Tuấn Anh chụp cùng bố trong ngày trở về từ kì thi Olym píc Tin học quốc tế năm 2012.

Hai năm liên tiếp đạt giải Nhất quốc gia môn Tin học, cậu học trò Nguyễn Tuấn Anh của Trường chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đang gấp rút ôn tập để tháng 4 sắp tới sẽ bước vào kì thi lựa chọn đội tuyển dự thi Olympic Tin học quốc tế.

Chia sẻ cùng phóng viên Dân trí, Tuấn Anh cho biết trong những ngày giáp Tết này, ngoài việc giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, em vẫn không quên việc học của mình. Nở nụ cười tươi thật duyên, Tuấn Anh tâm sự: “Bố mẹ chỉ cho em giúp một số việc nhỏ thôi còn vẫn ưu tiên thời gian để em học tập vì chỉ còn hơn 2 tháng nữa em lại bắt đầu vào kì thi quan trọng nên ai cũng lo cho em”.

Trong kì thi quốc gia năm 2012 - 2013 vừa qua, Tuấn Anh đạt giải Nhất môn Tin học với số điểm 37,9/ 40. Càng khâm phục hơn khi em cũng chính là chủ nhân của giải thưởng cao nhất này trong kì thi quốc gia năm trước khi đang còn là học sinh lớp 11. Năm 2012, Tuấn Anh cũng xuất sắc vượt qua nhiều ứng viên “nặng kí” để trở thành một trong 4 thành viên dự thi Olympic Tin học quốc tế và giành Huy chương Bạc.

Nhớ lại kỉ niệm những ngày đầu tiên đến với môn Tin học, cậu học trò đất Cảng khiêm tốn cho biết: "Ngày học cấp I và cấp II, em cũng hay nghịch máy tính nhưng lúc đó chưa hiểu rõ ràng học về Tin là như thế nào. Cho đến khi học cấp III đỗ vào lớp chuyên Tin của trường Trần Phú, lúc đó em mới bắt đầu tìm hiểu và làm quen với các thuật toán, lập trình… và những kiến thức xung quanh môn Tin. Em cũng may mắn học được các môn tự nhiên nên việc tiếp cận với môn Tin học cũng không mấy xa lạ. Tuy nhiên càng học em càng thấy mình còn kém lắm và phải cố gắng nhiều hơn nữa".

Trong gia đình, bố làm bác sĩ, mẹ nội trợ ở nhà nên gần như trong việc học, bản thân Tuấn Anh phải tự giác. Ham mê “nghịch” máy tính từ nhỏ, em còn kiêm luôn cả “thợ sửa” máy tính bởi : “Nhiều lần em làm hỏng máy tính của bố bởi cứ nghịch lung tung cả lên. Lúc đó em sợ lắm vì bố biết sẽ mắng nên lại cố hì hục sửa, làm đi làm lại vài lần cũng được”. Và cũng chính những lần như thế nên kiến thức về Tin học của Tuấn Anh càng được nâng cao.

Môn Tin học cũng sử dụng nhiều kiến thức của môn Toán, tuy nhiên ban đầu với cậu bé này, việc sử dụng các câu lệnh và các thuật toán khó cũng không mấy dễ dàng. Em cho biết đã từng ngồi hàng giờ chỉ để cố nhớ và hiểu câu lệnh này để làm gì, câu lệnh kia để làm gì sau đó kết hợp với nhau sẽ ra cái gì. Về các thuật toán, ban đầu do chưa có kĩ năng học nên em không nắm được, dần dần nhờ sự chỉ bảo của thầy cô giáo và các anh chị đi trước, Tuấn Anh mới nắm được vững vàng. Em không ngần ngại khi thừa nhận mình học kém: “Ban đầu em học kém lắm nhưng cứ chăm chỉ mỗi ngày một ít thì sẽ nhớ và biết được nhiều hơn. Và điều quan trọng đó là học môn học này khiến em cảm thấy rất thú vị nên không bao giờ là nhàm chán cả”.

Ảnh
Tuấn Anh cũng vinh dự trở thành học sinh tiêu biểu xuất sắc của Hải Phòng năm vừa qua.

Nhớ lại kỉ niệm dự thi Olympic Tin học quốc tế năm ngoái tại Ý, Tuấn Anh hào hứng kể: "Năm ngoái, môn thi của em thi vào tháng 9, muộn hơn so với các môn khác nên cũng bị ảnh hưởng tâm lí rất nhiều. Em có 5 tháng để ôn, trong đó có 2 tháng được ôn ở Hà Nội, đó là khoảng thời gian rất quý giá bởi em học hỏi được rất nhiều điều ở các bạn. Khi em sang Ý, được ngồi nói chuyện với các bạn nước ngoài và trao đổi những kiến thức xung quanh môn học này, em đã có một chút lo sợ bởi các bạn ở các nước khác rất giỏi. Trong chuyến đi lần đó, em còn được gặp một bạn người Nga đã từng 4 lần đạt Huy chương Vàng quốc tế, điều đó khiến em rất ngưỡng mộ nhưng cũng lo lắng. Tuy nhiên khi bước vào thi tâm lí của em khá thoải mái vì được gia đình và thầy cô giáo, bạn bè gọi điện động viên".

Năm nay, Tuấn Anh sẽ tiếp tục dự thi để lựa chọn đội tuyển đi thi Olympic quốc tế. Mặc dù đã tạo được dấu ấn từ những kì thi năm trước, nhưng hàng ngày em vẫn chăm chỉ luyện tập bởi: “Bố luôn nhắc nhở em phải không ngừng phấn đấu bởi còn có rất nhiều bạn giỏi hơn em rất nhiều”.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Tuấn Anh cũng “bật mí” em đã nộp hồ sơ vào một trường đại học ở Singapore chuyên ngành Công nghệ thông tin. Mơ ước của Tuấn Anh sau này đó là trở thành một lập trình viên giỏi và mang hết các kiến thức đã học để phục vụ cho công việc được tốt nhất.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)