iPad mini sẽ “ép” các đối thủ giảm giá

Chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ iPad mini thế hệ thứ hai của hãng công nghiệp Apple sẽ buộc các hãng đối thủ phải giảm giá hơn nữa sản phẩm của họ, chuyên gia phân tích Mark Moskowitz của JP Morgan nhận định.

Trang công nghệ CNET dẫn thông báo vừa được Moskowitz gửi tới các nhà đầu tư hôm nay cho biết, nhà phân tích này đã nâng dự báo doanh số máy tính bảng năm 2013 dựa trên tình hình nhu cầu iPad mini cũng như các dòng máy tính bảng giá rẻ khác đang tăng mạnh trên thị trường công nghệ toàn cầu.

Moskowitz dự báo doanh số máy tính bảng sẽ tăng 65% trong năm nay, cao hơn so với mức 53,5% được đưa ra trong lần dự báo trước. Tổng mức lợi nhuận từ dòng sản phẩm này có thể sẽ tăng 33,2%, cao hơn so với mức ước tính 32,5% trước đây. Trong đó, Apple sẽ là đối tượng thụ hưởng chính.

Theo ý kiến của Moskowitz, các nhà sản xuất thiết bị di động khác chưa thể tung ra mẫu máy tính bảng “hấp dẫn” như iPad, ít nhất là cho tới lúc này. Trong bối cảnh đó, giá cả sẽ là yếu tố quyết định thắng thua và để giành được chỗ đứng trong không gian thị trường còn lại, các hãng sẽ buộc phải hạ giá.

“Chúng tôi cho rằng, 2013 sẽ là một năm quan trọng đối với các hãng đi sau, bởi chiếc iPad mini của Apple, đặc biệt là khi thế hệ thứ hai của nó ra đời, sẽ khiến các nhà cung cấp khác phải giảm giá sản phẩm, thậm chí là thấp hơn nữa”, ông nói.

Theo tiết lộ mới đây trên trang công nghệ iMore, Apple sẽ “vén màn” chiếc iPad 5 và iPad mini thế hệ 2 vào tháng 4. Trong đó, iPad mini 2 sẽ được nâng cấp cấu hình, nhưng tiếp tục không được hãng Apple trang bị loại màn hình Retina nhằm giữ giá của sản phẩm ở mức thấp và thời lượng pin ổn định.

Moskowitz cho rằng, các hãng sản xuất khác có thể phải hạ giá sản phẩm xuống dưới 199 USD. Ngoài vấn đề iPad, việc giá máy tính bảng giảm còn bởi ngày càng có nhiều hãng tiến vào thị trường thiết bị công nghệ này. Moskowitz dự tính giá bán trung bình sẽ giảm 2 con số trong 2013 và 2014.

Trước đó, hãng nghiên cứu Display Research dự báo, tổng lượng xuất xưởng màn hình máy tính bảng sẽ tăng từ 160 triệu đơn vị năm 2012 lên 254 triệu trong năm nay. Trong đó, loại màn hình từ 5 inch tới 8,9 inch được cho là sẽ chiếm khoảng 136 triệu, còn loại màn hình 9 inch tới 10 inch đạt 118 triệu.

Display Research khẳng định rằng tablet cỡ nhỏ sẽ chiếm thị phần lớn trong năm nay. Theo đó, iPad 9,7 inch sẽ bị iPad mini hạ bệ. Xu hướng ngày càng rõ hơn, khi chính bản thân Apple cũng dự đoán sẽ bán được 55 triệu máy iPad mini và 33 triệu iPad 9,7 inch trong năm 2013, DisplaySearch phân tích.

Ban đầu, Apple dự tính bán được 40 triệu iPad mini và 60 triệu iPad 9,7 inch. Thế nhưng diễn biến thực tế buộc Apple phải nghĩ lại. Display Research còn cho rằng, nhiều khả năng dòng máy tính bảng lai điện thoại thông minh (phablet) bắt đầu chiếm thị phần của máy tính bảng cỡ nhỏ trong tương lai gần.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)