Khi thế hệ smartphone có màn hình 5 inch có số lượng ngày càng tăng, thì các nhà cung cấp điện thoại tập trung mạnh vào phát triển dung lượng pin lớn hơn thay vì các thiết bị mỏng hơn.

Sau khi HTC giới thiệu smartphone 5 inch Full HD mang tên Droid DNA, Sony và Huawei đã giới thiệu những sản phẩm tương tự ở CES 2013 tại Las Vegas, và mới nhất là LG cũng đã ra mắt Optimus G Pro tại Nhật Bản.

Smartphone mới của LG được giới thiệu như là một trong những sản phẩm hàng đầu của nhà mạng NTT DoCoMo tại thị trường Nhật Bản và sẽ được phát hành sớm nhất vào đầu tháng 4. Ngoài màn hình 5 inch thì máy cũng hỗ trợ độ phân giải 1920 x 1080 pixel, bộ xử lí lõi tứ Snapdragon S4 Pro tốc độ 1,7 GHz và một máy ảnh 13 megapixel. Sở hữu những tính năng tương tự như HTC Droid DNA nhưng thay vì trang bị pin 2020 mAh như đối thủ, LG lại cung cấp cho Optimus G Pro một pin có dung lượng lên đến 3000 mAh, ngang ngửa với Huawei Ascend D2 của Trung Quốc.

Xu hướng đang phát triển này cho thấy sẽ là tin tốt cho người dùng ưu tiên quan tâm tuổi thọ pin hơn so với kích thước của điện thoại.

Theo đại diện Ken Hong của LG cho biết: “Quyết định cung cấp pin 3000 mAh trong Optimus G Pro được dựa trên niềm tin của chúng tôi rằng thiết bị này xứng đáng có một pin mạnh mẽ có thể giữ cho smartphone 5 inch làm việc trong cả ngày. Chúng mang một thông điệp rõ ràng rằng tuổi thọ pin sẽ là vấn đề quan trọng khi chọn mua một sản phẩm có màn hình lớn”.

Mặc dù việc tích hợp một pin dung lượng lớn hơn nhưng kích thước của Optimus G Pro so với HTC Droid DNA không thay đổi nhiều, chỉ dày hơn khoảng 0,4 mm mà thôi.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà cung cấp đang nhảy vào cuộc đua tích hợp pin dung lượng lớn, như Xperia Z của Sony được công bố tại CES vừa qua chỉ sử dụng pin 2330 mAh mà thôi. Nhưng thay vào đó Xperia đi kèm với một tính năng mới được gọi là chế độ Battery Stamina. Đây là tính năng giúp cải thiện thời gian chờ bằng cách tự động tắt ứng dụng ngốn pin khi màn hình tắt và bắt đầu hoạt động trở lại khi màn hình bật lên.

Trong khi đó, Huawei giảm khả năng tiêu thụ pin của điện thoại bằng cách tự động tắt các mạch truyền khi không có hoạt động truyền dữ liệu trên Ascend D2.

Các nhà cung cấp chíp cũng đang làm việc để giảm khả năng tiêu thụ điện năng trong chíp của mình. Nvidia gần đây đã tung ra Tegra 4, bộ xử lí dựa trên thiết kế của ARM Cortex-A15. Theo Nvidia thì nó sử dụng điện năng ít hơn 45% so với Tegra 3 trong các tình huống thông thường.

Samsung đang sử dụng kiến trúc big.LITTLE ARM trong bộ xử lí 8 nhân Exynos 5 Octa mà công ty vừa công bố. Với kiến trúc này hứa hẹn sẽ giúp tiết kiệm năng lượng cho smartphone và tablet trong thời gian tới.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)