MTB và smartphone của Fujitsu được ngâm trong bể cá tại MWC 2013.

Thường thì đồ điện tử và nước không mấy "hữu hảo" với nhau. Rất thường xuyên, một chiếc điện thoại hay MTB rơi vào nước sẽ trở thành thảm họa dữ liệu cho chủ nhân của chúng.

Một ngày mưa gió hoặc một chuyến đi biển cũng đồng nghĩa với việc bạn phải hết sức nâng niu bảo vệ chiếc điện thoại của mình. Và nhà tắm, phòng bếp tiềm ẩn nguy cơ khôn lường với những ai hay có "thói quen" làm rơi điện thoại. Đánh rơi điện thoại vào toilet thậm chí còn là nguy cơ phổ biến số 3 với những người dùng công nghệ, theo một cuộc khảo sát gần đây của CNN.

Tuy nhiên, những công nghệ mới đã giúp giải phóng smartphone ra khỏi những lớp vỏ bảo vệ chống nước hay kiểu dáng bọc cao su thô kệch, xấu xí mà họ vẫn nhìn thấy trước đây. Một loạt thiết bị được trình diễn tại CES 2013 hay MWC 2013 đã cho thấy, không cần phải hi sinh kiểu dáng, hình thức thì người dùng vẫn có thể bảo vệ chiếc điện thoại hay máy tính bảng của mình như thường. Và có vẻ như tương lai dành cho thiết bị điện tử chống nước đang khá là tươi sáng.

Trở thành hàng nóng

Ảnh
Smartphone Xperia Z và MTB Xperia Z của Sony đều có khả năng chống nước.

Nhiều chuyên gia nhận định, Xperia Tablet Z chính là "hàng nóng" tại MWC 2013 hồi tuần trước, nhờ thiết kế sành điệu, cấu hình mạnh và khả năng chịu nước của nó. Nói như lời của Giám đốc sản phẩm Sony thì nếu bạn có đang tắm mà vẫn muốn thưởng thức bộ phim yêu thích, rồi MTB chẳng may rơi vào nước thì cũng "không hề hấn gì". Công nghệ chống thấm này đã được đưa vào một số smartphone khác của Sony như Acro S, Advance và gần đây nhất là Xperia Z.

Xperia Z có thể chịu được các tia nước phun và thậm chí là ngâm được ở độ sâu 1m trong thời gian tối đa 30 phút. Thông tin cụ thể về lớp coating đặc biệt mà Sony sử dụng không được tiết lộ. Chỉ biết rằng, Sony đã thành công trong việc chống nước cho toàn bộ các bộ phận của máy mà không phải khoác lên mình Xperia Z chiếc áo "cao su" xấu xí, dày cộp thường gặp ở các sản phẩm chống thấm.

Ảnh
Huawei Ascend P2 cũng được ngâm trong bể cá để phô diễn khả năng.

Sony không phải là hãng duy nhất trình làng smartphone "phong trần" trong dịp này. Thương hiệu Huawei của Trung Quốc cũng ra mắt Ascend D2 với tính năng chống nước tương tự, còn Kyocera thì bổ sung thêm smartphone Hydro vào bộ sưu tập điện thoại của mình.

Motorola cũng có nhiều lựa chọn cho những người sợ nước, chẳng hạn như Razr M, Razr HD và Razr Maxx HD.

Còn nhiều trở ngại

Tuy nhiên, tất cả các hãng đều khẳng định, tính năng chống nước ra đời chỉ để đề phòng những ca nhỡ nhàng chứ không phải phục vụ các nhu cầu như bơi, lặn...

Ảnh
Alcatel One Touch 997 dùng công nghệ coating đặc biệt của P2i.

Một trở ngại lớn hiện tại của các smartphone, MTB thời trang chống nước chính là giá. Công nghệ coating đặc biệt mà các hãng đang sử dụng lên tới 60 USD (ở mức tối thiểu) nên nó sẽ đội giá sản phẩm cuối cùng lên tương đối. Một số hãng như Liquipel nhận trang bị lớp coating chống nước cho các thiết bị hiện hành (người dùng gửi máy cho họ và vài ngày sau nhận lại thiết bị), trong khi những hãng như Hz0 hay P2i hợp tác cùng nhà sản xuất để trang bị công nghệ trước khi sản phẩm xuất xưởng.

Công nghệ coating của P2i có thể tìm thấy ở Alcatel One Touch 997, mẫu smartphone vừa ra mắt ở MWC 2013 vừa qua, trong khi Hz0 sẽ trang bị công nghệ chống thấm cho một dòng điện thoại Android Limited Editon của TAG Heuer. Nếu như P2i mô tả sản phẩm của mình là bao phủ cả nội thất lẫn ngoại thất máy, thì Hz0 khẳng định "WaterBlock" sẽ bảo vệ bo mạch bên trong khỏi độ ẩm.

Tuy đang rộ lên nhưng liệu tính năng chống nước này có trở thành chuẩn "đại trà" hay không còn tùy thuộc vào sức cầu thị trường, giới phân tích nhận định.

Ảnh
Panasonic cũng không chịu đứng ngoài cuộc chơi.

"Một số hãng như Kyocera và Sony tin rằng người dùng bình thường cũng muốn có tính năng này. Họ nhận thấy cơ hội vì thị trường phụ kiện và case máy chống nước, chống sốc cho smartphone hay máy tính bảng đang rất sôi động", một chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên, câu hỏi thực sự là, liệu những thương hiệu smartphone đầu bảng như Apple có đưa thêm tính năng chống nước này vào sản phẩm của mình hay không. Một khi chưa được các ông lớn hậu thuẫn, công nghệ này khó có thể thực sự cất cánh.

Theo Vietnamnet/CNN




Bình luận

  • TTCN (0)