Đoàn đang hướng tới xây dựng mạng xã hội cho thanh niên.

“Các bạn có thể tìm tên của tôi trên Facebook thì sẽ thấy. Đoàn cũng đang hướng tới xây dựng mạng xã hội cho thanh niên và sẽ sớm hiện thực hóa”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết.

Ảnh
Anh Nguyễn Đắc Vinh, bí thư thứ nhất TW Đoàn.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết đã có buổi đối thoại trực tuyến trên Cổng TTĐT Chính phủ sáng 23/3.

Là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, anh định hướng và dìu dắt thanh niên như thế nào để họ phát huy vai trò xung kích, tham gia phát triển đất nước?

Một trong những nhiệm vụ của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội. Hàng năm, chúng tôi có điều kiện làm việc với Chính phủ, lắng nghe ý kiến định hướng, chỉ đạo, từ đó đúc kết thành chương trình phối hợp liên tịch. Căn cứ vào chương trình này, Đoàn xác định được nội dung công việc, đồng thời nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ để thực hiện.

Ví dụ, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, từ sự định hướng của Chính phủ, Đoàn đã chọn nội dung tham gia tương đối tốt, đóng góp được nhiều trong lĩnh vực này. Chúng tôi có một số mô hình điểm như xã nông thôn mới Đại Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Sau hơn một năm, tinh thần, ý thức nhân dân, đặc biệt là thanh niên nơi đây về xây dựng nông thôn mới được nâng cao rõ rệt, được Chủ tịch nước về thăm và đánh giá cao.

Trong nhiệm vụ chung, nếu tìm được nội dung phù hợp với lực lượng, có quyết tâm cao và được sự hỗ trợ của Chính phủ thì chắc chắn kết quả công việc tốt.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X được xem là đại hội của hành động, vậy tính hành động thể hiện như thế nào?

Suốt chiều dài lịch sử, thanh niên Việt Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, tính hành động của thanh niên thể hiện ở các mặt trận. Trên tiền tuyến thanh niên là người trực tiếp cầm súng chiến đấu, ở hậu phương, thanh niên lao động sản xuất. Khi hòa bình lập lại, thanh niên có mặt ở nơi khó khăn, gian khổ nhất, những nơi cần sự xung kích và cần tính hành động cao.

Đại hội 10 lần này, chúng tôi tổng kết lại tinh thần hành động đó của thanh niên, nhấn mạnh với thế hệ trẻ là “tuổi trẻ phải hành động”. Quá trình hành động diễn ra ở mỗi con người, thể hiện ở công việc mà người đó làm hàng ngày. Sau đại hội, tinh thần hành động trong thanh niên rất cao. Các cơ sở đoàn thể hiện tinh thần nói đi đôi với làm, những việc đã đề ra thì bắt tay vào giải quyết.

Đại hội đã quyết định thông qua nghị quyết hành động, có nghĩa là cả hệ thống Đoàn, trực tiếp cá nhân tôi phải thực hiện. Tôi phải trăn trở hàng ngày, suy nghĩ làm sao tổ chức triển khai trong nhiệm kì có thời gian 5 năm, sao cho những công việc đầu tiên phải đạt được kết quả tốt nhất.

Hiện nay tồn tại thực tế là số vụ tai nạn giao thông do thanh niên gây ra chiếm hơn 40%, lái xe không giấy phép thanh niên cũng chiếm 70%, vậy Đoàn có hành động gì để chung tay cùng xã hội kiềm chế tai nạn giao thông?

Đoàn đang xây dựng phong trào văn hóa giao thông thanh niên, mô hình cụ thể là xây dựng 1.000 cổng trường an toàn. Qua kiểm tra Đoàn cơ sở, tôi thấy nhiều nơi đã thành lập được đội hình xung kích và cũng đã có mô hình, cách làm rất tốt để hướng dẫn cho học sinh, thanh niên chấp hành luật lệ giao thông và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Ảnh
Tuyên truyền ATGT, từ thanh niên đến thanh niên.

Tuy nhiên, có thể nói kết quả chưa được như mong muốn. Có thể năm vừa rồi số vụ tai nạn giảm đi nhiều, có thể thanh niên cũng đã có những chuyển biến tích cực nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy hài lòng. Trong năm nay, chúng tôi cũng đã được Chính phủ phê duyệt đề án thanh niên tham gia thực hiện an toàn giao thông.

