Ngày 5/3, Microsoft Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu An toàn cho máy tính tại Đông Nam Á. Việt Nam là nước có tỉ lệ lây nhiễm mã độc cao nhất khu vực.

Nghiên cứu của Microsoft được thực hiện tại năm quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Qua 282 bộ đĩa cài và ổ cứng của các máy tính có thương hiệu bao gồm Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo và Samsung, được lấy mẫu tại năm quốc gia, các nhà nghiên cứu của Microsoft đã phát hiện 69% các mẫu thử nói trên chứa phần mềm độc hại, nguy cơ lây lan và phát tán cao.

Như vậy, so với báo cáo sơ bộ được thực hiện trên 118 mẫu thử được công bố vào tháng 12/2012, nghiên cứu chuyên sâu tăng gấp đôi lượng mẫu thử đã cho thấy tỉ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại cao hơn 6%.

Tại Việt Nam, nghiên cứu trên 41 ổ cứng và 9 DVD cho ra kết quả 66 DVD lậu và 92% ổ cứng bị nhiễm mã độc, bao gồm cả loại mã độc Zeus rất nguy hiểm cho dữ liệu và mạng máy tính. Đây là tỉ lệ cao nhất trong khu vực.

Theo báo cáo, tuy các máy tính (PC) được bán ra với nhãn hiệu hàng đầu, nhưng một số địa điểm bán máy đã tháo lắp ổ cứng để cài đặt hệ điều hành và ứng dụng không bản quyền, bị nhiễm mã độc. Người tiêu dùng mua về sử dụng mà không hề hay biết máy tính đã chứa sẵn mã độc bên trong.

Quan niệm trước nay "mua máy tính có thương hiệu đồng nghĩa với việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy tính" cần được xem xét lại.

Ông Vũ Ngọc Hoan, cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, cho biết: "Để giữ thông tin an toàn khỏi các hoạt động tội phạm, mọi người cần lựa chọn địa điểm mua máy tính - thiết bị kĩ càng. Quan trọng hơn, họ nên kiểm tra xem các sản phẩm này đã được tích hợp sẵn phần mềm có bản quyền hay chưa".

Ngoài ra, một thông tin đáng quan tâm được công bố trong nghiên cứu, khi sử dụng phần mềm sao chép, tường lửa có sẵn trong Windows đã bị thay đổi các chính sách và thiết lập. Điều này các chương trình chống vi rút không rà soát hết được, tạo một lỗ hổng cho mã độc thâm nhập từ môi trường mạng vào máy tính.

Nhóm nghiên cứu từ Microsoft đã lập ra website chỉ rõ nhận dạng và phân biệt phần mềm bản quyền và phần mềm lậu, cũng như các thủ thuật sử dụng an toàn hơn cho máy tính tại howtotell.com.

Theo Tuổi Trẻ Online



Bình luận

  • TTCN (0)