Google đã có một năm 2012 rất thành công khi hãng vẫn duy trì được vị thế là cỗ máy tìm kiếm phổ biến nhất thế giới với thị phần ít nhất là 65%.

Theo như số liệu nghiên cứu của comScore cho biết, tính đến hết 6 tháng cuối năm 2012, Google vẫn thống trị thị trường tìm kiếm trực tuyến với thị phần ít nhất là 65%.

Trong khi ở mảng di động, hãng cũng chứng tỏ tầm ảnh hưởng cực kì mạnh mẽ khi chiếm lĩnh tới 68% thị phần của HĐH Android năm 2012 và dự kiến sẽ vẫn duy trì được con số trên 60% đó cho tới trước năm 2016, theo nghiên cứu của IDC cho biết.

Sự thành công của Google phần lớn phải kể đến sự đóng góp từ các dịch vụ mà hãng phát triển và khai thác hiện nay, khi mà Google+ (mạng xã hội có tới 500 triệu thành viên trong tháng 12/2012, vừa qua cũng đã chính thức xô đổ vị trí số 2 của Twitter), kênh chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới YouTube cũng đạt tới 4 tỉ lượt xem trên toàn cầu mỗi ngày, trong đó phải kể đến sự thành công của MV Gangnam Style khi đã "làm mưa làm gió" và thu hút tới hơn 1 tỉ lượt người xem. Tiếp đó, dịch vụ thư điện tử Gmail cũng đạt được con số 425 triệu người dùng trong mùa hè vừa qua để tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trong lĩnh vực cung cấp dich vụ email.

Nhắc đến Google, chúng ta cũng không khỏi nhắc tới trình duyệt phổ biến nhất của hãng là Chrome khi chiếm đến 30% thị phần trình duyệt ở cả máy tính và di động.

Ngoài ra, không kể đến những động thái tích cực của hãng trong các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive hay dịch vụ âm nhạc Google Music, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google còn tiếp tục đà chiến thắng với việc cho ra mắt thành công 2 mẫu MTB Nexus màn hình 7 và 10 inch cùng chiếc smartphone Nexus 4 đầy mạnh mẽ và lẽ dĩ nhiên không thể không nói đến các dự án thông minh trong tương lai của hãng như mạng tự phát triển Google Fiber, kính thông minh Google Glass hay xe không người lái.

Tuy nhiên, bạn có bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó bạn sẽ không còn được sử dụng các dịch vụ của Google trên các thiết bị điện tử nữa, điều đó quả thật là tồi tệ và dưới đây là những lí do cho thấy bạn khó có thể thiếu được Google, nhất là trong thời điểm hiện tại.

Một năm củng cố nghiêm túc

Vẫn biết rằng, Google đã từng có những sai lầm trong quá khứ khi vẫn khư khư quan niệm sai lầm về HĐH Android của mình nhưng mọi thứ đang bắt đầu thay đổi hướng tới nhận thức rằng Google và Android là một thể thống nhất.

Trong năm 2012 vừa qua, Google đã thực hiện một dự án củng cố đầy nghiêm túc với việc đặt tất cả mọi thứ dưới một biểu ngữ và thỏa thuận riêng tư khiến việc bạn sở hữu một tài khoản Google như thể là bạn đang nắm giữ một chiếc chìa khóa vạn năng có thể sử dụng cho nhiều các dịch vụ khác nhau. Điều đó lí giải tại sao mà Google+ có tới 500 triệu tài khoản nhưng chỉ có 135 triệu tài khoản trong đó thực sự tham gia vào mạng xã hội và điều này cũng giống như việc bạn cần có một tài khoản Gmail để có thể sử dụng một thiết bị nào đó chạy Android vậy.

Bạn có thể tự do?

Nếu như bạn đang là một người sử dụng các dịch vụ của Google thì chắc hẳn bạn sẽ biết nếu dùng Gmail gửi thư hoặc tải các tập tin lên Google Drive, lưu trữ các giai điệu âm nhạc trên Google Music hay sao lưu hình ảnh trên Google+ và cả việc sử dụng Google Maps để định hướng, xem video trên YouTube và lướt web thông qua Google Search, tất cả các dịch vụ đó đều bắt bạn phải tuân thủ theo những cam kết khá chặt chẽ về việc chúng có thể quản lí vấn đề riêng tư của bạn. Tuy nhiên, đại bộ phận người dùng vẫn có thể chấp nhận gạt qua một bên để có thể trải nghiệm một chất lượng dịch vụ miễn phí tốt nhất mà Google đang cung cấp cho họ hiện nay.

