Apple đang đánh mất dần vị thế của một công ty công nghệ hàng đầu trước sự tấn công ồ ạt của các đối thủ, đặc biệt là Samsung. Thậm chí có những thời điểm Apple đã thua chính Samsung ngay trên sân nhà Mỹ.

Để vươn lên thoát khỏi trình trạng này, các nhà học giả, các nhà phân tích uy tín trên thế giới đã đưa ra 12 lời khuyên mà Apple phải làm ngay để giành lại vị thế của mình.

Phải sản xuất iPhone giá rẻ

Ông Tim Brugger của tờ The Motley Fool cho biết: "Đơn giản là Apple phải phát triển một chiếc điện thoại giá rẻ có giá từ 200 đến 300 USD". Ông cho rằng thị trường điện thoại cao cấp đang dần bão hòa, mặc dù iPhone 5S và iPhone 6 sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho công ty nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài. Mục tiêu phải là các thị trường đang phát triển, những nơi sẽ tiêu thụ mạnh các sản phẩm smartphone giá rẻ. Vấn đề lớn là Apple có muốn dấn thân vào những thị trường đó không?

Dường như lời góp ý này đã được Apple đánh giá nghiêm túc khi cách đây ít ngày đã có thông tin Apple bắt đầu lên kế hoạch sản xuất iPhone giá rẻ.

Phải có một chiếc iPhone màn hình cỡ lớn (phabet)

Ben Reitzes của tạp chí danh tiếng Forbes cho biết, một màn hình điện thoại nhỏ hơn 5 inch là không đủ. Ông dẫn chứng cho thấy, trước đây Apple cương quyết không ra mắt máy tính bảng 7 inch nhưng sau đó lại ra mắt iPad mini với các thành công vang dội.

Tương tự như vậy, Apple cần có một chiếc điện thoại có màn hình lớn hơn, tương tự như Optimus Vu của LG, vì đây đang là xu hướng công nghệ của thế giới. Và rõ ràng chúng ta đã thấy Samsung thành công như thế nào với Galaxy Note và Note II.

Cần suy nghĩ khác hơn về quảng cáo

Nhà phân tích Ken Segall thì cho rằng, Apple cần phải thay đổi tư duy về quảng cáo, họ đầu tư quá ít vào quảng cáo vì tin vào sức hút của các sản phẩm do mình làm ra. Nhưng kết quả là, Samsung đã vượt mặt Apple với các chiến dịch quảng cáo rầm rộ khắp thế giới. Chúng ta còn nhớ trong một quảng cáo về Galaxy S III, Samsung đã chế nhạo những người dùng iPhone 4S là không có NFC, các fan Samsung hoan hỉ nhưng sau đó Apple đã không có đòn quảng cáo nào đủ khả năng đáp trả lại Samsung.

Cần tập trung vào tìm kiếm

Bryan Chaffin nói rằng Apple sau thất bại của Apple maps cần suy nghĩ lại những thế mạnh của mình đặc biệt là phải chú trọng hơn vào việc xây dựng một bộ máy tìm kiếm. Đồng thời làm cho Siri có thể sử dụng số liệu của nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau trong đó có cả công cụ của Google.

Cần mua lại Orchestra

Evan Niu nói trên tờ The Motley Fool rằng, Apple phải mua lại Orchestra bởi vì đây là một nhà phát triển giao diện mail rất tuyệt vời. Hãy nhìn vào Google Mail để thấy Apple tụt hậu như thế nào trong việc thiết kế giao diện.

Cần phải sớm thoát khỏi tâm lí khủng hoảng khi mất Steve Jobs

Không thể phủ nhận là chính Steve Jobs đã mang đến thành công vang dội cho Apple bằng một tư duy khác người nhưng rất thông minh và thiên tài của mình. Nhưng Apple cần phải chấp nhận một sự thật là Steve Jobs không còn nữa, và kể từ khi ông mất đi, hãng đang mất dần tính sáng tạo trong các sản phẩm của mình. Tim Cook cần phải cố gắng hơn nữa để thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm.

Cần phải chắc chắn iWatch là tốt

Ashley Norris của Tech Digest cho rằng, Apple cần phải chắc chắn về sự thành công của iWatch, họ đã bỏ nhiều công sức vào nó nhưng nếu muốn nó biến thành một ý tưởng đột phá và thay đổi thế giới, và Apple không thể thiết kế iWatch theo kiểu một cái iPod có gắn thêm dây được.

Cần tập trung vào kinh doanh TV

Robert D Hof của tờ MIT Technology Review cho biết, Apple cần phải tạo ra một cái gì đó mang lại lợi nhuận lớn tương tự như iPad, và họ phải tập trung vào việc xây dựng hệ sinh thái Apple TV. Mục tiêu của hãng là phải làm cho thiết bị truyền hình của mình trở thành thiết bị giải trí phổ biến trong phòng khách của mỗi gia đình.

Phải trảm Tim Cook

Jeff Macke nói trên Yahoo! Finance rằng, từ lúc Tim Cook tiếp nhận Apple, mọi thứ điều trở nên xấu hơn, các sản phẩm không còn tính bí mật và sức hút nữa. Và Apple nên cân nhắc tới việc thay một CEO mới cho các chiến lược lâu dài của mình sau này.

Phải bắt đầu đổi mới một lần nữa

Wayne Rash nói trên tờ eWeek rằng: "Apple đang ngừng đổi mới và Microsoft đang làm tốt hơn". Ông phân tích máy tính Macintosh đã không được nâng cấp nữa và Apple đã tìm được MacBook Pro với một màn hình hiển thị tốt hơn màn hình Retina.

Ông còn cho rằng, Siri có thể còn tốt hơn và Maps là tào lao. Ngoài ra, Apple phải biết sàn lọc các sản phẩm là thế mạnh của mình.

Cần thay đổi tầm nhìn và phải nhìn xa hơn

Apple đã đạt đến định vinh quang và ở trên đó quá lâu, họ cần phải thay đổi tầm nhìn chứ không thể ngủ yên trên chiến thắng được. Những công ty như Samsung, Sony... đang ở rất sát họ.

Cần giữ được những chuẩn mực của mình

Steve Wozniak đã từng nói với Bloomberg rằng Apple cần phải giữ bản sắc cho các sản phẩm của mình. Nếu đánh mất nó, để các thiết bị có thể chạy hệ điều hành của Microsoft hay Google thì sẽ không còn gọi là Apple như xưa nữa.

Theo TechRadar



Bình luận

  • TTCN (0)