Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng (ngoài cùng bên trái) chủ trì cuộc họp chiều 7/3/2013 về việc xây dựng phần mềm dùng chung nguồn mở cho các địa phương. Ảnh: X.B.

7 phiên bản đầu tiên của 7 phần mềm dùng chung nguồn mở dành cho các địa phương sẽ được đưa lên Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT để lấy ý kiến góp ý từ cộng đồng CNTT-TT.

Chiều 7/3/2013, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì cuộc họp về Báo cáo kết quả Dự án Hỗ trợ địa phương xây dựng, hoàn thiện một số phần mềm nguồn mở (PMNM) theo Quyết định số 112/QĐ-TTg ngày 20/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Vụ CNTT, Bộ TT&TT, Dự án trên đã được triển khai và kết thúc trong năm 2012. Kết quả, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Tài chính hỗ trợ kinh phí cho 7 địa phương xây dựng 7 sản phẩm PMNM dùng chung.

Cụ thể, tại Yên Bái có phần mềm 1 cửa điện tử nguồn mở cho các quận huyện (đơn vị phát triển sản phẩm là liên danh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển công nghệ Tâm Việt và Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ và ứng dụng ITS). Ở Nghệ An có phần mềm 1 cửa điện tử nguồn mở cho các sở ngành (Liên danh Công ty Cổ phần Công nghệ Tâm Hợp Nhất và Trung tâm CNTT-TT Nghệ An).

Bắc Giang có PM quản lý văn bản và điều hành nguồn mở cho các sở ngành (Trung tâm CNTT-TT Bắc Giang). Còn ở Phú Thọ là PM quản lý văn bản và điều hành nguồn mở cho các quận huyện (Trung tâm CNTT-TT Tây Bắc). Tại Phú Yên có phần mềm thư điện tử đa cấp nguồn mở (Công ty Cổ phần Giải pháp tích hợp mở iNet Solution).

Tại Hải Dương có phần mềm thư điện tử cấp tỉnh nguồn mở (Liên danh Trung tâm CNTT-TT Hải Dương và Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm Trí Tuệ Việt). Quảng Nam có phần mềm cổng thông tin điện tử nguồn mở (Công ty Cổ phần Phần mềm Việt Vietsoftware).

Mỗi sản phẩm được bàn giao gồm 1 đĩa CD về phần mềm, cơ sở dữ liệu, tài liệu hướng dẫn cài đặt và hướng dẫn sử dụng và 1 đĩa CD về mã nguồn, tài liệu thiết kế. Các sản phẩm đã được Sở TT&TT địa phương chạy thử, đánh giá và nghiệm thu đạt yêu cầu theo quy định của Bộ và địa phương. Một số địa phương đã bước đầu triển khai nhân rộng sử dụng sản phẩm cho nhiều cơ quan, đơn vị.

Trước đó, ngày 5/2/2013, Bộ TT&TT đã có công văn đề nghị UBND tỉnh của 7 địa phương trên bố trí nguồn lực và kinh phí để triển khai ứng dụng PMNM đã được hỗ trợ xây dựng tại địa phương; lựa chọn một số đơn vị ứng dụng để thử nghiệm, từ đó xây dựng mô hình điểm làm cơ sở để đánh giá, nhân rộng.

Trên thực tế, nhu cầu sử dụng các PM dùng chung nguồn mở của các địa phương vẫn rất lớn. Nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Đăk Lăk, Gia Lai, Hải Dương, Phú Yên... cũng đang đề xuất Bộ TT&TT hỗ trợ để có thể khai thác, sử dụng các PMNM dùng chung.

Để đảm bảo có được những PMNM dùng chung đạt chất lượng tốt, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng yêu cầu Vụ CNTT sớm đưa những phiên bản đầu tiên của 7 sản phẩm trên lên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT để cộng đồng CNTT-TT dùng thử, đánh giá, góp ý trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 5/2013. Dự kiến đến tháng 6 - 7/2013 sẽ có phiên bản sản phẩm hoàn thiện để các địa phương có nhu cầu có thể dùng chung, tiết giảm chi phí đầu tư phần mềm và tăng hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước cũng như phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)