Thời báo New York đưa tin dịch vụ âm nhạc trực tuyến iRadio của Apple phải bị hoãn lại trong việc công bố và sẽ phải đến tận cuối năm nay mới có thể ra mắt trước công chúng.

Mặc dù Apple vẫn đang lập kế hoạch để giới thiệu dịch vụ sớm nhất vào trong dịp hè tuy nhiên hãng cho biết lí do chậm trễ chưa thể ra mắt ngay vì hãng đang đàm phán với các công ty thu âm.

Báo cáo mới nhất cho biết ngoài việc Apple vẫn cần một thỏa thuận với hai công ty là Sony và ATV thì hãng vẫn phải bị kiểm soát danh mục xuất bản bởi EMI để hoàn thành việc thống kê các danh mục bài hát, đồng thời cũng phải đạt thỏa thuận với ASCAP và BMI để thực hiện tác quyền với các bài hát được phát hành.

Được biết dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Apple có tên “iRadio” và hãng sẽ cung cấp một ứng dụng miễn phí được cài đặt trên các thiết bị iOS của hãng và tích hợp những bài hát dựa trên mối quan tâm của người nghe. Mặc dù được cung cấp miễn phí, tuy nhiên Apple cho biết hãng sẽ tích hợp thêm những quảng cáo từ dịch vụ iAds để tìm lại doanh thu cho hãng.

Hiện tại Pandora dẫn đầu thị trường dịch vụ âm nhạc trực tuyến, tiếp theo đó là Spotify, RDIO, Last.fm và những công ty khác cung cấp dịch vụ này. Nếu Apple thông qua dịch vụ iRadio hẳn sẽ tạo sự cạnh tranh hơn trong việc cung cấp dịch vụ này cho người dùng.

Ngoài Apple thì Google cũng sẽ cung cấp một dịch vụ tương tự và sử dụng nền Youtube để cung cấp các bài hát miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, theo một đại diện của Apple, hãng có thể gặp khó khăn khi đảm bảo các thỏa thuận cuối cùng cần thiết trong việc thực hiện tác quyền so với các đối thủ cạnh tranh. Apple sẽ thu phí khoảng 6cent/100 bài hát được cho là khá rẻ so với dịch vụ âm nhạc trực tuyến được cung cấp bởi Pandora khi mà khách hàng phải trả 12cent/100 bài hát.

Theo Pocket-lint



Bình luận

  • TTCN (0)