Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế châu Âu, iPhone không phải lựa chọn sáng giá cho những ai muốn mua điện thoại mới vì quá đắt.

Stephane Richard, Tổng Giám đốc France Telecom (Pháp), một trong những nhà mạng lớn nhất châu Âu cho biết khách hàng châu Âu ngày càng trở nên “dè xẻn” hơn, khiến những mẫu điện thoại giá cao khó lòng có doanh số tốt đẹp. Đây dường như là một lời cảnh tỉnh tới Apple.

“Khách hàng ngày càng để ý tới giá bán hơn. Trừ một vài trăm nghìn người đã mua iPhone mới nhất, phần lớn thị trường đều khó khăn”, ông Richard chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin tài chính Bloomberg.

Có thể do khủng hoảng tài chính tại châu Âu, cũng có thể do người châu Âu luôn thận trọng khi bỏ cả “đống tiền” vào điện thoại. Theo lãnh đạo France Telecom, ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm các gói dịch vụ thấp hơn và cũng luôn giữ điện thoại cũ trong một thời gian dài ngay cả khi đã chuyển nhà mạng.

Thói quen tiêu dùng của khách hàng đang thay đổi, và có lẽ lần ra mắt iPhone kế tiếp sẽ chứng minh điều đó. Bán một chiếc điện thoại 600 USD ngày càng khó hơn.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu IDC hồi tháng 11/2012, smartphone Android chiếm tới 75% thị phần smartphone toàn cầu trong khi iPhone của Apple chiếm chưa đầy 15%. Hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel ComTech cũng đưa ra con số tương tự: trong thời gian 12 tuần kết thúc ngày 30/9/2012, Android tiếp tục giành thị phần lớn tại châu Âu (67%), trong khi thị phần iOS giảm nhẹ còn 16,5%.

Đây có thể là một trong những lí do vì sao một số chuyên gia phân tích tin rằng Apple cần phải ra mắt iPhone giá rẻ. Trong khi Apple được ưa chuộng tại Mỹ, thiết bị giá rẻ hơn có thể thúc đẩy doanh thu và thị phần tại các thị trường khác như châu Âu.

Trong vài tháng qua, có tin đồn hãng sản xuất iPhone đang phát triển mẫu smartphone lớn hơn, dày hơn, rẻ hơn và làm từ nhựa, ra mắt vào mùa hè năm nay. Nó được xem như một bổ sung cho mẫu iPhone thiết kế từ kim loại và kính đã làm nên thương hiệu của Apple.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)