Giới phân tích nhận định hệ điều hành di động Tizen của Samsung quá giống Android và iOS, chưa có gì đột phá hay đặc sắc.

Được cả Samsung lẫn Intel chống lưng, Tizen được nhiều chuyên gia coi là vũ khí bí mật của Samsung cũng như là nền tảng giúp các nhà mạng giảm bớt sự lệ thuộc vào Google.

Tuy nhiên, theo CNET, mẫu điện thoại Tizen mô hình được trình diễn tại MWC 2013 chỉ mới ở giai đoạn rất sơ khai và "còn xa mới có thể tung ra thị trường được". Samsung, Fujitsu và Huawei đều cam kết sẽ sản xuất smartphone Tizen, nhưng đó là câu chuyện của tương lai.

Còn hiện tại, Tizen đang phải sống dưới cái bóng quá lớn của Android và iOS, hai hệ điều hành di động thống trị hiện nay. Và cũng giống như tân binh Firefox OS, Tizen rất giống với Android ở những ấn tượng đầu tiên. Nếu như Windows Phone ghi nhận nhiều nỗ lực của Microsoft trong việc tạo ra một giao diện và trải nghiệm khác biệt với iOS hay Android, thì ở Tizen, người ta vẫn bắt gặp những yếu tố quen thuộc như màn hình chủ dày đặc các ứng dụng, báo nhắc dạng kéo...

Có vẻ như Samsung vừa muốn thoát li khỏi Android lại vừa không muốn làm khó cho những người dùng đã trót quen với cơ chế hoạt động của Android. Samsung hiện là hãng sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới, nhờ có sự kết hợp thành công của hệ điều hành Android với phần cứng của họ máy Galaxy. Nhưng giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch thống trị thế giới của Samsung là phải tiếp cận được với nguồn doanh thu mà Google đang nắm, thông qua ứng dụng, game, nhạc và phim tải từ Google Play.

Lịch sử của Tizen lâu đời và phức tạp hơn Android rất nhiều, đồng thời liên đới đến khá nhiều ông lớn trong làng di động. Theo dòng thời gian, nhiều biến thể như MeeGo và Maemo đã sáp nhập vào nền tảng Tizen ta thấy ngày nay. Thế nhưng sau nhiều năm phát triển, người ta hi vọng sẽ được chứng kiến một Tizen "không trứng nước và thiếu bản sắc" như vậy.

Trên thiết bị demo, nút Home vật lí sẽ đưa bạn quay trở lại với màn hình chủ, với dày đặc các biểu tượng ứng dụng giống như iOS, ngoại trừ việc đó là các biểu tượng hình tròn thay vì vuông. Ở góc trên màn hình là một nút bấm số nhỏ, gợi ý rằng sẽ có nhiều màn hình chủ khác nhau, tuy nhiên hiện người ta chưa tìm được cách để thêm màn hình home mới như thế nào.

Các thao tác cảm ứng đa điểm dường như không nhiều. Bạn sẽ không thể kéo tay để zoom vào ứng dụng thư viện ảnh, và bạn còn phải ấn vào các nút tab trên menu Settings để chuyển đổi giữa các phần với nhau, thay vì cách quệt tay thông thường.

Cũng giống như Android, bạn sẽ bắt gặp một thanh báo nhắc sau khi kéo tay từ đỉnh màn hình xuống, với một loạt các nút shortcut. Phiên bản được trình diễn ở MWC 2013 chỉ có một thanh trượt để điều chỉnh độ sáng (có thể có ích khi bạn muốn tiết kiệm pin). Nếu như trong tương lai, nó không có những đường dẫn tắt hữu ích đến Bluetooth hay Wi-Fi thì đây sẽ là một sự lãng phí không gian quá lớn.

Nói tóm lại, thiết bị demo giống như một smartphone Samsung Android được chỉnh sửa đôi chút. Samsung vẫn kín miệng như bưng về cấu hình của nó, vì thế, rất khó để đánh giá loại thiết bị như thế nào mới chạy được Tizen. Trước đó, chúng ta chỉ biết qua tuyên bố của Samsung là Tizen sẽ nhắm đến các dòng điện thoại bình dân và tầm trung.

Tất nhiên, chặng đường phía trước còn rất dài và Tizen được thiết kế để các hãng sản xuất cũng như nhà mạng có thể tùy biến. Vì thế, các chi tiết cuối cùng có thể thay đổi. Dù vậy, trải nghiệm người dùng cơ bản quá giống với Android để ta có thể phấn khích với Tizen ngay lúc này.

Theo Vietnamnet/CNET




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Triết Học  953

Cứ làm! SS + Intel mạnh mà. Chắc không đến nỗi chết đuối như Bada. Tương lai smartphone Intel + Samsung chạy Tizen hết cho vui!