Đóng vai trò thiết bị chủ lực của hãng trong nửa đầu năm 2013, chiếc HTC One khiến cho thị trường di động càng thêm nóng bỏng.

Niềm hi vọng lớn

Năm 2010, HTC bán được 24,6 triệu điện thoại và tăng lên 44,6 triệu vào năm sau. Đáng tiếc con số này lại giảm xuống 31,5 triệu vào năm 2012, quá nhỏ so với tổng số điện thoại Android được tiêu thụ (452 triệu). Trong 3 năm qua, HTC đã cho ra mắt rất nhiều chiếc điện thoại tốt như: Desire, Desire S, Sensation XE, One X, One S. Đặc biệt là dòng One được tung ra trong năm 2012 ghi dấu những nỗ lực của HTC khi dòng Sensation đã không thể cứu vãn được tình hình suy giảm. Tuy nhiên dù được đánh giá cao thì chiếc One X và các đàn em của nó cũng không giúp HTC cải thiện nhiều về doanh số.

Theo CEO của HTC, sở dĩ có điều đó bởi ngân sách dành tiếp thị của công ty vẫn chưa thể so sánh với số tiền mà các đối thủ như Samsung, LG, Huawei hay ZTE bỏ ra. Tất nhiên là những người yêu thích HTC chưa thể hài lòng với lời giải thích này và họ mong mỏi nhiều hơn thế từ nhà sản xuất Đài Loan.

Cuối cùng, câu trả lời cũng đã đến khi chiếc HTC One được giới thiệu – một bước đi hợp lí sau chiếc Butterfly và One X+ ra mắt hồi cuối năm ngoái. Chiếc One mới đưa chúng ta trở lại những ngày của “người anh hùng” Hero, với kiểu dáng tiên tiến và hội tụ nhiều ý tưởng mới lạ. Mọi người nhận ra Hero bởi kiểu dáng cong, viên bi lăn và những đường nét sắc sảo. Truyền thống đó được tiếp nối qua nhiều thế hệ sản phẩm cho tới bây giờ là chiếc One.

Việc Google cho phép tự do cá nhân hóa nền tảng của mình đã tạo nên một trào lưu mới trong giao diện người dùng. Bằng cách thiết kế ra giao diện Sense, các thiết bị HTC không những trở nên khác biệt mà còn hoạt động hiệu quả hơn trong không gian mới. Kể từ đó, Google đã không thể ngồi yên và dần dần các yếu tố quan trọng trên Sense được bổ sung cho Android như tính năng tích hợp mạng xã hội. Vai trò của Sense dần bị suy giảm và trở nên tương đồng như hàng tá ứng dụng thay đổi giao diện hiện có, đặc biệt là sau những lần hãng chậm trễ trong cập nhật phiên bản Sense mới.

Với sản phẩm chủ lực One, HTC sẽ tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm tới hàng triệu người dùng thông qua hàng trăm nhà phân phối – tránh làm loãng phân khúc cao cấp của Android vốn chật chội. Vậy hãng đã làm cách nào để có được một sự kết hợp ngọt ngào giữa phần cứng và phần mềm trên chiếc One mới?

Thiết kế phần cứng tinh xảo

Từng chi tiết dù nhỏ nhất trên One đều được HTC chăm chút chu đáo từ khâu chọn vật liệu cho đến lắp ráp. Trước đó dựa vào những bức hình rò rỉ, mọi người cho rằng nó điểm tương đồng với iPhone 5 hay BlackBerry Z10. Thực tế, khi cầm trên tay One thực sự khác biệt với chất liệu kim loại áp dụng cho kiểu dáng nguyên khối. Lớp vỏ nhôm mang lại cảm giác tự tin khi cầm trên tay trong khi mặt sau được làm cong để vừa vặn trong lòng bàn tay. Độ bền, độ hoàn thiện của One hoàn toàn vượt trội so với những gì mà Samsung đã cố gắng trong 2 năm qua và thậm chí là còn vượt qua iPhone 5 của Apple.

Màn hình Super LCD 3 của HTC One chi tiết và rất sinh động, đủ thôi thúc thêm nhiều nhà sản xuất tiến lên độ phân giải Full HD 1080p. Kích thước 4,7 inch đã được lựa chọn cho One, thay vì 5 hay 5,5 inch như nhiều mẫu phablet mới ra mắt, giúp nâng mật độ điểm ảnh lên đến 468 ppi và lớn hơn 45% so với màn hình Retina của iPhone 5 (326 ppi). Sự trở lại của kim loại với những cạnh được điêu khắc tỉ mỉ hoàn toàn hòa hợp với mặt kính cường lực Gorilla Glass 2 và hệ thống loa kép được khắc tỉ mỉ. Bề mặt của HTC One được trau chuốt hoàn hảo đến mức bạn không thể thấy được những khe hở, những đường gờ nối mà HTC gọi là Zero gap design.

