Cuộc bầu chọn sản phẩm công nghệ được yêu thích trong năm 2012 đã khép lại với sự tham gia của hơn 10.000 độc giả Thông Tin Công Nghệ.

Đã có tổng cộng 10.824 độc giả tham gia bình chọn sản phẩm công nghệ được yêu thích trong năm 2012 theo nhiều hình thức khác nhau.

Nếu như trong lĩnh vực thiết bị, các sản phẩm cạnh tranh quyết liệt để giành lấy trái tim độc giả thì ở lĩnh vực phần mềm và dịch vụ không có sự phân hóa cao giữa các phiếu bầu. Chẳng hạn, có đến 83% độc giả (8947 phiếu) bầu chọn cho trình duyệt Google Chrome, hay là có 80% độc giả (8705 phiếu) bầu chọn cho mạng xã hội Facebook. Có trên 68% số độc giả yêu thích Windows 8 (7388 phiếu) và Kaspersky Internet Securtiy 2013 (7349 phiếu). Trong khi đó, ở mảng điện thoại cao cấp là sự cạnh tranh quyết liệt giữa iPhone 5 (52%), Lumia 920 (50%) và Galaxy S III (48%).

Chúng ta cùng điểm qua kết quả của từng hạng mục.

Ở mảng điện thoại di động cao cấp là cuộc đua tam mã giữa ba đại gia Apple, Nokia và Samsung. iPhone 5 đã liên tục dẫn đầu trong suốt cuộc bình chọn, dù đã vài lần suýt bị các đối thủ phía sau bắt kịp. Kết quả cuối cùng, có 5666 độc giả (52%) bầu chọn cho điện thoại Apple, 5433 độc giả (50%) bầu chọn cho điện thoại đầu bảng của Nokia và 5184 bầu chọn cho dế "hot" nhất của Samsung: Galaxy S III. Bị bỏ xa phía sau là Galaxy Note II (27%). Google Nexus 4 dù có cấu hình không thể chê cùng mức giá không thể rẻ hơn nhưng phải chấp nhận vị trí thứ 5 với 24%. Có lẽ không có quá nhiều người có thể sở hữu Google Nexus 4 với mức giá như quảng cáo là 299 USD?

​Ở mảng điện thoại tầm trung có sự phân hóa rõ rệt giữa các phiếu bình chọn. Chỉ với 34% độc giả ủng hộ, Nokia Lumia 710 cũng đủ chiếm vị trí số một. Kế đến là HTC Desire X (cũng là phần thưởng cho độc giả may mắn nhất sẽ công bố sau đây) với 28% và một điện thoại khác của HTC với 26%: HTC One V. Các vị trí kế tiếp là Galaxy Mini 2, Lumia 610, Galaxy Ace 2 và Xperia U với số phiếu xấp xỉ nhau.

Ở mạng smartphone giá rẻ, vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về các tên tuổi quen thuộc: Samsung và Nokia. Cũng sẽ có 3 độc giả may mắn sẽ nhận được phần thưởng là Nokia Asha 302 - chiếc smartphone giá rẻ được 33% độc giả yêu thích.

Ở mảng máy tính xách tay, kết quả không ngoài dự đoán khi MacBook Pro Retina 2012 của Quả táo chiếm cảm tình của 57% độc giả (6223 phiếu), vượt xa Dell Inspiron 5420 (25%) và Asus K55VD (24%). Trật tự này một lần nữa được thiết lập lại trong hạng mục ultrabook: MacBook Air 2012 chiếm 48% phiếu bầu, kế đến là Sony Duo 11 (25%) và Asus Zenbook UX32VD siêu mỏng (25%).

Hạng mục máy tính bảng loại nhỏ chứng kiến một cuộc lật đổ ngoạn mục: chiếc iPad Mini được Apple tung ra khi hãng đang ở phía bên kia đỉnh cao vinh quang chỉ đạt 50% phiếu bầu, nhường vị trí số một cho đối thủ có giá rẻ hơn hẳn: Google Nexus 7 với 62% phiếu bầu. Hai vị trí còn lại thuộc về Samsung Galaxy Tab 7.7 và Amazon Kindle Fire HD, ngoài ra các sản phẩm khác không thực sự được ưa chuộng.