Trải nghiệm trên Google

Google luôn biết cách tạo cho người dùng một trải nghiệm thực tế tốt nhất trên các thiết bị chạy Android như smartphone hay MTB, điều đó giải thích tại sao các dịch vụ của Google có thể tạo nên sự lôi cuốn và yêu thích trên các nền tảng khác không chỉ riêng HĐH "con cưng" của mình. Ví dụ như khi Apple mới tung ra phiên bản ứng dụng Maps đầu tiên của mình trên iOS 6, giới công nghệ đã nhanh chóng lên tiếng phản đối với những lỗi 'khó hiểu" xuất hiện trên ứng dụng và chỉ một khoảng thời gian sau Google Maps đã chính thức quay trở lại như một điều hiển nhiên, minh chứng là đã có 10 triệu lượt tải ứng dụng chỉ trong 2 ngày sau khi ra mắt.

Tất nhiên là bạn cũng có thể có được các ứng dụng nền tảng như Google Search, Chrome, Gmail, YouTube Latitude, Google Voice hay Google+ và các ứng dụng ngoài lề khác của Google trên iOS, nó cũng khẳng định một sự thật là các ứng dụng của hãng đang giúp nền tảng của "nhà Táo" chiếm tới 60% lưu lượng truy cập web trên di động và MTB hiện nay.

Sự ngăn chặn và loại trừ

Một câu hỏi lớn vẫn còn đang dang dở chưa có câu trả lời đó là "Bạn có bao giờ xem xét việc mua một chiếc điện thoại BlackBerry hoặc một chiếc Windows Phone nếu như bạn đang dành nhiều thời gian cho Google?". Không có nền tảng nào có thể cám dỗ được Google với một lượng người dùng lớn, luôn tham gia trực tuyến, ví như HĐH iOS và hãng cũng không có kế hoạch tạo ra các ứng dụng chuyên biệt trên các nền tảng tương tự này.

Việc thiếu đi hỗ trợ của Google thực sự đã làm hãng khó có thể nhấn chìm được 2 nền tảng mới xuất hiện là BlackBerry 10 hay Windows Phone 8, đó có thể là việc vi phạm thỏa thuận theo ý nghĩ của một số người nhưng không phải ai cũng suy nghĩ như vậy, luôn có những lựa chọn thay thế và giải quyết được thông qua trình duyệt của bạn. Tuy nhiên, nhìn về trải nghiệm tổng quan trên các nền tảng này cho thấy mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn đáng kể cho người dùng phổ thông nếu thiếu đi sự có mặt của Google.

Google đang có tầm ảnh hưởng lớn

Nếu như bạn nhìn vào vụ "rùm beng" việc Google bỏ rơi hỗ trợ cho giao thức Exchange ActiveSync độc quyền của Microsoft để chuyển sang giao thức đồng bộ email của mình, nó đã cho thấy một sức mạnh tiềm tàng rất lớn từ Google mà các đối thủ khác phải dè chừng. Thử tưởng tượng, nếu như Google có chuyển sang gây bất lợi lên các nền tảng khác thì cũng là điều nằm hoàn toàn trong khả năng của họ và có thể ví như một quân át chủ bài mà Google không chắc có thể tung ra.

Kết luận

Các nền tảng khác có thể tồn tại mà không có dịch vụ của Google? Điều này có thể được nhưng không ai dám chắc rằng nền tảng ấy có thể tồn tại được bao lâu và nhất là với các nền tảng non trẻ như BlackBerry 10 và Windows Phone 8 thì đó còn là một đề xuất khó khăn hơn nhiều.

Về cơ bản, Google luôn muốn mọi người sử dụng các dịch vụ của mình vì toàn bộ kết quả kinh doanh của hãng đều dựa trên số lượng lớn người dùng hiện nay, và niềm khao khát chiếm lĩnh thị trường đã tạo ra động lực thúc đẩy Google đưa ra các chiến lược sản phẩm và dịch vụ miễn phí với chất lượng tuyệt vời nhất đến người sử dụng, đồng thời nó cũng khiến cả thế giới này trở nên yêu thích cũng như phụ thuộc ngày càng nhiều hơn vào các dịch vụ của hãng.

Theo Androidauthority



Bình luận

  • TTCN (0)