Có vẻ như cuối cùng thì doanh số smartphone cũng đã vượt qua điện thoại di động phổ thông (feature phone) về doanh số, dù mức độ chênh lệch chỉ khoảng 2%.

Theo dự đoán của IDC, con số smartphone xuất xưởng năm 2013 sẽ chiếm khoảng 50,1% tổng doanh số ĐTDĐ xuất xưởng trên quy mô toàn cầu. Lí giải cho sự soán ngôi của smartphone, IDC cho rằng việc các thị trường mới nổi cũng bắt đầu phổ cập smartphone với tốc độ nhanh đã khiến cho cơn sốt smartphone thêm tăng nhiệt.

Về con số cụ thể, IDC ước tính tất cả các hãng smartphone sẽ tung khoảng 918.6 triệu smartphone ra thị trường trong năm nay. Lượng bán tăng mạnh tại những nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, vốn là thị trường truyền thống của điện thoại feature. Đà ứng dụng smartphone tăng đến chóng mặt tại Trung Quốc trong vài năm trở lại đây sẽ tiếp diễn mạnh mẽ trong cả năm 2013, trong khi những nước như Ấn Độ và Brazil cũng chứng kiến sự dịch chuyển nhanh chóng từ feature phone sang smartphone trong giai đoạn 2013-2017, IDC nhận định.

Melissa Chau, Giám đốc Nghiên cứu cấp cao của IDC khu vực châu Á/Thái Bình Dương cho biết, kể cả khi thị trường Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu bão hòa thì tiềm năng khổng lồ chưa được khai thác ở những thị trường mới nổi khác như Ấn Độ vẫn còn đó. IDC dự đoán có tới gần một nửa tổng số điện thoại bán ra tại Ấn Độ vào năm 2017 sẽ là smartphone và Ấn Độ sẽ vươn lên trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới.

Hai yếu tố chính giúp cho smartphone tăng trưởng chóng vánh là việc các smartphone giá rẻ xuất hiện ngày càng nhiều và sự tiến bộ của công nghệ 4G, IDC chỉ ra. Việc những hãng có thế mạnh về giá như Huawei đặt tham vọng lớn cho thị trường smartphone càng khiến cho sự lựa chọn giá rẻ trở nên phong phú hơn. Khi khoảng cách về giá giữa smartphone và feature phone ngày càng thu hẹp, những tính năng ưu việt hơn của smartphone sẽ thuyết phục được nhiều người dùng hơn.

Năm 2013 này, Trung Quốc sẽ là thị trường tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới với 301,2 triệu smartphone xuất xưởng. Đứng sau Trung Quốc là Mỹ với 137,5 triệu smartphone lên kệ. Anh, Nhật Bản, Brazil và Ấn Độ xếp sau với khoảng cách rất xa khi bày bán 35,5, 35,2, 28,9 và 27,8 triệu smartphone.

Theo SlashGear




Bình luận

  • TTCN (0)