Vào ngày 18/1 vừa qua, cộng đồng mạng một số nơi đã kêu gọi kỉ niệm một năm ngày "Ngày tự do Internet". Một năm trước, các nhà lập pháp Mỹ đã ngưng vô thời hạn việc bỏ phiếu thông qua hai đạo luật SOPA và PIPA.

Hơn 100.000 trang web tham gia ngừng hoạt động vào ngày 18/1/2012 để phản đối, gồm cả các hãng công nghệ nổi tiếng như Google, Facebook, Twitter, Craigslist, Reddit, Wikipedia và nhóm hacker nổi tiếng Anonymous.

Để kỉ niệm sự kiện này, một số tổ chức đã đề nghị chọn ngày 18/1 là “Ngày tự do Internet”. Họ đề nghị những hành động khác nhau để tôn vinh. Một trong số những hoạt động nổi bật đó là lễ tưởng niệm Aaron Swartz, nhà hoạt động Internet, người đã tự tử hôm 11/1/2013 sau khi bị công tố liên bang truy tố về tội tải và phát hành tài liệu bất hợp pháp. Swartz là người phản đối quyết liệt đạo luật SOPA do anh có quan điểm "Internet là công cụ giúp con người dễ dàng tiếp cận kho kiến thức khổng lồ của nhân loại. Chia sẻ dữ liệu không phải là việc trái đạo đức".

Hai đạo luật này, bao gồm Đạo luật Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (PIPA) và Đạo luật chấm dứt vi phạm bản quyền trên mạng (SOPA), có mục tiêu hạn chế việc truy cập vào những website nước ngoài vốn quảng bá những nội dung vi phạm bản quyền, như phim ảnh và âm nhạc lậu. Tuy nhiên, các hãng công nghệ lo ngại dự luật sẽ làm xói mòn quyền tự do Internet, cũng như rất khó để thực thi và dẫn tới việc lan tràn các vụ kiện tụng, tranh chấp.

Theo AllThingsD



Bình luận

  • TTCN (0)