HTC One được kì vọng sẽ giúp hãng di động Đài Loan vượt qua khó khăn.

HTC One thực sự là một chiếc điện thoại mạnh mẽ về cấu hình và ấn tượng về thiết kế. Tuy vậy, liệu HTC có vượt qua chính mình vốn dĩ luôn yếu kém trong các hoạt động marketing nên đã khiến các sản phẩm đáng giá bị rơi vào quên lãng.

Trang CNet nhận định hãng di động Đài Loan sẽ vẫn tiếp tục thất bại với chiếc điện thoại HTC One nếu như hãng này không nhanh chóng "xốc" lại các hoạt động truyền thông và marketing của mình.

Đội ngũ thiết kế và phần mềm của HTC đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tạo nên một chiếc điện thoại sang trọng, độc đáo và quyến rũ với thiết kế nguyên khối nhôm.

Tuy vậy, còn nhớ các thế hệ HTC One ra mắt năm ngoái dù cũng nhận được những lời khen ngợi có cánh nhưng đã không đạt được doanh số và lợi nhuận như kì vọng. HTC luôn gây tiếng vang lớn khi tung ra những mẫu điện thoại thực sự tốt về chất lượng, điển hình như điện thoại Android dầu tiên - G1, và điện thoại 4G đầu tiên - EVO 4G, tuy nhiên, hãng công nghệ đến từ Đài Loan dường như luôn có vấn đề về marketing khiến các sản phẩm của mình bị thị trường quên lãng. Thực tế, HTC đã thiếu một chiến lược marketing hữu hiệu giống như các đối thủ Apple và Samsung đang thực hiện. 2013 sẽ là một năm cực kì quan trọng với HTC, hãng sẽ phải chứng minh vẫn còn sức để cạnh tranh trên thị trường đang thiên về cuộc đua “song mã” (Apple và Samsung). Lịch sử của HTC đã cho thấy một điều rằng sản phẩm đẹp, ấn tượng mới chỉ là điều kiện đủ.

“HTC sẽ cần phải vượt qua hai đối thủ lớn nhất trên thế giới với một lượng fan trung thành cực lớn”, Avi Greengart, một nhà phân tích của Current Analysis nhận xét.

Vì vậy, HTC cần phải làm những điều mà trước đó hãng chưa từng làm. Đó chính là cần phải “dữ dội” hơn với chiến lược markieng. HTC luôn thực một một cách “nửa vời” trong các hoạt động marketing của mình, nhưng với điều kiện sống còn, hãng di động Đài Loan cần nỗ lực nhiều hơn để phát triển cả hai thương hiệu One và HTC. Apple và Samsung đã trở thành những cái tên đi vào tiềm thức của người dùng. HTC đã có một thời “oai hung” nhưng hãng này đã đánh mất vị thế của mình trong một vài năm trở lại đây.

“Tôi nghĩ HTC cần đầu tư mạnh mẽ hơn cho chiến lược marketing”, Greengart nhấn mạnh.

Mặc dù hãng di động Đài Loan đã có kế hoạch đúng đắn khi nhân đôi ngân sách cho các hoạt động marketing của mình. Tuy nhiên, hãng này nên nhận thức được sự hạn chế của mình trước các đối thủ lớn, và hãy nhắm đến các đối tượng khách hàng là các thanh niên yêu công nghệ tuổi từ 13-34 thông qua các hoạt động Internet marketing và trên các mạng xã hội.

HTC cũng cần phải phá vỡ truyền thống của mình là luôn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ các nhà mạng, và hãy ngừng ngay việc “khúm núm” đáp ứng tất cả yêu cầu từ các nhà mạng. Điều này thực sự khó khăn với HTC bởi hãng này đã “sống để đời” với chiến lược này quá lâu. Tuy nhiên, hãy nhìn vào các đối thủ, Apple và Samsung đã vượt qua sự phụ thuộc vào các nhà mạng, không “sống chung” với các hợp đồng độc quyền phân phối và tùy biến điện thoại của mình để “phục vụ” các nhà phân phối.

Các giám đốc điều hành của HTC cũng thừa nhận đã quá phụ thuộc và các nhà mạng, và coi rằng những đối tác này có nhiệm vụ mang lại trải nghiệm cho người dùng trước khi mua hàng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các chiến dịch quảng cáo của HTC nên tập trung tạo ra nhận thức và tăng nhu cầu cho người dùng trước khi khách hàng bước vào cửa hàng. Điều này có nghĩa doanh số của hãng sẽ không còn bị phụ thuộc vào những nhân viên bán hàng của các nhà mạng.

HTC đã rất thông minh khi trình làng sản phẩm của mình trước thềm Đại hội Thế giới di động MWC sẽ diễn ra trong tuần tới, nhưng nhiệm vụ của hãng này sẽ cần phải vượt qua được “cơn lốc” Galaxy S IV dự kiến sẽ được Samsung ra mắt vào ngày 14/3 tới, chỉ vài ngày trước khi HTC One lên kệ.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)