Trụ sở Suntech tại thành phố Vô Tích.

Mộ trong những nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, Suntech Power Holdings - niềm tự hào của ngành năng lượng sạch Trung Quốc, đã đệ đơn xin phá sản lên tòa án ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Suntech Power Holdings thành lập năm 2001, trụ sở tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, chuyển sản xuất pin mặt trời và các giải pháp năng lượng sạch tái chế. Suntech nhanh chóng trở nên nổi tiếng ở Trung Quốc và trên thế giới. Thi Chính Vinh - người sáng lập, kiêm CEO của Suntech trở thành người giàu thứ 7 tại Trung Quốc và thứ 368 thế giới theo xếp hạng của Forbes năm 2008. Suntech chiếm 80% thị phần ngành năng lượng tái tạo của Trung Quốc.

Trung Quốc đã hỗ trợ tín dụng để thúc đẩy các công ty năng lượng mở rộng sản xuất. Từ năm 2007 đến 2011, Suntech đã tăng công suất 4 lần và trở thành nhà sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Suntech đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng cung dư thừa trên toàn cầu, khiến giá pin mặt trời giảm 20%. Công ty cũng bị tổn thương bởi các tranh chấp thương mại do Mỹ và Châu Âu cáo buộc Trung Quốc bán phá giá. Năm 2010, hãng là nạn nhân trọng vụ lừa đảo tài chính trị giá 722 triệu USD, khiến giá cổ phiếu tại New York bị tuột dốc không phanh từ 50 USD năm 2008 xuống chỉ hơn 1 USD năm 2013. Kể từ đó, Suntech phải đối mặt với tình trạng thua lỗ. Năm 2011, công ty lỗ 1,01 tỉ USD và 460 triệu USD năm 2012. Cuối tháng Hai năm nay, 9 ngân hàng lớn của Trung Quốc đã cho Suntech vay tổng cộng 1,14 tỉ USD.

Dữ liệu từ Liên minh Công nghiệp Trung Quốc cho biết đơn đặt hàng cho các thiết bị quang điện năm 2012 đã giảm 80% so với năm trước. 90% các nhà sản xuất polysilicon Trung Quốc đã ngưng sản xuất, và 80% các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời đã đóng cửa hoặc cắt giảm đáng kể sản lượng.

Suntech trở thành công ty đầu tiên tại Trung Quốc mất khả năng thanh toán trái phiếu của mình sau khi không trả được 541 triệu USD trái phiếu đến hạn. Suntech đang nợ các nhà đầu tư phố Wall tổng cộng 1,28 tỉ USD. Thi Chính Vinh đã bị HĐQT buộc phải từ chức. Nhưng chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ không giải cứu hãng và Suntech sẽ phải tái cơ cấu toàn bộ để tiếp tục tồn tại.

Theo ZDNet



Bình luận

  • TTCN (0)