Ngân hàng Shinhan Bank của Hàn Quốc nằm trong số các nạn nhân của vụ tấn công mạng. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra một vụ tấn công mạng khiến máy chủ của 3 đài truyền hình lớn cùng 2 ngân hàng quan trọng nước này tê liệt hôm 20/3 và quân đội đang tăng mức báo động do lo ngại có sự “dính líu của Triều Tiên”.

Nhà cung cấp mạng LG UPlus Corp cho biết tác giả vụ tấn công là một nhóm tin tặc tự nhận là "Đội Whois" - chưa từng xuất hiện trước đây. Nhóm này lấy hình ảnh biểu tượng là 3 chiếc đầu lâu và cảnh báo rằng đây mới chỉ là phần mở đầu của “phong trào”.

Giới chức chính phủ và cảnh sát cho biết nạn nhân của vụ tấn công là các máy chủ của mạng lưới truyền hình YTN, MBC và KBS, cùng hai ngân hàng Shinhan Bank và NongHyup Bank. “Chúng tôi đang đánh giá tình hình. Vụ tấn công lần này quy mô rất lớn và sẽ mất không ít thời gian để thu thập bằng chứng” - một cảnh sát cho biết.

Nhiều nghi vấn dồn về phía Triều Tiên do sự việc đã có tiền lệ vào năm 2009 và 2011 khi Bình Nhưỡng bị cho là đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ và các cơ sở tài chính của Hàn Quốc. Tuy nhiên, giới chức chính phủ và cảnh sát Hàn Quốc hiện chưa khẳng định những suy đoán này.

Trong khi đó quân đội Hàn Quốc cho biết vụ việc không gây ảnh hưởng tới lực lượng này nhưng vẫn quyết định tăng mức độ báo động quân sự lên mức 3/5 vào lúc 15 giờ ngày 20/3, giữa lúc có dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng sẽ có thêm những đợt tấn công vào chiều nay.

USS Cheyenne xuất hiện tại tập trận “Đại bàng non”

Nguồn tin quân sự Hàn Quốc hôm nay vừa tiết lộ một thông tin rất đáng chú ý về sự xuất hiện của tàu ngầm năng lượng hạt nhân USS Cheyenne (SSN 773) của Mỹ trong cuộc tập trận chung “Đại bàng non” bắt đầu từ hôm 13/3, ở khu vực dọc bờ biển phía Đông và phía Nam bán đảo Triều Tiên. Thêm vào đó việc Mỹ đưa thêm cả máy bay B-52 tham gia khiến cuộc tập trận thu hút sự quan tâm của dư luận hơn cả.

Theo NLĐ/Yonhap/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)