Khối C (màu xám) trong băng tần 700 Mhz

Cuối tuần vừa qua, ủy ban quản lý tần số Mỹ FCC công bố kết quả đầu giá hàng loạt các giấy phép băng tần viễn thông, trong đó có kết quả khối C của băng tần 700 MHz mà Google nhòm ngó trong một thời gian dài. Kết quả có một chút thất vọng cho gã khổng lồ Internet, khi bị nhà cung cấp mạng viễn thông lớn Verizon qua mặt.

Cuối năm ngoái, Google làm xôn xao dư luận bằng việc tham gia đấu giá khối C trong băng tần 700 MHz sắp được giải phóng với mức giá "khủng" là 4,7 tỷ USD cho giấy phép sử dụng 20 MHz trong khối C này. Động thái này của Google được nhiều nhà bình luận đánh giá là bước tiến của gã khổng lồ Internet vào thị trường viễn thông (với sản phẩm điện thoại thông minh đột phá GPhone) và làm không ít các đại gia cung cấp dịch vụ di động của Mỹ phải mất ăn mất ngủ.

Trong hàng loạt các kết quả đấu giá vừa được công bố bởi FCC, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất của Mỹ Verizon thắng thầu 108 giấy phép sử dụng băng tần (trong đó có khối C trong băng tần 700 MHz mà Google tham gia đấu giá) với tổng mức giá 9,6 tỷ USD và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông AT&T thắng lợi 227 giấy phép với mức giá 6,6 tỷ USD.

Google: kẻ thua cuộc may mắn ?

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng việc Google đặt mức giá sàn 4,7 tỷ cho khối C trong băng tần 700 MHz với những đề nghị mở băng tần này chỉ là 1 nước cờ của Google nhằm ép "kẻ thắng cuộc" phải rộng cửa cho các ứng dụng mở theo quy định của FCC.

Google không mạnh về triển khai các mạng di động, họ biết rõ về điều đó, tuy nhiên nếu băng tần này mở cho các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ thứ 3 thì sản phẩm điện thoại thông minh dựa trên nền Android của họ sẽ có 1 thị trường rất lớn.

Thua cuộc, nhưng có vẻ Google vẫn khá hài lòng.

Tuấn Đức (Tổng hợp, WSJ)



Bình luận

  • TTCN (2)
xuan

cuộc sống ngày càng phụ thuộc Gôgle rùi đây

Nemo Nguyen  21665

Verizon thắng thầu license này với giá tính ra khoãng 6,9 tỷ USD (sử dụng trong 20 năm thì phải) với 1 ràng buộc của FCC là phải open mạng cho các nhà cung cấp dịch vụ và nhà phát triển thứ 3.

Băng tần 700 Mhz có lợi thế về khoãng cách truyền sóng, do vậy trong tương lai hứa hẹn những công nghệ mobile và cả những phương tiện truyền thông đột phá khác hoạt động tại băng 700 Mhz này.

Cũng có nhiều tin đồn Google sẽ mua lại 1 phần Verizon để cùng phát triển băng 700 Mhz này.