Dù gây thất vọng với iPad Mini, nhưng Apple đã lấy lại được danh dự khi iPad thế hệ 4 đạt 56% phiếu bầu, dẫn trước đối thủ là Google Nexus 10 (38%) một khoảng cách khá xa. Chiếc Surface RT dù mới xuất hiện nhưng cũng nhanh chóng chiếm 36% phiếu bầu.

Hạng mục thiết bị lai cho thấy sự không mặn mà của độc giả. Phải chăng không có sản phẩm nào nổi bật? Sony với thế mạnh thương hiệu thu tóm 50% phiếu bầu, kế đến là Dell XPS Duo 12 (31%) và Transformer Pad Infinity (25%) của Asus.

Ở mảng nền tảng di động, thật đáng ngạc nhiên là Apple iOS chỉ đạt 40% phiếu bầu, xếp vị trí thứ ba. Dẫn đầu là phiên bản Android Jelly Bean 4.2 mới nhất (68%). Windows Phone 8 dù được các nhà phân tích đánh giá thấp, nhưng vẫn chiếm được niềm tin của độc giả TTCN khi giành được 58%.

Tại hạng mục vi xử lí di động, con chip lõi tứ dùng trong Google Nexus 4, Sony Xperia Z hay Oppo Find 5 chiếm vị trí đầu với 48% bình chọn (5157 phiếu). Kế đến là VXL A6X mới nhất của Apple (36%) và Exynos 4 Quad (32%) trong loạt thiết bị mới nhất của Samsung như Galaxy S III, Note II hay là Galaxy Camera. Intel dường như thất bại trong cuộc chiến di động khi Clover Trail chỉ nhận được 23% phiếu bình chọn.

Độc giả dường như khá phân vân khi chọn máy ảnh compact, cho dù Canon chiếm trọn hai vị trí đầu tiên với PowerShot A2400 IS (35%) và PowerShot G15 (34%). Chiếc máy ảnh "giống smartphone" của Samsung giữ vị trí thứ tư với 24% phiếu bình chọn đến từ 2603 độc giả.

Máy ảnh không gương lật là sản phẩm được ưa chuộng gần đây. Canon chỉ đưa đến EOS M nhưng cũng đủ để chiếm ngôi đầu với 42%. Theo sau là cặp sản phẩm của Sony: Nex-F3 (23%) và Nex-6 (22%).

Tại hạng mục DSLR dành cho người mới tập sử dụng, dẫn đầu vẫn là các tên tuổi quen thuộc của Canon: EOS 650D (36%) và 1100D (35%). Tiếp sau đó là các sản phẩm của Nikon và Sony.

Như để khẳng định sức mạnh của mình, một lần nữa Canon lại giành ngôi đầu bảng. Như vậy, Canon đã chiếm ngôi đầu trong cả 4 hạng mục máy ảnh. Chiếc EOS 5D mới nhất của Canon được 43% độc giả bình chọn. Kế đó là "người anh em" EOS 6D (35%). Các vị trí tiếp theo chia đều cho Nikon D800 (29%), Sony A99 (24%) và Nikon D4 (18%).

Chuyển qua lĩnh vực phần mềm, làn gió mới Windows 8 không ngần ngại giành ngôi vị hệ điều hành được yêu thích nhất với 68% phiếu bầu, mặc dù ngay sau đó là người tiền nhiệm Windows 7 (48%). Mac OS X cũng chứng tỏ được sự phổ biến của mình khi mà cứ 4 độc giả lại có một bình chọn cho HĐH của Táo. Linux cũng được biết đến nhiều hơn: có 17% lượt bầu chọn cho Ubuntu và 5% cho Linux Mint.

Ở mảng phần mềm an ninh mạng, Kaspersky khẳng định ngôi vị số 1 trong nhiều năm nay khó mà lung lay: 68% lượt bầu chọn là dành cho Kaspersky Internet Security 2013. Bị bỏ xa phía sau là phần mềm đình đám của người Việt: BKAV 2012 (25%). Kế đến là các sản phẩm của Avast (23%), Norton (23%) và Microsoft (19%). Năm nay chứng kiến sự tụt hạng đáng kể của Panda, khi sản phẩm của hãng Tây Ban Nha chỉ nhận được 5% phiếu bình chọn.

Không ai có thể phủ nhận tốc độ, sự ổn định cũng như sự cập nhật thường xuyên của Google Chrome. Tuy chỉ mới ra đời năm 2009, nhưng hiện nay Chrome đã có phiên bản 26 và có đến 50% độc giả TTCN sử dụng trình duyệt của Google. Chrome chiếm cảm tình của 83% độc giả (8947 phiếu), là sản phẩm công nghệ có nhiều phiếu nhất trong lần bình chọn này. Cáo lửa chiếm 47% và chỉ 15% độc giả bình chọn cho Internet Explorer.

