Với tác động của con người, robot giờ đây đã có mây điện toán riêng, mở ra viễn cảnh sáng sủa cho việc nâng cấp trí thông minh nhân tạo.

Các nhà khoa học máy tính châu Âu cho hay, đã tạo ra mạng internet cho robot, tức hệ thống máy tính dựa trên nền tảng mây điện toán nhằm hỗ trợ các dự án robot.

Các nhà nghiên cứu đến từ 5 viện đại học châu Âu đã phát triển mạng internet trên, cho phép robot kết nối mạng và truy cập trực tiếp vào cơ sở hạ tầng viễn thông, lưu trữ, máy tính của các trung tâm dữ liệu hiện đại không thua gì các xưởng server khổng lồ đằng sau những hãng công nghệ danh tiếng như Google, Facebook và Amazon.

Cỗ máy Mây Robot Trái đất, tên tiếng Anh là RoboEarth Cloud Engine, sẽ cho phép các rô bốt chia sẻ tri thức với những rô bốt khác thông qua cơ sở dữ liệu mạng, đẩy nhanh tốc độ học hỏi và khả năng thích nghi trước những nhiệm vụ phức tạp, theo Phys.Org dẫn thông cáo báo chí của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ ETH Zurich (Thụy Sĩ).

Hệ thống mới sẽ giúp rô bốt thực hiện những chức năng phức tạp như vẽ bản đồ, dò đường hoặc xử lí các lệnh bằng giọng nói của con người trong thời gian tích tắc.

“RoboEarth Cloud Engine đặc biệt hữu dụng cho các rô bốt di động, như máy bay do thám và xe tự hành, vốn cần rất nhiều hoạt động máy tính để định hướng”, theo nhà nghiên cứu Mohanarajah Gajamohan của ETH Zurich.

Nền tảng máy tính mới có thể mở ra các thế hệ rô bốt thông minh hơn, nhẹ hơn, và quan trọng nhất là rẻ hơn.

Theo Thanh Niên Online



Bình luận

  • TTCN (0)