HTC 8X

HTC 8X kết hợp các đường nét góc cạnh với những đường cong theo những cách độc đáo và thú vị, cùng rất nhiều màu sắc để phối hợp với nhau, là một trả
Công ty: 
HTC,

Mặc dù mang một cái tên có phần dài dòng không cần thiết thì chiếc HTC Windows Phone 8X (HTC 8X) vẫn khiến cho hệ điều hành mới của Microsoft trông thật ngoạn mục.

Ảnh

Vốn là một trong những nhà sản xuất tích cực với Windows Phone, cuối cùng thì HTC cũng mang đến một chiếc điện thoại mà người dùng mong muốn sở hữu – thứ mà nền tảng này đang rất cần. Không còn mang dáng vẻ hao hao của những người anh em Android, thế hệ sản phẩm Windows Phone mới của HTC mang một thiết kế hoàn toàn mới, trẻ trung và phong cách. Phần mềm và phần cứng đã có một sự kết hợp đẹp trên 8X và không khó để sản phẩm này thu hút mọi ánh mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Phần cứng

Trong Windows Phone 8, Microsoft đã đưa ra một số cải tiến để chắc chắn hệ điều hành của mình có thể hoạt động tốt trên những phần cứng cao cấp. Và trên chiếc 8X, HTC đã đóng gói trong nó tất cả những gì mới được hỗ trợ một cách tối đa, đủ để nó đàng hoàng đứng cạnh bất cứ chiếc điện thoại đầu bảng nào khác. Màn hình 4,3 inch Super LCD 2 có độ phân giải HD 1280 x 720, đạt mật độ điểm ảnh lên tới 341 ppi (iPhone 5 là 326 ppi còn Galaxy S III là 306 ppi) nên bạn sẽ khó thấy được cái điểm ảnh dù có dí sát mắt vào nhìn. Màu sắc hiển thị tươi sáng, trong khi màu đen sâu – làm nổi bật giao diện đặc trưng của Windows Phone.

Ảnh

Máy có thiết kế khá mỏng nhưng không theo kiểu mong manh, phần dày nhất của điện thoại là 10,1 mm, lớn hơn so với One X là 8,9 mm hay iPhone 5 là 7,6 mm nhưng cho cảm giác mỏng tương tự iPhone 5.

Duy trì một thiết kế tối giản, bạn sẽ tìm thấy nút nguốn/khóa màn hình ở đỉnh máy cùng ngõ âm thanh 3,5 mm trong khi nút chỉnh âm lượng, chụp ảnh nằm dọc theo cạnh máy. Tất cả nút bấm đều được bao phủ bởi một lớp nhựa polycarbonate như thân máy, trông bóng mờ và sờ mịn màng. Thay vì đặt cổng kết nối ở cạnh bên, HTC đã chuyển nó xuống đáy máy và đưa khe microSIM ra bên hông để tiện thay thế. Loa chính của máy nằm ở mặt sau với các lỗ loa được khắc tỉ mỉ, nằm dưới logo Beats và HTC màu bạc.

Ảnh

Bên trong 8X là bộ xử lí Qualcomm S4 1,5 GHz lõi kép, RAM 1 GB và bộ nhớ trong 16 GB, không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài – một sự nâng cấp đáng kể so với thế hệ máy Windows Phone 7. Một nhánh khác cũng được HTC quan tâm là máy ảnh, với độ phân giải 8 Mpx, f/2.0, tích hợp ImageChip tương tự One X+. Thiết kế máy ảnh trông thật tuyệt, với bề mặt phẳng cùng viền bao kim loại quanh cho chất lượng rất ấn tượng. Độ sâu trường ảnh tốt, màu sắc tái tạo trung trung thực chứ không quá rực rỡ. Nhưng 8X còn có máy ảnh trước 2,1 Mpx và f/2.0 chụp góc rộng lên đến 88 độ, cao hơn hầu hết các đối thủ mà rất phù hợp cho các mục đích đơn giản như chụp chân dung, chụp đám bạn và chia sẻ lên Facebook. Cả hai máy ảnh đều có thể quay video 1080p và tất nhiên máy ảnh trước có kém hơn khi quay các di chuyển nhanh.

Ảnh

Phần mềm

Với phần cứng cao cấp trên, không ngạc nhiên Windows Phone 8 hoạt động hoàn toàn mượt mà trên 8X, không hề có hiện tượng lag hay trễ khi tương tác. Về hệ điều hành, trải nghiệm gần như không khác biệt trên các mẫu sản phẩm Windows Phone 8. So với iOS hay Android, Windows Phone mang đến một giao diện gọn gàng và có rất nhiều tính năng hay để khoe với bạn bè. Bạn sẽ có một People Hub hội nhập các tài khoản như Facebook, LinkedIn, một màn hình khóa có thể hiển thị ảnh từ Facebook hay Live Tile động đa kích thước.

