Nhằm chống lại các cuộc hãm hiếp đang ngày càng hoành hành khắp đất nước, giới chức chính phủ Ấn Độ đang phát triển một chiếc đồng hồ có chức năng chuyển tiếp vị trí GPS cho cảnh sát.

Tờ Nhật báo Phố Wall cho hay, Cục Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ đang phát triển chiếc đồng hồ đeo tay có thể giúp làm giảm đáng kể số lượng các sự cố hãm hiếp hàng loạt như trong thời gian vừa qua. Vấn đề này trở nên được quan tâm nhiều hơn sau khi một nữ sinh viên 23 tuổi nước này bị hãm hiếp tàn bạo bởi 5 người đàn ông trên một chiếc xe buýt ở New Delhi vào giữa tháng 12 năm ngoái.

Chiếc đồng hồ này cho phép phụ nữ có thể nhấn một nút duy nhất để báo cho bạn bè, gia đình các thành viên và chính quyền địa phương về một cuộc tấn công hãm hiếp sắp xảy ra. Cụ thể, chiếc đồng hồ sẽ tự động gửi các cuộc gọi để được giúp đỡ thông qua một dịch vụ nhắn tin văn bản và tin nhắn sẽ bao gồm tọa độ GPS hiện tại của chiếc đồng hồ đeo tay. Chủ sở hữu đồng hồ có thể chọn một tập hợp cụ thể những người có thể nhận được thông báo.

Ngoài ra, thiết bị này sẽ sử dụng một camera tích hợp có thể ghi hình trong thời gian 30 phút để bảo vệ chứng cứ cho một cuộc tấn công hãm hiếp có thể. Máy ảnh này cũng có thể được sử dụng để chụp những chi tiết quan trọng như bộ mặt, quần áo cũng như giọng nói của kẻ tấn công.

Theo Bộ trưởng Công nghệ thông tin Kapil Sibal, mẫu thử nghiệm của đồng hồ sẽ được hoàn tất vào giữa năm 2013 và đồng hồ sẽ có giá khoảng 20 USD đến 50 USD. Các thành viên của chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu thảo luận về các chi tiết sản xuất với các công ty trong nước. Phiên bản cuối cùng có thể tung ra thị trường vào cuối năm, tùy thuộc vào độ phức tạp của thiết kế.

Sau khi sự việc bi thảm diễn ra ở New Delhi, chính phủ Ấn Độ đã tạo ra một đường dây nóng cho phép phụ nữ báo cáo sự cố tấn công tình dục cho cảnh sát. Tuy nhiên, một số khiếu nại đưa ra cho biết dịch vụ này không phải lúc nào cũng đáp ứng. Các nhà phê bình của sở cảnh sát tại Ấn Độ không tin rằng chiếc đồng hồ này có thể giúp đỡ cảnh sát xác định vị trí và giúp đỡ nạn nhân trong các vụ hãm hiếp nhưng tin rằng sự hiện diện của các thiết bị ghi hình trên cổ tay của một người phụ nữ ít nhiều có thể ngăn chặn một cuộc tấn công trước khi nó diễn ra.

Theo Digitaltrends




Bình luận

  • TTCN (0)