Theo một số nguồn tin cho hay, MediaTek đã đạt được thỏa thuận với GlobalFoundries trong việc sản xuất chip dựa trên kiến trúc 28 nm.

Trước đây, TSMC là nhà cung cấp duy nhất thực hiện quy trình chế tạo VXL 28 nm vào năm 2012, tuy nhiên MediaTek buộc phải tìm kiếm các nhà sản xuất khác để đáp ứng nhu cầu về chip 28 nm đang ngày càng vượt ra khả năng mà TSMC có thể thực hiện.

Mặc dù gặp phải một số vấn đề trong việc sản xuất chip 28 nm nhưng GlobalFoundries hiện tại vẫn có thể đảm bảo những tiêu chuẩn thương mại ở mức chấp nhận được nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất chip mới. Trước đó, Qualcomm cũng đã quyết định lựa chọn GlobalFoundries làm đối tác sản xuất nhằm đa dạng hóa chip 28 nm dành cho smartphone và tablet. Theo thỏa thuận thì MediaTek sẽ có chip 28 nm vào cuối năm nay.

Với kiến trúc 28 nm, các bóng bán dẫn được đặt vào một không gian nhỏ hơn, nghĩa là chiều dài của cổng bóng bán dẫn cũng nhỏ hơn giúp tiết kiệm điện năng, giúp giảm năng lượng tiêu thụ và lượng nhiệt phát ra cũng giảm. Một vấn đề khác là độ dài cổng bóng bán dẫn giảm cũng tăng tốc độ thời gian cần cho một tín hiệu để vượt từ bên này sang bên khác, vì vậy tốc độ xử lí cũng được cải thiện ngay cả khi tốc độ xung nhịp vẫn không đổi.

Chip 28 nm sẽ làm giảm điện năng tiêu thụ và lượng nhiệt phát ra, trong khi nó cũng là cho các chip được nhanh hơn một chút so với phiên bản anh em lớn hơn, đó chắc chắn là điều hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Với những lợi ích từ kiến trúc 28 nm, các chip xử lí của MediaTek sẽ tiết kiệm pin và cải thiện hiệu suất xử lí cùng một mức giá hấp dẫn.

Theo Android Authority



Bình luận

  • TTCN (0)