Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc phàn nàn rằng nước này đang quá lệ thuộc vào Android, trong khi nền tảng này lại đang chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Google.

Cuốn sách trắng vừa được công bố sáng nay bởi Bộ này đã "chỉ trích" đích danh hệ điều hành di động có thị phần lớn nhất thế giới. Theo đó, Bộ CN&CNTT Trung Quốc cho rằng chính sự phổ biến của Android đã khiến cho Trung Quốc trở nên quá phụ thuộc vào Android. Và mặc dù các hãng khác có cố gắng phát triển giao diện người dùng riêng trên nền Android thì về cơ bản, "công nghệ lõi và lộ trình sản phẩm vẫn chịu sự điều khiển chặt chẽ của Google", Bộ này khẳng định.

Reuters, hãng tin đầu tiên có được bản sách trắng này cho biết Android đang trở nên phổ cập tại Trung Quốc với tốc độ chóng mặt. Thành công tại Trung Quốc chính là yếu tố then chốt giúp cho hệ điều hành này giành được tới 70,1% thị phần smartphone toàn cầu trong quý IV, dễ dàng bỏ xa đối thủ iOS với vẻn vẹn 21%.

Tháng 12 năm ngoái, hãng nghiên cứu thị trường Informa thông báo rằng doanh số smartphone Android xuất xưởng toàn cầu trong năm 2012 đã đạt 461 triệu máy. Một phần ba trong số đó là gửi tới thị trường Trung Qốc. Cũng theo Informa thì Android hiện đang hiện diện trên 2/3 số smartphone đang được sử dụng tại Trung Quốc.

Việc Bộ chủ quản lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc dè chừng Android có thể tiềm ẩn nhiều rắc rối cho Google. Dù báo cáo nói trên không đề xuất bất cứ quy định nào dành cho Android hay kêu gọi tình hình phải thay đổi, nhưng trong quá khứ, Trung Quốc từng nhiều lần đặt ra những điều khoản hết sức hà khắc dành cho các hãng công nghệ lớn.

Bản thân Google cũng đã từng nếm trải điều này. Khi mà nền tảng tìm kiếm của hãng được nhiều người dùng Trung Quốc ưa chuộng, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu Google phải theo dõi các kết quả tìm kiếm. Sau một cuộc chiến kéo dài (Google đã buộc phải giám sát một số kết quả tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định), Google đã quyết định rút khỏi Trung Quốc và chuyển toàn bộ hoạt động về Hồng Kông. Baidu, đối thủ chính của Google tại Trung Quốc lập tức trở thành nền tảng tìm kiếm độc tôn tại đây.

Mặc dù chưa có nền tảng di động nào nào ngoài iOS có thể đe dọa được Android, Bộ CN&CNTT Trung Quốc vẫn cho rằng hệ điều hành mà Baidu đang phát triển mới là "bước đi đúng hướng". Liệu Trung Quốc có chính thức hậu thuẫn cho nền tảng đó hay không sẽ là một câu hỏi rất thú vị cho tương lai.

Theo Vietnamnet/CNET




Bình luận

  • TTCN (1)
Gsm Lap  1

mã độc

Android là nhiều mã độc lắm.