Huawei Ascend Mate ấn tượng với màn hình 6,1 inch tại CES 2013.

Phablet phục vụ cho một nhóm người dùng đang tìm kiếm một trải nghiệm về một thiết bị di động đủ nhỏ để vừa trong lòng bàn tay, nó sẽ không được xem là mối đe dọa cho smartphone và MTB.

Theo quan sát của nhà phân tích Lilian Tay từ Gartner cho biết, hiện đang có một xu hướng mà các nhà sản xuất thiết bị di động đang hướng đến là các phablet, còn được biết đến như là thiết bị di động thông minh với kích thước màn hình lớn hơn 5 inch. Tuy nhiên, phablet sẽ không vượt mặt smartphone hay MTB, thay vào đó nó chỉ tồn tại và phục vụ cho một nhu cầu người dùng cụ thể.

Ý kiến của cô Lilian Tay đưa ra sau khi chứng kiến sự ra mắt của một loạt phablet bởi các nhà cung cấp tại triển lãm CES 2013 diễn ra tại Las Vegas vào tuần trước. Một số phablet được tung ra bao gồm Ascend Mate của Huawei có màn hình 6,1 inch, hay ZTE Grand S, Sony Xperia Z và LG Optimus Vu đều có màn hình 5 inch.

Phablet đáp ứng các yêu cầu hoặc nhu cầu của một nhóm người dùng cụ thể, những người thích màn hình lớn hơn so với các smartphone tầm trung nhưng đủ nhỏ để phù hợp với tay cầm hoặc túi đựng, Tay giải thích. Nhóm người dùng này có xu hướng không sử dụng phablet để nói phục vụ nhu cầu liên lạc, thay vào đó, khi giao tiếp họ sẽ sử dụng ứng dụng nhắn tin, SMS hoặc thực hiện một cuộc gọi hội nghị truyền hình. Bên cạnh đó, nhóm người này cũng có thể muốn xem phim, lướt web.... và các thiết bị đó sẽ mang đến người dùng một cách tương tác tốt hơn với các sản phẩm công nghệ, Tay nói thêm.

Ví dụ, Caritas Sia của ZDNet châu Á cho biết, cô sử dụng Galaxy Note II của mình liên tục cho việc lướt web và luôn muốn giữa liên lạc thông qua tin nhắn. Theo cô Sia thì một màn hình lớn hơn sẽ giúp đôi mắt của cô được thư giãn và mang đến một trải nghiệm tương tác tốt hơn khi sử dụng Internet trên điện thoại của cô.

MTB kích thước nhỏ có nhiều áp lực hơn

Tuy nhiên, phablet vẫn chỉ là một sản phẩm mới nổi, Samsung hiện đang quản lí phần lớn thị trường này với 2 phiên bản Galaxy Note và Note II, trong khi các nhà sản xuất khác thì đang muốn phát triển các sản phẩm cạnh tranh. Đó là lời nhận xét của Melissa Chau, Giám đốc nhóm nghiên cứu của IDC.

Phablet cũng là một chiến lược khác biệt cho Samsung nếu công ty muốn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh của mình bởi giờ công ty đang tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực sáng tạo cho smartphone. Cô Chau cho rằng các nhà cung cấp khác cũng đang muốn đưa ra những ý tưởng tốt hơn cho sản phẩm của mình để cạnh tranh tốt hơn.

Mykola Golovko, chuyên gia phân tích mảng thiết bị điện tử tiêu dùng tại Euromonitor, cũng chỉ ra phablet có "bản chất là một smartphone". Nó không phải là một loại sản phẩm riêng biệt, nhưng được xem như là một phần mở rộng của smartphone với sự khác biệt chính là từ kích thước màn hình.

Ông Golovko cho biết: "Phablet vẫn còn quá nhỏ để thay thế hoàn toàn các chức năng của MTB cho nhiều người tiêu dùng, và một tỉ lệ khá lớn chủ sở hữu phablet vẫn sẽ sở hữu một MTB".

Chau cũng nói thêm, trong khi phablet bản chất là một smartphone thì nó đặt ra một mối đe dọa cho MTB với các kích thước màn hình nhỏ hơn như iPad Mini 7 inch. Phablet đã tích hợp tất cả các khả năng của smartphone và MTB vào một thiết bị duy nhất với một màn hình vừa đủ, do đó, nó có thể ảnh hưởng đến giá trị của các MTB màn hình nhỏ.

Chau cũng lưu ý rằng ngành công nghiệp hiện đang tìm ra các giải pháp "hậu cần" cho phablet, chẳng hạn như Samsung trang bị bút stylus đi cùng sản phẩm Galaxy Note của mình để phục vụ việc ghi văn bản, chữ kí... như là cách thức thu hút người dùng đến sản phẩm của hãng.

Không phải là một cơ hội cho các nhà cung cấp đang gặp khó

Bất kể liệu phablet có đe dọa các thể loại khác hay không thì theo cô Tay nhận xét, nó cũng không phải là lựa chọn cho các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong gian đoạn hiện nay. Nhiều nhà cung cấp đã nhảy vào thị trường phablet, và nhảy vào lúc này sẽ là rất khó khăn khi phablet đang là mảnh đất mà Samsung đã chinh chiến lâu năm với lượng thị phần chiếm đáng kể.

Ảnh
Phablet đang là mảnh đất màu mỡ của Samsung với bộ đôi Galaxy Note.

Ông Golovko cũng đồng ý với quan điểm từ Tay và cho rằng khi cạnh tranh với Samsung trên thị trường phablet, các nhà sản xuất phải đảm bảo các tính cạnh tranh ở mọi phía, bao gồm màn hình độ phân giải cao, bộ xử lí điện năng thấp và hoạt động sao cho hiệu quả nhất có thể. Cũng theo nhà phân tích này thì khác biệt chủ yếu cho phablet nằm ở yếu tố màn hình, do đó các công ty có khả năng sản xuất màn hình có thể mang lại những sản phẩm thành công nhất.

Quy mô thị trường cũng không phải là đủ lớn cho nhiều nhà cung cấp vì mục tiêu của người tiêu dùng là tìm những sản phẩm thích hợp, những người mà theo Tay nhận xét cần đến một màn hình hiển thị lớn hơn các thiết bị di động hiện tại nhưng có thể dễ dàng đặt vào túi quần.

Nếu một nhà cung cấp quyết định phát triển một phablet, họ phải chắc chắn rằng sản phẩm của mình có một cái gì đó khác so với thị trường vốn đang có tính cạnh tranh, không chỉ về kích thước màn hình mà còn cả trải nghiệm người dùng.

Theo NLĐ/ZDNet




Bình luận

  • TTCN (0)