Ảnh

Trên màn hình Start, HTC có bổ sung một ứng dụng độc quyền cung cấp thông tin thời tiết, chứng khoán và tin tức và ở dạng Live Tile là một chiếc đồng hồ lớn – dễ nhìn hơn rất nhiều so với chiếc đồng hồ mặc định ở góc trên bên phải. Các ứng dụng khác của HTC bao gồm Flashlight (đèn pin), Converter (chuyển đổi đơn vị) và Connection Setup (cấu hình mạng). Các tùy chọn cho chụp ảnh là khá ít ỏi, và bạn có thêm ứng dụng Photo Enhancer cho một số chỉnh sửa ảnh cơ bản. Bản thân các ứng dụng này không tạo được nhiều ấn tượng như kho ứng dụng riêng của Nokia, nhưng vẫn rất hữu ích và thiết thực đối với người dùng. Việc sử dụng email là rất thuận tiện với nội dung được hiển thị rõ ràng hơn so với những điện thoại Windows Phone có màn hình 800 x 480.

Ảnh

Về ứng dụng, có lẽ người dùng Android hay iOS vẫn có thể “lên mặt” cho đến giờ khi mà sự thiết hụt các tên tuổi phổ biến vẫn còn rất bức bối. Nhưng người dùng Windows Phone vẫn có thể tự hào khi mà các ứng dụng mình dùng là một phiên bản khác biệt so với hai nền tảng còn lại và được Microsoft hỗ trợ đầy đủ ngay từ đầu với Microsoft Office, Xbox Live, Skype, SkyDrive,… Tương tự các mẫu Android khác của HTC, 8X cũng được bổ sung công nghệ âm thanh Beats Audio. Việc không thể mở rộng bộ nhớ cùng việc bộ nhớ trong bị chiếm dụng bởi hệ điều hành sẽ khiến cho những ai yêu âm nhạc, video cảm thấy chút bối rối, tuy nhiên Microsoft cũng đã rất tâm lí, hỗ trợ thêm 7 GB lưu trữ đám mây từ dịch vụ SkyDrive của mình, nhạc và phim dung lượng lớn vẫn có nơi để lưu trữ an toàn và mang theo bên mình.

Ảnh

Dung lượng pin của 8X được nâng cấp lên 1.800 mAh, khiến nó có một thời lượng sử dụng đáng nể và có thể vượt qua hơn 1 ngày với cường độ trung bình. Nếu quá lo lắng về tuổi thọ pin, có một chế độ tiết kiệm trong Windows Phone 8.

Đánh giá: 8,5/10

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp, chắc chắn
  • Màn hình nét và sáng
  • Máy ảnh chất lượng cao/đặc biệt là máy ảnh trước
  • Giải trí đỉnh cao với Beats Audio
  • Hỗ trợ đầy đủ các tính năng mới của Windows Phone 8, có NFC
  • Có chế độ lưu trữ USB, hỗ trợ chép nhạc, ảnh, video và một số định dạng khác
Khuyết điểm: 
  • Bộ nhớ không thể mở rộng
  • Kho ứng dụng của Microsoft chưa phong phú
  • Không thay được pin
  • Việc nhập liệu tiếng Việt khá bất tiện
Tổng quan: 
Chiếc HTC 8X là một thiết bị tuyệt đẹp với một thiết kế mới thú vị, làm nên chiếc Windows Phone đầu bảng để cạnh tranh với các siêu phẩm của đối thủ. Nó đại diện cho một luồng gió mới ở công ty Đài Loan, tương tự như chiếc 8S và cho thấy sự đầu tư đáng kể nhằm thúc đẩy một nền tảng còn non trẻ. Mặc dù còn những hạn chế ở bộ nhớ hay ứng dụng mà chủ yếu là do hệ điều hành Windows Phone 8 của Microsoft, nhưng 8X vẫn là sự lựa chọn đáng giá để trải nghiệm nền tảng mới đầy hứa hẹn.

Bình luận

  • TTCN (1)
Hero Chou  4805

Trông máy không hề giống các sản phẩm Lumia, có chăng là cảm giác quen thuộc của người dùng về một thiết kế đẹp phù hợp với giao diện đặc trưng của Windows Phone. 8X giống như một Live Tile phóng lớn, nếu được bổ sung sạc không dây và tăng cường kho ứng dụng độc quyền thì sẽ là một địch thủ đáng gờm của 820/920.