Vào ngày 30/01 vừa qua, một công cụ mới đã xuất hiện với cái tên khác ngộ nghĩnh – Cốc Cốc (coccoc.com) cho thấy cuộc chiến tìm kiếm tại Việt Nam chưa bao giờ hết nóng.

Sự xuất hiện của Cốc Cốc được coi là lần xuất quân thứ hai của những công cụ tìm kiếm bản địa sau Wada, vốn có mặt từ 3 tháng trước. Chịu trách nhiệm dẫn dắt bộ máy 400 nhân viên là CEO Victor Lavrenko đến từ Nga. Dự án này được bắt đầu từ 2 năm trước và được phát triển kín cho đến khi ra mắt. Số tiền đầu tư vào Cốc Cốc đã lên đến 15 triệu USD và mục tiêu đặt ra là tranh dành ngôi vương với Google (google.com.vn) hay thậm chí là Wada (wada.vn).

Trong đội ngũ nhân viên có khoảng 40 kĩ sư, những người đã có kinh nghiệm chiến đấu với Google tại quê nhà Nga với thị phần từ 20 – 25% của công cụ tìm kiếm có tên Nigma. Vì vậy họ đủ tự tin để gia nhập thị trường Việt Nam. Công ty đầu tư chính cho dựa án là quỹ đầu tư mạo hiểm Nga có tên Digital Sky Technologies, là một trong những công ty đầu tư vào Facebook thời kì đầu. Nguồn gốc Nga cũng có thể thấy ở Wada khi công cụ này được xây dựng dựa trên công nghệ của Ashmanov & Partners và bạn có thể tự hỏi tạo sao Nga lại quan tâm đến việc xâm nhập thị trường tìm kiếm Việt?

Cốc Cốc, một cái tên giống như tiếng gõ cửa ở Việt Nam cho thấy định hướng ngôn ngữ Việt của nhóm nghiên cứu. Victor nhấn mạnh rằng mục đích của công cụ tìm kiếm mới này là hiểu rõ hơn về ngôn ngữ Việt Nam và hạn chế việc tạo ra kết quả không liên quan. Theo vị CEO này kể từ khi Google thu thập thông tin từ bên ngoài Việt Nam, các liên kết của họ cũng yếu đi. Trong khi đó Cốc Cốc có 2 tỉ trang đã được lập chỉ mục cho đến nay. Victor cũng giải thích tiếng Việt là một ngôn ngữ khó khăn để xử lí với hàng loạt dấu cho các nguyên âm và cho chúng ta rất nhiều sự kết hợp khác nhau.

Ảnh
Một ví dụ về việc truy vấn ưu tiến kết quả từ Việt Nam

Rõ ràng Cốc Cốc đã sẵn sang giải quyết các vấn đề ngôn ngữ tốt hơn so với Google, giúp người dùng có được kết quả chính xác hơn mà không cần gõ đầy đủ dấu. Một tính năng khác đang được phát triển được gọi là “Pho Xa 360”, giống như Google Street View ở Việt Nam – một dịch vụ Google đã không thể thực hiện tại nước ta.

Với một kinh nghiệm phong phúc trên mặt trận tìm kiếm và đội ngũ tốt, chúng ta mong chờ sự thành công của những công cụ dành cho người Việt như Cốc Cốc, Wada để người dùng có thể khai thác tối đa sức mạnh của việc truy vấn trên internet.

Theo TechinAsia



Bình luận

  • TTCN (10)
Jeremy Luu  7

Cái thằng này chơi trò giống Bing, lợi dụng cái cờ-rôm cộng để cái thêm mấy cái file coccocupdate.exe vào máy copy hết dữ liệu duyệt web và tiếp đó làm gì thì ai cũng biết.
P/s: đúng là sai lầm khi tin tưởng vào thằng cờ-rôm cộng, tưởng làm gì cộng đồng ai ngờ lại ....

Hải Nam  30904

Mình không dùng Windows nên chưa thử ngay được, nhưng trang tìm kiếm mà kêu tải tập tin .exe về cài thì cho nó nghỉ luôn.

Riêng vụ Cờ Rôm Cộng thì miễn bàn, vì những gì phần mềm đó làm (theo quảng cáo, chứ mình chưa dùng thử) thì chỉ cần chỉnh cấu hình Chrome và cài vài add-on là xong chứ đâu mất công tải 30 MB về mà không biết có gì trong đó.

Jeremy Luu  7

Không phải trang tìm kiếm yêu cầu tải file exe, mà cái Cờ Rôm Cộng nó tự cài vào, hồi mới cài cờ-rôm cộng thì thấy có file coccocupdate.exe mà hồi đó chưa biết thằng coccoc nên bỏ qua. Giờ biết rồi thì cạnh thằng cờ-rôm cộng luôn.

tinhphong  41

cái coccoc thì mình ko biết chứ bạn nói Bing mà chơi trò này sao , nếu Bing chơi cái này thì bị người ta kiện từ lâu rồi ko đến lượt bạn nói đâu.Cái bạn nói chẳng khác gì ăn cắp thông tin của người dùng, mà cái này thì phải gọi Goolge là sư phụ.

Jeremy Luu  7

Bạn nói nghe buồn cười quá. Laughing
Cái vụ Bing bạn có thể lục lại mấy bài báo từ năm 2010 - 2011.
Còn bạn xài chrome thì bạn đọc lại kĩ lại điều khoản sử dụng đi nhá. Laughing

Hải Nam  30904

Đầu tư 15 triệu USD? Crying

Nguyễn Triết Học  953

Trước Monava.vn cũng hô được đầu tư khủng - 500.000 USD! VN mình liệt kê thử nào là 7sac, Hoa tiêu, Panvietnam,Vinaseek...Soc bay... nhưng mà tịt ngòi mún hết roài!

Ngô Phan Tấn Vũ  20

Nên phát triển nhiều hơn trước khi khoe khoan

Mình thấy crawler của bên này yếu lắm, với không có công cụ submit thì phải (mới lướt qua thôi).

Nó không bằng wada.vn nữa, chắn chắn, để xem một thời gian nữa nó sẽ như thế nào

Ngô Phan Tấn Vũ  20

Sao lạ nhỉ

Nó không dùng redirect 301 nữa, www.coccoc.com và coccoc.com là khác nhau

Tro Choi Vui  373

hay hay không thì xài thử mới biết