Năm nay, HTC đã có sự hợp tác với Qualcomm để cung cấp sức mạnh xử lí cho One. Năm ngoái, One X tự hào với Tegra 3 thì năm nay One mang trong mình con chip lõi tứ Snapdragon 600 tốc độ 1,7 GHz và RAM 2 GB. Cấu hình như vậy đảm bảo cho máy thực hiện trơn tru mọi tác vụ, chưa kể khả năng tương thích với mạng 4G tốc độ cao – điều NVIDIA hiện chưa thể đáp ứng được. Yếu tố pin đang được HTC tích cực cải thiện sau những đóng góp của người dùng. Nếu như pin trên chiếc Butterfly chỉ là 2.020 mAh thì trên One tăng lên 2.300 mAh, đảm bảo máy hoạt động thoải mái qua một ngày dài.

Ứng dụng và dịch vụ tiện ích

Sử dụng phiên bản Sesne 5 mới nhất trên nền Andorid 4.1.2, chiếc One được trang bị những tính năng thú vị như BlinkFeed hay Zoe. BlinkFeed là một dịch vụ cung cấp thông tin tổng hợp và cập nhật mạng xã hội, cung cấp cho người dùng một cái nhìn toàn diện về những gì đang diễn ra xung quanh họ theo một giao diện trực quan dạng luồng ngay trên màn hình chủ của máy.

Trong thời gian qua, những nhà sản xuất di động đã đặt trọng tâm vào việc tăng kích thước màn hình, tăng số chấm cho máy ảnh hay số nhân cho bộ xử lí để tạo điểm nhấn cho mình. Điều này chỉ tốt trong một khoảng thời gian trước khi chúng ta có một đám đông na ná nhau và ai cũng lớn tiếng rằng mình là người “mạnh nhất”. Một trong những tính năng nổi bật nhất trên One là máy ảnh ultrapixel. Sở dĩ nó có tên như vậy bởi cảm biến của máy ảnh có thể thu nhận được ánh sang nhiều hơn 300% so với mặt bằng chung của smartphone hiện nay. Sẽ không có gì đáng nói nếu như máy ảnh của One có độ phân giải 4 MPx, quá ít khi so với các đối thủ dùng toàn máy ảnh 8 MPx đến 13 MPx. HTC mong muốn tách mình ra khỏi cuộc đua số chấm bằng những điểm ảnh có hiệu năng tốt hơn, sẵn sàng hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu và sẽ cho ra những bức ảnh phù hợp cho nhu cầu chỉnh sửa và chia sẻ di động nhờ dung lượng nhỏ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng hình ảnh cực cao tương đương với một máy ảnh 8 MPx hoặc 13 MPx tích hợp trên các smartphone hàng đầu thị trường khác.

Một chế độ chụp ảnh sẽ được kích hoạt tự động là Zoe, một cái tên hơi khó hiểu nhưng mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới. Trong một lần chụp, máy sẽ tiến hành quay một đoạn video ngắn và người dùng có thể chọn trong đó những khoảng khắc mình thích ở độ phân giải tối đa. Với Zoe Share, bạn còn có thể tải lên và chia sẻ đoạn video đó tới bất cứ ai và truy cập thông qua một liên kết đính kèm. Còn Zoe Highlight sẽ giúp bạn biên tập kho hình ảnh của mình với các bộ lọc, nhạc nền, chủ đề để trình diễn cuộc sống theo một cách độc đáo nhất. Các tính năng đáng chú ý khác dành cho máy ảnh bảo gồm SmartFlash, tự động chọn mức cài đặt đèn flash tùy vào khoảng cách tới đối đối tượng hay chụp ảnh/quay phim HDR, máy ảnh góc rộng ở mặt trước.

Tóm lại

Những nỗ lực của HTC đã được ghi nhận khi One được vinh danh tại Mobile World Congress 2013 với giải thưởng “Thiết bị di động tốt nhất”. Đây là niềm hi vọng lớn lao của công ty về một sự hồi phục mạnh mẽ trong năm 2013 và sau đó nữa. Như đã nhắc ở trên, HTC cần phải cố gắng rất nhiều để giải thích cho người dùng hiểu hơn về hướng đi mới của họ, ví như tại sao một máy ảnh 4 chấm lại có thể tốt hơn một máy ảnh 8 chấm. Thông số kĩ thuật không thể phản ánh trải nghiệm, tuy nhiên người dùng vẫn dán mắt vào chúng mỗi khi chọn một chiếc điện thoại mới.

Với One, HTC đã khẳng định được đẳng cấp của mình việc thiết kế ra những chiếc điện thoại hảo hạng, bổ sung thêm các tính năng và dịch vụ để khiến sản phẩm của công ty trở nên gần gũi hơn với người dùng. Có cảm giác rằng nhà sản xuất này đã dừng lại để xem xét những thì khách hàng thực sự cần và cố gắng thỏa mãn họ theo những con đường mới. Phần việc còn lại là dành cho bộ phận tiếp thị của HTC khi phải tận dụng ngân sách có hạn để làm cho những sản phẩm tuyệt vời của công ty nổi bật trên thị trường di động luôn đông đúc và ồn ào.

Theo TGS Online



Bình luận

  • TTCN (0)