Binh lín truy cập trang Web của Bộ quốc phòng Mỹ qua điện thoại di động

Ngày 28/2, đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ đang đánh giá các gói thầu công nghiệp để phát triển một mạng lưới di động trong toàn bộ Bộ Quốc phòng và trang bị thiết bị di động cho phần lớn quân nhân Mỹ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Robert Wheeler, phó tư lệnh bộ phận chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, máy tính, và cơ sở hạ tầng thông tin (C4IIC), cho biết Kế hoạch thực thi thiết bị di động thương mại này, được công bố hôm 26/2, sẽ thiết lập một khuôn khổ để cung cấp 600.000 thiết bị di động cho các nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng, từ các nhà hoạch định chính sách cấp cao đến cấp chiến thuật.

Ông cho biết, kế hoạch này cũng sẽ tập trung nâng cấp ba lĩnh vực có tầm quan trọng đặc biệt với lĩnh vực di động, gồm: thiết bị di động, cơ sở hạ tầng không dây, và ứng dụng di động.

Theo Tướng Wheeler, kế hoạch thực thi này “sẽ đảm bảo các lĩnh vực này tiếp tục duy trì được sự tin cậy, an toàn, và linh hoạt đủ để theo kịp công nghệ đang thay đổi nhanh chóng ngày nay. Chúng tôi sẽ trang bị cho 600.000 người sử dụng thiết bị di động các giải pháp di động an toàn có những công nghệ thương mại mới, để đẩy mạnh việc phát triển các ứng dụng di động nhằm cải thiện tính năng, giá thành, và giúp tăng cường hiệu quả.”

Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm để rút ra các bài học kinh nghiệm, đảm bảo khả năng phối hợp hoạt động, cải tiến những yêu cầu về kĩ thuật, tạo hiệu quả hoạt động cho người sử dụng di động, và thích ứng với môi trường thông tin chung, ông cho biết thêm.

Mối nguy hiểm chết người với an ninh mạng và an ninh thông tin

Phương thức liên lạc của thiết bị di động là thông qua mạng thông tin di động để truyền dẫn tín hiệu sóng điện từ đến vệ tinh thông tin làm trạm trung chuyển tín hiệu, quá trình chuyển tiếp thông tin từ vệ tinh đến người nhận cũng sản sinh rất nhiều tín hiệu sóng điện từ. Người ta chỉ cần sử dụng thiết bị giám sát là có thể phát hiện, nhận biết ngôn ngữ, theo dõi, giám sát được mục tiêu và đồng thời định vị mục tiêu, xác định hướng di chuyển của người sử dụng điện thoại, từ đó rút ra được các thông tin tình báo có giá trị.

Ảnh
Các cuộc điện đàm hoàn toàn có thể bị chặn thu và nghe lén

Hiện nay, mạng lưới trinh sát tín hiệu toàn cầu của Cục an ninh quốc gia Mỹ (FBI) đang liên tục chặn thu và nghe lén các loại tín hiệu điện tử mặt đất và không trung trên phạm vi toàn cầu. Thế nhưng, các nước khác cũng không ngừng triển khai các hoạt động tình báo tín hiệu, vì vậy việc quân đội Mỹ triển khai rộng rãi thiết bị di động thành trang bị cá nhân cho binh lính cũng là một mối nguy hiểm với chính họ. Một cuộc chiến tình báo tín hiệu đang bắt đầu bùng phát.

Cùng với sự phổ biến của điện thoại thông minh, vấn đề an ninh mạng cũng đứng trước những thách thức rất lớn. Ví dụ như ở Hàn Quốc, người sử dụng điện thoại thông minh có thể kết nối với hệ thống máy tính của Chính phủ đã trở thành mối nguy cơ tiềm tàng lớn nhất đối với an ninh mạng.

Ảnh
Sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS trên ĐTDD

Ngay trong tháng 2 này, Trung tâm tác chiến mạng quốc phòng của Hàn Quốc đã phát hiện 129 hành vi vi phạm quy định an ninh mạng do điện thoại di động gây ra. Sự việc này chủ yếu gây ra bởi người sử dụng có kết nối mạng lưới của Chính phủ cắm sạc điện thoại bằng dây nối USB số liệu.

Khi đó, máy tính nhận biết điện thoại dưới dạng một USB và cho phép các lệnh truy xuất số liệu, các phần mềm nguy hiểm trong điện thoại sẽ thừa cơ tấn công phá hoại hoặc ăn trộm dữ liệu trên máy tính. Đa số những người sử dụng điện thoại đều không nhận thức được hành động kết nối máy tính của Chính phủ là một hành vi vi phạm pháp luật.

Theo giới thiệu của Lữ đoàn thông tin mạng số 1 của lục quân Hoa Kì, trong “Điều lệnh lục quân” của Mỹ, điều 25/2 đã quy định rõ: “Nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng thiết bị USB kết nối với mạng thông tin lục quân Mỹ”. Những người được phép kết nối với hệ thống mạng lưới này phải trải qua một khóa tập huấn an ninh mạng. Còn những người sử dụng khác phải cam kết không sử dụng bất cứ thiết bị USB nào kết nối với các mạng máy tính thuộc hệ thống máy tính của Chính phủ.

Ảnh
Thiết bị di động là nguy cơ cực lớn đối với a ninh mạng.

Những người vi phạm, bất kể là quân nhân hay dân sự đều phải chịu xử phạt theo quy định, sẽ bị tước quyền đăng nhập vĩnh viễn, xóa bỏ hoàn toàn dữ liệu trên điện thoại hoặc thiết bị USB. Tuy vậy, những quy định này cũng chỉ ngăn cản được những người sử dụng thực sự chứ nó không có giá trị gì với các hacker. Sự phổ biến điện thoại di động với khả năng kết nối mạng hoàn hảo sẽ là mảnh đất màu mỡ mà các hacker khai thác. Với việc triển khai 600.000 thiêý bị di động cho binh lính, trong tương lai Mỹ sẽ phải đối đầu với một cuộc chiến cực kì khốc liệt mà dù thắng hay bại họ cũng sẽ hao tiền, tốn của rất nhiều.

Theo ANTĐ



Bình luận

  • TTCN (0)