Anh Võ Hữu Hải (đứng) trong giờ làm việc

Rẻ hơn, nhỏ hơn, nhẹ hơn... và thông minh hơn là ưu điểm khiến VS8801A sẽ trở thành sản phẩm cạnh tranh với người đi trước là Fyrestorm (Mỹ), công ty duy nhất hiện nay sở hữu công nghệ sản xuất sản phẩm hiện đại này.

Không phải cảnh chạy theo, kế thừa công nghệ quen thuộc, lần ra mắt này của VS8801A- chip cao cấp có chức năng quản lý năng lượng, dùng trong các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc, PDA...- là thành quả của hành trình đi trước thế giới.

Đổi thay lịch sử

Nếu chỉ tính quá trình triển khai dự án tại Việt Nam, thời gian "mang thai" VS 8801A chỉ vỏn vẹn 6 tháng. Đó là sự kết hợp của hơn 20 kỹ sư làm việc trong nước và 10 cộng sự ở nước ngoài. Khác với phương pháp Analog, phải sử dụng nhiều chip quản lý năng lượng như hiện nay, chip VS8801A sử dụng công nghệ tích hợp kỹ thuật số (Advanced Adaptive Controlled), chỉ cần 1 đơn vị đã có khả năng phân chia, cung cấp điện thế và dòng điện chính xác trong các thiết bị cầm tay. Như vậy, vấn đề diện tích thiết bị sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể. "Nếu các điện thoại di động hiện nay sử dụng chip này, kích thước của chúng sẽ nhỏ lại hơn 30%"- Võ Hữu Hải, Tổng Giám đốc VSMC, người "chủ xị" của công trình nghiên cứu, ứng dụng này tiết lộ. Phương pháp này cho phép sử dụng tụ, điện trở, cuộn cảm nhỏ, rẻ tiền hơn nên chi phí sản xuất chỉ còn 60% so với hiện tại.

Ra đời sau sản phẩm của Fyrestorm (Mỹ) 6 tháng, VS8801A ngoài việc giải quyết được các nhược điểm của "tiền bối" về chi phí, trọng lượng, diện tích..., chú chip thông minh này còn là sản phẩm phá thế độc quyền, mở ra một cuộc cạnh tranh công nghệ mà đối thủ trong cuộc chạy đua này là Việt Nam và Mỹ.

Học hỏi cách phân công công việc của thế giới, VS8801A sẽ không được sản xuất tại Việt Nam vì không đủ thiết bị, nhân công cũng như kỹ thuật mà sẽ kết hợp với TSMC (Đài Loan), đơn vị gia công chip hàng đầu thế giới, việc ký hợp đồng với người Việt, sản xuất VS8801A của TSVM là một trong những bảo chứng cho khả năng chiếm lĩnh thị trường của dòng sản phẩm này trong tương lai. Ông Nguyễn Phước Quỳnh Vinh, Phó Tổng Giám đốc VSMC, nhớ lại những ngày sang Đài Loan thuyết phục đối tác này: "Phải thấy được tính ứng dụng của sản phẩm ở quy mô toàn thế giới, đơn vị này mới chấp nhận ký hợp đồng". Tháng 2 vừa qua, đơn vị này cũng đã hoàn thành và chuyển giao các sản phẩm mẫu về Việt Nam. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn tới, con chip bé nhỏ đại diện cho bước tiến của công nghệ Việt sẽ được gửi đến những nhà sản xuất thiết bị cầm tay thế giới, thực sự trải qua quá trình kiểm định chất lượng và khả năng thích ứng với sản phẩm của họ.

Dấu ấn người Việt

Tốt nghiệp Đại học Bercly (Mỹ), chuyên ngành điện tử, Võ Hữu Hải dành cho mình 5 năm làm việc trong một công ty điện tử của Nhật ở Mỹ với vị trí kỹ sư tập sự để tiếp xúc thực tế và tích lũy kinh nghiệm. Nhận thấy việc thiết kế chip phải đồng hành cùng khả năng kinh doanh, anh quyết định đồng thời học 2 bằng thạc sĩ điện tử và quản trị kinh doanh để phục vụ cho công việc của mình. Tuy nhiên, chưa kịp ứng dụng những kiến thức học được vào Actranas System, công ty thiết kế chip do anh cùng bạn bè lập ra trên đất Mỹ thì công ty đã phải chuyển giao cho người khác với giá 25 triệu USD. "Tôi không đủ cổ phần để quyết định giữ lại công ty"- anh chia sẻ.

