Hôm 19/2, giá cổ phiếu của gã khổng lồ trên lĩnh vực Intenet Google đã thiết lập nên một kỉ lục kể từ khi công bố, đạt mức 800 USD/CP.

Google phát hành cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) vào năm 2004 với giá 85 USD và nhanh chóng tăng lên 100 USD trong tuần đầu tiên. 10 năm trôi qua, giá trị cổ phiếu của Google đã tăng lên 10 lần, một con số vô cùng ấn tượng.

Thời điểm phát hành cổ phiếu năm 2004, Google đang là công ty dẫn đầu trên thị trường tìm kiếm nhưng vẫn chưa có Android và YouTube. Năm 2006 Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỉ USD và tại thời điểm đó đây được xem là một hành động điên rồ vì nhiều người không tin vào khả năng sinh lời từ Youtube.

Tuy nhiên hãy nhìn những gì mà Google đã làm với YouTube! Họ đã biến YouTube thành website chia sẻ video lớn nhất thế giới và lợi nhuận chia sẻ giữa Google và các nhà xuất bản video, các nhà quảng cáo là một con số khổng lồ. YouTube công cụ tìm kiếm được dùng nhiều thứ hai trên mạng, chỉ sau Google.com.

Và tương tự là việc tung ra Android vào năm 2005. Đây là một quyết định vô cùng khôn ngoan nếu chúng ta biết rằng Google không thu bất kì đồng nào từ việc bán hệ điều hành, sản phẩm của Google là quảng cáo. Phương tiện quảng cáo tuyệt vời nhất là cung cấp các dịch vụ miễn phí chất lượng cao thu hút nhiều người dùng như Google.com, Gmail và YouTube. Android chỉ là một cách khác để người dùng sử dụng các dịch vụ miễn phí đó của Google và thông qua đó Google thu hàng tỉ USD từ quảng cáo trên các thiết bị di động chạy nền tảng này.

Giá trị cổ phiếu của Google đã tăng rất nhanh, thời điểm giữa năm 2010 và 2012 giá trị cổ phiếu của hãng từ 500 đến 600 USD. Google cũng cho biết trong Q3/2012 rằng họ đang phấn đấu đạt 8 tỉ USD doanh thu từ mảng di động. Con số này của năm 2011 chỉ là 2,5 tỉ USD.

Theo Android Central



Bình luận

  • TTCN (0)