Giá iPhone 5 16 GB lên tới 17,6 triệu đồng.

Được chào mời mua smartphone trả góp lãi suất 0%, tuy nhiên nếu không tìm hiểu kĩ, so sánh giá và lựa chọn doanh nghiệp uy tín, người tiêu dùng sẽ dễ bị mắc bẫy, phải chịu mức giá “cắt cổ” cao hơn giá thị trường tới vài triệu đồng.

Hình thức bán smartphone trả góp “lãi suất 0%” không hề xa lạ với người dùng Việt Nam, tuy nhiên từ đầu năm 2013 đến nay, khảo sát của ICTnews cho thấy, bên cạnh việc rầm rộ tung hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà…, các doanh nghiệp bán lẻ điện thoại kinh doanh theo hình thức này đã xuất hiện nhiều hơn.

Có thể kể đến hàng chục doanh nghiệp đang “bắt tay” cùng các công ty tài chính tung chương trình bán trả góp lãi suất 0% như FPT Retail, thegioididong.com, Media Mart…; hoặc một vài doanh nghiệp chuyên hoạt động kinh doanh trả góp như thegioitragop.vn, tragoplaptop.com, laptoptragop.com (bán trả góp cả smartphone)…

Tại hệ thống FPT Retail, từ ngày 1/3 đến 31/8/2013 hệ thống bán lẻ này tung chương trình mua hàng trả góp 0% lãi suất dành cho tất cả các sản sản phẩm (kể cả Apple) cho người tiêu dùng có thẻ tín dụng ngân hàng ANZ, có thể vay 100% giá trị sản phẩm, kì hạn thanh toán là 3 - 6 tháng.

Còn tại địa chỉ Thegioididong.com hiện đang cho phép chủ thẻ tín dụng quốc tế Sacombank được mua các sản phẩm điện thoại có giá bán từ 5 triệu trở lên với thời hạn trả góp 6 tháng (áp dụng tới 30/6/2013)…

Về thủ tục, hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu khách hàng phải là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 20 – 60, xuất trình chứng minh nhân dân và hộ khẩu (chỉ cần bản copy, có mang theo bản gốc để đối chiếu), hóa đơn thanh toán tiền điện, trả trước từ 20 - 40% giá trị sản phẩm… Thậm chí, với khoản vay để mua sản phẩm trị giá dưới 15 triệu đồng, có nơi còn không yêu cầu khách hàng chứng minh thu nhập.

Có thể nói, thông tin cho phép khách hàng mua smartphone trả góp không lãi suất đã tỏ ra khá hấp dẫn, liên tiếp được các doanh nghiệp quảng bá trên nhiều kênh truyền thông. Về lí thuyết, việc được mua một chiếc smartphone hàng hiệu nhưng không phải trả lãi suất là hình thức bán hàng dễ thu hút sự quan tâm của những người tiêu dùng điều kiện chưa cho phép “trả đứt”.

Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm, thì khi mua điện thoại theo hình thức này người tiêu dùng cũng cần lưu ý đến những vấn đề như lựa chọn địa chỉ uy tín, cần đọc kĩ các điều khoản ràng buộc, xem xét mức giá bán, xem xét có được nhận khuyến mãi khi mua sản phẩm trả góp hay không…

Anh Nguyễn Mạnh, một khách hàng tại Hà Nội vừa “vỡ mộng” mua iPhone 5 trả góp kể lại: Cách đây 3 ngày anh Mạnh có tìm hiểu chiếc iPhone 5 bản quốc tế, dung lượng 16 GB tại tra…com. Sau khi tìm hiểu, anh Mạnh giật mình vì chiếc smartphone này được bán với giá lên tới 17,6 triệu đồng, trong khi giá chung trên thị trường hiện chỉ vào khoảng 14,8 – 15,2 triệu – Tức là cao hơn tới 2,8 triệu đồng.

“Hóa ra, việc quảng bá bán hàng trả góp lãi suất 0% chỉ là chiêu kinh doanh của một số doanh nghiệp. Họ tuyên bố không tính lãi suất nhưng giá bán lại cao như vậy thì về bản chất cũng không khác gì việc có áp dụng lãi suất ngang ngửa 5-6%”, anh Mạnh nói.

Cùng đó, tại một số diễn đàn công nghệ như vn-zoom.com, tinhte.vn…, hiện một số người cũng đã lên tiếng khuyến cáo về tình trạng này, đồng thời nhấn mạnh người tiêu dùng cần phải so sánh kĩ lưỡng mức giá bán của các doanh nghiệp để tránh mắc phải “bẫy”.

“Bán đúng giá thông thường các doanh nghiệp đã có lời, vì thực chất việc vay mua sẽ có ngân hàng đứng ra trả đứt cho người mua. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn tồn tại những doanh nghiệp kinh doanh thiếu uy tín, nhân cơ hội này để “móc túi” người tiêu dùng bình dân”, quản lí một cửa hàng kinh doanh smartphone tại phố Huế (Hà Nội) bày tỏ.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)