Ngoảnh đi ngoảnh lại, đã thấy mình có gần 30 năm gắn kết với chip, "đứa con đầu lòng" cũng có người khác nuôi, anh quyết định gom vốn về đất mẹ. Advanti Internation, INC là bước thử nghiệm của anh tại Việt Nam. Năm năm vừa điều khiển công ty qua... Internet, vừa xây dựng dự án về VS8801A, nhận thấy đã đủ điều kiện phát triển tại quê nhà, anh chính thức trở về. Anh tự tin cho biết nguyên nhân: "Tôi muốn con chip này sẽ đóng dấu ấn của người Việt lên lịch sử công nghệ thế giới".

"Xem công việc là nghề nghiệp chứ không phải là phương tiện kiếm sống" là phương châm của anh, cũng là câu cửa miệng anh thường dùng để động viên tinh thần làm việc cho nhân viên. Làm việc trong công ty của Võ Hữu Hải, ngoài 3 người, trong đó có anh, thuộc hàng U50, toàn bộ nhân viên đều là những người còn rất trẻ, vừa tốt nghiệp đại học. "Họ mới chính là người sở hữu công nghệ tương lai, phải cho họ cơ hội"- anh nói về cách chọn nhân viên của mình như vậy. Tâm huyết với thế hệ trẻ như thế nên tuần nào, anh cũng dành thời gian đứng lớp, truyền thụ lại những kiến thức mình lĩnh hội và tích lũy được trong quá trình làm việc tại nước ngoài. "Cũng là cách "tạo vốn" cho công nghệ nước nhà tương lai mà"- Võ Hữu Hải đùa.

Cuộc chơi mạo hiểm

Nhẩm một bài tính nhỏ, trong 4 năm nữa, chỉ cần chiếm lĩnh 5% thị trường chip trong các thiết bị cầm tay của thế giới hiện nay, VS8801A đã có thể mang về lợi nhuận hàng tỉ USD. Đó chính là lý do Intel dám đầu tư vào sản phẩm tương tự của Fyrestorm. Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay không thể từ chối sản phẩm mới, ưu việt này, nhưng vấn đề hiện nay của VSMC vẫn là nguồn vốn để có thể đẩy nhanh sản xuất. "Chúng tôi không muốn kêu gọi đầu tư nước ngoài, với lợi thế vốn mạnh, họ sẽ nắm được quyền điều hành"- Võ Hữu Hải bộc bạch. Vì điều này mà anh và các cộng sự vẫn kiên trì tìm đến các nguồn đầu tư trong nước để người Việt thực sự trở thành chủ nhân của công nghệ này.

Nhìn về tương lai của VS8801A, anh tư lự: "Nếu có đủ vốn, chúng tôi tin đến 90% mình sẽ thắng". Nhưng, vẫn còn đến mười phần trăm rủi ro còn lại, phụ thuộc vào những yếu tố phát sinh? Anh cười: "Đầu tư công nghệ là một cuộc chơi mạo hiểm, có thể mất nhiều thứ trong cuộc chơi này nhưng công nghệ, chất xám thì còn đó". Triết lý của vị giám đốc này có vẻ phảng phất tinh thần AQ nhưng ngẫm lại chặng đường anh đã đi qua, có thể hiểu vì sao anh nói thế. Nếu không kiên trì nuôi dưỡng, đeo đuổi hành trình mạo hiểm trong công nghệ thì có lẽ sẽ khó mà bứt phá vị trí và thói quen kế thừa, vươn lên ở vị trí người dẫn đầu.

(Theo NLĐ)



Bình luận

  • TTCN (1)
cothan  163

Tự hào việt nam quá. Ngẫm thử, cái di động N82 sẽ mỏng hơn, màng hình rộng hơn, sắt hơn, thì tốt quá. Hy vọng chúng ta không bị lép vế. Hy vọng đừng giống cuộc chiến Blueray-HDDVD, vì ra sau (HD ra sau Blueray)và vốn liến thua thiệt ( HD không có playstation) nên thất bại.
Mong sao loại chip của việt nam đứng tầm thế giới.