IG9 mang tới mô hình crowdfunding cho thị trường Việt Nam

Trang web crowdfunding đầu tiên của Việt Nam - IG9 - đã chính thức ra mắt hôm nay. Vậy crowdfunding (gọi vốn cộng đồng) là gì?

Gọi vốn cộng đồng là gì?

Crowdfunding - kêu gọi vốn từ cộng đồng là một mô hình phổ biến và thành công trên thế giới trong thời gian gần đây. Mô hình này cho phép những nhà khởi nghiệp, những người làm nghệ thuật hoặc tổ chức từ thiện có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với cộng đồng và những khách hàng tiềm năng.

Khi có một ý tưởng, việc gọi vốn cộng đồng sẽ dễ dàng hơn so với việc đi thuyết phục các nhà đầu tư lớn. Hơn nữa, trong thời đại truyền thông xã hội hiện nay, một chiến dịch tiếp thị quan trọng là rất quan trọng. Với gọi vốn cộng đồng, những người đóng góp vào dự án đều trở thành kênh tiếp thị để giới thiệu những người đóng góp tiếp theo, và giới thiệu đến người sử dụng khi sản phẩm ra mắt.

Vậy còn lợi ích của người góp vốn? Họ có nhiều lí do: bạn bè với người lập dự án, hâm mộ người lập dự án, yêu thích ý tưởng của dự án... Khi góp vốn, họ được một số quyền lợi nhất định, như được sở hữu quà lưu niệm của dự án, các vật phẩm đặc biệt, mua sản phẩm với giá ưu đãi, hoặc đơn giản như là một bữa ăn tối với chủ dự án. Một số trang, như Kickstarter, không cho phép người góp vốn chia sẻ quyền sở hữu sản phẩm: chủ dự án là người sở hữu 100%. Tuy nhiên, một số trang khác lại không cấm điều này: khi đóng góp một số tiền nhất định, bạn có thể sở hữu một phần dự án theo thỏa thuận trước với chủ dự án. Trong trường hợp đó, gọi vốn cộng đồng cũng là một hình thức đầu tư.

Ảnh
Dự án film Saigon Electric đã thành công trên Indiegogo

Nền tảng crowdfunding đã hình thành từ rất lâu trên thế giới, và đã có nhiều dự án của người Việt và cho người Việt trên những trang crowdfunding lớn của thế giới. Về công nghệ, dự án Misfit Shine của Sonny Vũ và công ty Misfit Wearables được đưa lên trang Indiegogo và nhận được rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng. Dự án tặng áo ấm cho trẻ em tại trường tiểu học Ma Cha và dự án xây dựng trường học cho trẻ em dân Tộc H'Mong tại Sapa cũng được triển khai trên Indiegogo và đã nhận được rất nhiều ủng hộ. Cũng trên trang web Indiegogo, dự án film âm nhạc Saigon Electric cũng đã nhận được nhiều sự ủng hộ và đã vượt mức đầu tư mong muốn.

IG9 và gọi vốn cộng đồng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, rất nhiều công ty khởi nghiệp ra đời với những ý tưởng táo bạo và thực tiễn, nhưng luôn gặp khó khăn với nguồn vốn. Rất nhiều dự án nghệ thuật, văn hóa, khoa học phục vụ cộng đồng cũng ví lí do này mà chưa được phổ biến tới đông đảo khán thính giả. Đây chính là thiệt thòi cho những doanh nghiệp, những cá nhân tâm huyết với dự án, và cũng là thiệt thòi cho cộng đồng và xã hội.

Trong hoàn cảnh đó, IG9 (ignite: bừng cháy) ra đời dưới sự sáng lập của anh Đỗ Hoài Nam (Emotiv), gồm 7 thành viên đến từ các công ty Dynabyte và The Missing Corner tại Hà Nội.

Theo như giới thiệu của nhóm phát triển, lí do ra đời của IG9 chính là để kết nối những người Việt trẻ sáng tạo, năng động với cộng đồng và khách hàng tiềm năng, đồng thời thu hút vốn cho các dự án. Tại IG9, các cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức có thể cùng nhau trao đổi, phản hồi, góp ý và ủng hộ thông qua việc góp tiền cho những ý tưởng và đam mê của những doanh nhân, nhà văn, nghệ sĩ nhiệt huyết có tham vọng.

Ảnh
Một dự án đang gọi vốn trên IG9.vn

IG9 có hai hướng phát triển: hoặc tập trung vào các dự án mang tính sáng tạo, nghệ thuật cần ít thời gian và dễ mang lại kết quả, hoặc tập trung vào các dự án khởi nghiệp cần nhiều thời gian hơn để có thể đánh giá kết quả. Hiện tại IG9 đang phát triển theo hướng thứ nhất, nhưng có thể thay đổi theo phản hồi của thị trường - Yin How - CEO của IG9 cho biết.

Tổng hợp.




Bình luận

  • TTCN (2)
Nguyễn Triết Học  953

Ồ hay quá Big Grin

Tro Choi Vui  373

cái này hay nè