Với việc Apple nới dung lượng lưu trữ của iPad lên mức tối đa 128 GB, khoảng cách giữa iPad và MacBook Air đã bị thu hẹp đáng kể. Đã đến lúc phiên bản thấp nhất của Air cũng phải nâng cấp ổ SSD lên tối thiểu 128 GB.

Hôm nay, Apple đã chính thức bán ra iPad 4 phiên bản 128 GB. Câu hỏi thực sự là, tại sao MacBook Air 11 inch với giá bán 999 USD lại chỉ trang bị bộ nhớ SSD 64 GB mà thôi?

Trong khi đó, nếu như nhìn sang thế giới của các tablet Windows 8 thì rất nhiều sản phẩm đã được trang bị bộ nhớ 128 GB, bao gồm cả Surface Pro của Microsoft. Dung lượng này là hoàn toàn hợp lí, nhất là khi người dùng doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ nhiều file tài liệu quan trọng mà không muốn đồng bộ lên đám mây. Nếu Apple không muốn "thua chị kém em", họ không thể chần chừ trong việc lên đời 128 GB được nữa.

Đối với MacBook Air 11 inch, mức giá 999 USD không chênh nhiều so với phiên bản iPad 128 GB Retina có Wi-Fi lẫn kết nối di động. Tuy nhiên, nó vẫn là một laptop mạnh mẽ, hiệu suất nhanh và tốc độ cao. Chỉ có dung lượng 64 GB là quá nhỏ đối với một laptop, nhất là khi bạn không thể dễ dàng nâng cấp ổ SSD được.

Tất nhiên, Air cũng có phiên bản 128 GB nhưng giá bán của nó đang là 1099 USD. Cấu hình khởi điểm của MacBook Air bản 13 inch là 1199 USD với dung lượng 128 GB.

Bước đi phòng thủ

Nhiều chuyên gia cho rằng, iPad 128 GB cho thấy rõ Apple đang để mắt rất sát sao tới các tablet Windows 8 lai. Thậm chí có thể coi đây là một nước cờ phòng thủ của Apple trước sự nổi lên của các thiết kế lai, vừa có sự linh hoạt gọn nhẹ của tablet, vừa có cấu hình mạnh của laptop trong khi giá bán lại chỉ ngang ngửa iPad.

Sắp tới, khi Intel giới thiệu dòng chip Haswell và thế hệ ultrabook dùng chip Haswell đầu tiên đổ bộ, cuộc chiến sẽ còn khốc liệt hơn nữa khi Haswell có hiệu suất nhanh và khả năng tiết kiệm pin cao hơn 70% so với thế hệ chip hiện hành.

Bán iPad 128 GB với giá 799 USD, có vẻ như Apple muốn thiết lập một ngưỡng giá thấp hơn các tablet lai Haswell + Windows 8 (Microsoft Surface Pro đang được bán với giá 999 USD). "Apple muốn người dùng phải đắn đo lựa chọn giữa một tablet đã có thương hiệu định hình như iPad với những thiết kế mới". Việc dùng giá bán để phòng thủ hiếm khi được Apple áp dụng, nhưng có vẻ như đó chính là toan tính của hãng lúc này.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)