CEO Tim Cook trông đợi Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, trở thành thị trường số 1 của Aple.

Các đại gia công nghệ như Google hay Facebook chỉ có thể nhìn mà ghen tị. Không phải bởi họ thiếu nỗ lực để thành công như Apple ở Trung Quốc mà các công việc kinh doanh của hai công ty này quá khác biệt.

Chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt tự do luồng thông tin đặc biệt áp dụng cho Internet. Truy cập Web bị lọc thường xuyên. Các trang web truyền thông xã hội như Facebook và Twitter bị chặn do chính phủ Trung Quốc xem các điểm nóng tiềm năng này là nhạy cảm chính trị hay về mặt xã hội có thông tin chưa phù hợp.

Trong khi, Google hoạt động ở Trung Quốc nhưng phải định tuyến tất cả tìm kiếm tới vị trí của mình tại Hồng Kông và việc truy cập thường bị gián đoạn. Do đó công bằng mà nói chính phủ Trung Quốc có lí do tại sao các công ty Google và Facebook sẽ không hoạt động vững vàng ở Trung Quốc.

Ngược lại, Apple chủ yếu bán phần cứng do đó không có bất cứ vấn đề nhạy cảm nào.

Người Trung Quốc thích đồ điện tử. Điện thoại di động ở mọi nơi. Apple được tin cậy vì sản phẩm hấp dẫn hơn nhiều và đắt tiền. iPhone nhanh chóng trở thành một sản phẩm biểu tượng về địa vị trong các tầng lớp xã hội Trung Quốc kể từ khi iPhone được tung ra. Tương tự, iPad cũng tham gia vào danh sách phải có cũng ngay khi xuất hiện.

Nếu ai đó muốn bôi trơn mối quan hệ với một người quan trọng, hai sản phẩm này thường được lựa chọn làm quà tặng. Trước khi iPad thâm nhập Trung Quốc, một doanh nhân ở Thượng Hải đã cho biết ở sau chiếc xe tải anh ta đã mua ít nhất 20 chiếc iPad, tất cả đều mua ở Hồng Kông. “Đây là quà tặng được công chức chính phủ ưa thích”, anh này cho biết.

Áp lực xã hội phải có một sản phẩm Apple là hết sức lớn, đặc biệt là khi tầng lớp giàu có thiết lập xu hướng. Nếu khách hàng tầng lớp trung lưu không thể mua một chiếc ô tô hay đồng hồ đắt đỏ, thì iPhone là sản phẩm khá phù hợp. Thậm chí khi tin tức ồn ào về Foxconn, nhà máy sản xuất chính các sản phẩm Apple, cũng không tác động đến sản phẩm bán ra của Apple là mấy.

Không nghi ngờ gì Trung Quốc sẽ là một thị trường quan trọng đối với Apple trong những năm tới. Trong số 3 công ty viễn thông lớn của Trung Quốc, China Mobile là nhà mạng duy nhất không bán sản phẩm iPhone mặc dù là nhà mạng lớn nhất với gần 700 triệu thuê bao. Nhiều khách hàng cao cấp của China Mobile vẫn dùng 2G vì mạng 3G của China Mobile không có iPhone. Nếu China Mobile mua phiên bản iPhone riêng như gần đây đồn đại thì sau đó China Mobile là hỗ trợ đắc lực cho Apple.

Thú vị là tăng trưởng của Apple ở Trung Quốc đều từ phần cứng.

Doanh thu từ cửa hàng iTunes của Apple từ các tải âm nhạc, video, sách hay ứng dụng đều không đáng kể. Điều này cũng không có vấn đề gì với chính phủ. iTunes không nhạy cảm ngoài cơ chế tự bảo vệ của Apple.

Doanh thu thấp từ iTunes cũng cho thấy thực tế người Trung Quốc quen không sẵn lòng trả bản quyền. Có một số thứ như nhiều trang web cung cấp những “bí kíp” để dễ dàng phớt lờ Apple và tải về miễn phí ở bất cứ đâu.

Có những đồn đại Apple có thể xem xét một phiên bản iPhone rẻ hơn cho thị trường Trung Quốc. Để tăng thị trường smartphone đang tăng trưởng nhanh, điện thoại rẻ hơn là đáng chú ý đặc biệt vẫn còn hàng triệu người Trung Quốc chưa thể mua một chiếc iPhone đắt đỏ với giá 5000 nhân dân tệ (khoảng 800 USD).

Nhưng Apple không nên để ý tới điều này.

Cũng không phải là hay khi phải hi sinh lợi nhuận để đổi lấy thị trường lớn hơn. Nếu thực hiện điều này có thể hình ảnh của Apple và tình yêu cũng như sự trung thành với thương hiệu sẽ sói mòn. Apple có thể học điều này chưa lâu trước đây khi Nokia thống trị thị trường Trung Quốc nhưng được biết đến là mất dần tiếng tăm. Nokia nỗ lực bằng một thương hiệu mới, Vertu để lôi kéo khách hàng nhưng đã không thành công.

Nhưng xây dựng nhiều cửa hàng bán lẻ hơn ở Trung Quốc, Apple chắc chắn sẽ thúc đẩy tăng trưởng của mình. Nhưng thách thức là duy trì danh tiếng do đó các khách hàng sẽ không từ bỏ sự quan tâm và sẽ khao khát các sản phẩm mới.

Apple có thể suy nghĩ lại mô hình kinh doanh cửa hàng iTunes ở Trung Quốc do đó Apple có thể tăng lợi nhuận theo cách khác. Phần cứng đến và đi. Một ngày, các sản phẩm của Apple có thể và sẽ bị thay thế. Nhưng nhu cầu về sách, phim, âm nhạc và ứng dụng sẽ vẫn tiếp tục.

Liệu Apple có tìm cách tập trung vào khách hàng về mặt nội dung? Chúng ta cùng xem.

Theo ICTPress/CNN



Bình luận

  • TTCN (0)