Sử dụng Facebook đã trở thành xu hướng của giới trẻ, Đoàn thanh niên đã tính đến việc khai thác các ứng dụng, tiện ích của nó để truyền tải thông tin và định hướng giáo dục cho thanh niên như thế nào?

Tôi cũng sử dụng, các bạn có thể tìm tên tôi trên Facebook thì sẽ thấy ngay. Nhu cầu thông tin của giới trẻ hiện rất lớn, tiện ích của công nghệ thông tin là rất rõ nên việc thanh niên tham gia là bình thường. Đoàn thanh niên cũng đã sử dụng môi trường Internet để kết nối và định hướng thanh niên.

Hiện nay 100% cơ sở Đoàn có cổng thông tin và website, thông tin liên tục, riêng cổng thông tin của Trung ương Đoàn được cập nhật hàng ngày, hàng giờ. Có thể thấy đây là những bước tiến rất quan trọng.

Đối với các trang mạng, không chỉ thanh niên mà còn cả thiếu niên nhi đồng tham gia rất đông đảo, do vậy Đoàn thanh niên đang hướng tới xây dựng mạng xã hội cho thanh niên. Đây là nhu cầu tất yếu mà Ban chấp hành Đoàn đang bàn và sớm hiện thực hóa.

Là người đứng đầu, dẫn dắt thế hệ trẻ hiện nay, anh suy nghĩ như thế nào về “nghề cán bộ Đoàn”?

Hôm qua tôi có cuộc hội ngộ với các đồng chí nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và nguyên Bí thư Trung ương Đoàn qua một số thời kì. Anh Hoàng Đình Quân có nói một câu mà tôi tâm đắc: “Có lẽ những người cán bộ đoàn hạnh phúc nhất là những người được về hưu ở đoàn”. Không phải ai trong chúng tôi cũng có được niềm hạnh phúc đó.

Công tác thanh niên, công tác phong trào luôn tạo cho cán bộ đoàn khí thế, sự sôi nổi, trẻ trung. Chúng tôi yêu mến công việc đó, gắn bó với cơ sở, gắn bó với nhân dân. Lời của anh Hoàng Đình Quân đúc kết lại tất cả điều chúng tôi muốn nói, đó là cán bộ đoàn cũng là nghề.

Có thể nhiều người chưa hiểu, nhưng chúng tôi là những người trong cuộc đều rất trân trọng nghề này và nghĩ rằng đó là công việc có ích cho xã hội, có ích cho hệ thống chính trị của chúng ta. Đoàn tạo ra môi trường cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, và cán bộ đoàn là nghề cổ vũ động viên thanh niên làm sao phát huy tối đa sở trường của mình.

Đó là nghề chúng tôi yêu thích, nhưng rất tiếc có những người trong chúng tôi không thể theo nghề cả đời do sự phân công công việc. Nhưng chắc chắn, chúng tôi luôn nhớ đến Đoàn và những ai được về hưu ở đoàn là những người hạnh phúc nhất.

Tôi mong rằng các bạn đoàn viên thanh niên sẽ luôn luôn có “lửa”, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhiệt huyết đó thể hiện trong công việc, học tập và trong cuộc sống. Mỗi đoàn viên phải thể hiện đúng tinh thần xung kích, đi tiên phong trong công việc, mọi hoạt động.

Theo VNExpress

Thủ tướng chỉ đạo TW Đoàn xây MXH thanh niên

Sáng 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm đánh giá kết quả công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi và công tác thanh niên trong năm vừa qua và 3 tháng đầu năm nay.

Ảnh
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu Trung ương Đoàn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trong buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông sớm triển khai xây dựng mạng xã hội Thanh niên.

Theo VOV.



Bình luận

  • TTCN (4)
Hiếu Tròn  25905

“Các bạn có thể tìm tên của tôi trên Facebook thì sẽ thấy"
Đã tìm nhưng không thấy anh Bí thư Trung ương Đoàn (có mấy người khác cùng tên thôi) Tongue

Lion Leo  15

Bí thư TW đoàn tên là gì thế ????? Mà đoàn lập mạng xã hội làm gì ???? Bạn bè mình không tham gia thì mình cho đắp chiếu như zing me @@

Ngô Bá Thành  1

chắc fb bác ấy đây,

http://bit.ly/13qmnD7

mà sao ảnh fb chụp từ bao h nhìn khác nhỉ

Cao Lieuthe  1

“Đoàn sẽ xây dựng mạng XHCTN”

“Đoàn sẽ xây dựng mạng Xấu Hôi Có Tiền Nhậu”, viết tắt là "XHCTN".