Tổ chức quản lí tên miền Internet quốc tế (ICANN) cho biết sẽ mở rộng hệ thống tên miền Internet vào giữa năm 2013 với hàng trăm tên miền mới để đăng kí sử dụng.

Giám đốc điều hành ICANN, ông Fadi Chehade cho biết “hàng trăm tên miền Internet mới” sẽ sẵn sàng cho các doanh nghiệp và người dùng cá nhân đăng kí vào thời điểm cuối năm 2013.

Trước đó vào giữa năm 2013 sẽ có một số tên miền được ICANN cho phép đăng kí sớm, tiêu biểu là các tên miền bằng tiếng Hoa và các ngôn ngữ khác không phải tiếng Anh.

Sau đó sẽ đến lượt các tên miền tiếng Anh đặc thù và các tên miền đặt theo tên các thương hiệu và nhãn hàng như “.cadillac”, theo vùng miền như “.vegas” và “.quebec”. Ngoài ra còn có cả tên miền dạng “.like” hay “.vacation”.

Một số tên miền như “.app”, “.music” và “.tech” sẽ có thời gian chờ đăng kí lâu hơn. Lí do, trước đó các tập đoàn và doanh nghiệp lớn đã tham gia “đấu thầu” để mua những tên miền này.

Như vậy, ICANN đang điều phối đợt mở rộng hệ thống tên miền Internet lớn nhất kể từ khi mạng toàn cầu được phát minh cách đây nhiều thập kỉ. Vào năm 2012, gần 2.000 doanh nghiệp và tổ chức đã đăng kí dự thầu cho hơn 1.400 tên miền các loại.

Trong bối cảnh tên miền phổ biến và dễ nhớ “.com” đã cạn kiệt, việc mở rộng hệ thống tên miền được ICANN kì vọng sẽ mang lại nhiều giải pháp và lựa chọn đa dạng hơn cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu.

Cũng theo ICANN, chủ sở hữu các tên miền liên quan đến thương hiệu và nhãn hàng cần đóng phí duy trì thường niên 150 USD để bảo lưu quyền sở hữu của mình. Toàn bộ thủ tục và quy trình được điều hành bởi Tập đoàn IBM cùng Hãng kiểm toán Deloitte, dưới tên gọi Trademark Clearinghouse.

Về vấn đề này, các chủ sở hữu thương hiệu sẽ được ưu tiên đăng kí sử dụng tên miền phù hợp sớm hơn công chúng. Nếu chủ sở hữu thương hiệu không hoặc chưa đăng kí được ngay, họ sẽ được Trademark Clearinghouse thông báo khi có người khác đăng kí tên miền đó.

Khi điều này xảy ra, Trademark Clearinghouse sẽ vẫn cấp quyền sử dụng tên miền đang được đề cập cho “người đến sau” phù hợp. Những mâu thuẫn phát sinh sau đó giữa hai bên không nằm trong phạm vi giải quyết của Trademark Clearinghouse.

Theo Tuổi Trẻ Online



Bình luận

  • TTCN (0)