Theo kết quả nghiên cứu từ hãng bảo mật SourceFire, iPhone là smartphone dễ bị tấn công do có nhiều lỗ hổng bảo mật nhất, cao hơn rất nhiều so với số lượng lỗ hổng từ các smartphone chạy Android, BlackBerry và Windows Phone cộng lại.

Nghiên cứu được SourceFire thực hiện với 4 nền tảng di động phổ biến là iOS, Android, BlackBerry và WP bằng việc phân tích các dữ liệu trong hệ thống CVE (Common Vulnerabilities and Exposures) và NVD (National Vulnerability Database). Theo đó, đã có 210 lỗ hổng được tìm thấy trên "đứa con cưng" của Apple, chiếm 81%, trong khi Android chỉ có 24 lỗ hổng, WP có 14 lỗ hổng và BlackBerry có 11 lỗ hổng, tất cả cộng lại cũng chỉ chiếm 19%.

Trong một cuộc phỏng vấn với ZDNet Asia, kĩ sư nghiên cứu cao cấp Yves Younan tại SourceFire, tác giả của báo cáo chỉ ra rằng phát hiện này là điều thú vị khi mà nền tảng của Apple trong thời gian gần đây luôn được cập nhật các bản vá lỗ hổng bảo mật.

Younan cũng cho biết thêm, nguyên nhân chủ yếu là do Apple quản lí khá chặt chẽ các ứng dụng trên iOS, do đó tội phạm mạng phải chuyển hướng tấn công bằng cách tìm những sơ hở trong phần mềm. Ngoài ra, việc phổ biến của iPhone cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Với các thiết bị Android, Younan giải thích rằng mặc dù là nền tảng di động hàng đầu thế giới nhưng có vẻ như hacker không mặn mà lắm bởi đây là nền tảng mở, bên thứ ba có thể can thiệp, các ứng dụng độc hại vẫn có thể tải về thông qua Google Play. Do đó, hacker không cần mất nhiều thời gian để khai thác lỗ hổng từ Android mà vẫn có thể đạt được điều mình cần.

Đối với WP, Younan chỉ ra rằng nguyên nhân HĐH của Microsoft có ít lỗ hổng bảo mật là vì sự không phổ biến của nó và hacker cũng muốn lựa chọn một thiết bị chạy iOS hay Android để tấn công hơn thay vì WP.

Tuy nhiên khi được hỏi về BlackBerry, Tounan từ chối bình luận.

Theo ZDNet




Bình luận

  • TTCN (2)
Hi  3

Iphone cùi bắp quá.

Phong Tat Tau  169

Có bác cho rằng 4G LTE còn lâu mới áp dụng ở VN cho nên các lỗ hổng bảo mật của IP còn lâu mới được khai thác ở VN.Cứ yên tâm mà sử dụng nhé.