Mạng xã hội số một thế giới là ứng dụng Web được ưa chuộng nhất với 80% phiếu bầu. Một sản phẩm khác là Google Maps (60%), bỏ xa các đối thủ như Nokia Maps (15%) và Apple Maps (6%). Tài sản mới của Microsoft là Skype cũng được 35% độc giả yêu thích.

TTCN không có nhiều game thủ gạo cội, do đó các trò chơi nhẹ nhàng như Angry Birds Space (59%) hay FIFA 13 (43%) đã giành nhiều phiếu bầu nhất.

Ở mảng sản phẩm Việt, VNG khẳng định rõ vị trí của mình khi mạng xã hội Zing Me được 50% độc giả bình chọn. BKAV Mobility Security dường như cũng được khá nhiều độc giả sử dụng và giành 32%. Rô bốt Tosy liên tục gây tiếng vang tại các kì triển lãm quốc tế chiếm vị trí thứ ba với 25% phiếu bầu. Các vị trí tiếp theo là loạt điện thoại của Viettel, Q-Mobile, FPT và Mobiistar.

Mặc dù là chủ nhân của mạng xã hội Việt lớn nhất hiện nay, nhưng VNG (28%) chỉ đạt vị trí thứ 5 trong danh sách các công ty Việt được ưa thích nhất, nhường 4 vị trí đầu cho các đại gia viễn thông. Viettel đặc biệt chiếm được cảm tình độc giả với 54% phiếu bầu, kế đến là FPT (39%), Thế giới di động (37%) và chủ sở hữu hai mạng MobiFone, Vinaphone (32%).

Tương tự với VNG, dù sở hữu Baomoi là trang tổng hợp báo số một hiện nay, nhưng ePI lại ít được người sử dụng biết đến khi chỉ nhận được 2% lượt bình chọn.

Như vậy chúng ta đã điểm qua các sản phẩm công nghệ nổi bật nhất trong năm 2012, một năm đầy nóng bỏng trong các cuộc đua di động. Hẹn gặp lại các bạn trong cuộc bình chọn cuối năm 2013.

Danh sách các độc giả trúng giải thưởng xin xem tại đây.

Thông tin về nhà tài trợ:
  • Nhà tài trợ thiết bị: Nokia và HTC
  • Nhà tài trợ phần mềm: Kaspersky
  • Nhà tài trợ truyền thông: Emerald Digital Marketing



Bình luận

  • TTCN (4)
suzuya  221

Được giải rồi, Vui quá :)

1 giải nhất 2 giải nhì, giải nhất là htc desire s, sao có 3 giải thưởng đt asha ,có gì nhầm lẫn ko Big Grin

Hải Nam  30904

Chúc mừng bạn trúng giải. Còn có thắc mắc thì vào topic/44829 nhé Wink

Nguyễn Quốc Thảo  37

Kaspersky Internet Security 2013. Bị bỏ xa phía sau là phần mềm đình đám của người Việt: BKAV 2012 (25%). Kế đến là các sản phẩm của Avast (23%), Norton (23%) và Microsoft (19%).
BKAV tuổi gì mà đòi hạng 2 thế Surprise i can't believe avast vậy mà dưới hàng thằng BK Plain Face loạn rùi

suzuya  221

Theo mình thì bài đánh giá này ko phải dựa theo chất lượng được đánh giá bằng chuyên gia với những đánh giá chuyên sâu chính xác, phần lớn anh em đánh giá theo cảm tính, hay bị ảnh hưởng bởi quảng cáo tin đồn phong trào ,hàng của apple tất nhiên chất lượng và dịch vụ hoàn hảo thì ko có gì bàn cải nên được đánh giá tốt là đương nhiên, nhưng bkav ko hẳn là xấu lắm đâu bạn à, nhiều người dùng cảm thấy khá tốt(chắc họ chưa gặp virus hạng nặng Smile )được hổ trợ qua điện thoại , cập nhật virus và phần mềm thường xuyên, họ đánh giá theo cảm nhận tốt và tin tưởng còn mấy cái kia (có khi tốt hơn) nhưng họ ko biết nên mới đánh giá như vậy