Theo Báo cáo Kết nối Toàn cầu do DHL thực hiện năm 2012, Việt Nam được đánh giá cao trong hai nghiên cứu về năng lực logistics và kết nối toàn cầu, lọt top 5 quốc gia phát triển nhanh về mức độ kết nối toàn cầu trong 6 năm (2005 - 2011).

Chỉ số Kết nối Toàn cầu GCI (Global Connectedness Index) do DHL thực hiện hàng năm và đây là báo cáo lần thứ hai phân tích một cách chi tiết từng quốc gia về các dòng chảy xuyên biên giới kết nối nền kinh tế thế giới. Việt Nam được xếp hạng là 1 trong 5 quốc gia phát triển nhanh chóng về mức độ kết nối toàn cầu trong 6 năm vừa qua. Mục tiêu của GCI nhằm khám phá những tiềm năng thực sự của kết nối toàn cầu và đo lường 12 loại dòng chảy khác nhau trong 4 mảng chính: thương mại, vốn, thông tin và con người. 140 quốc gia được xếp hạng dựa theo sự hội nhập theo chiều sâu và chiều rộng vào nền kinh tế thế giới từ năm 2005 - 2011.

Bà Yasmin Aladad Khan, Phó Chủ tịch cấp cao DHL Express khu vực Đông Nam Á cho biết, nghiên cứu này đưa ra đánh giá sâu sắc về sự kết nối và giúp DHL xác định cơ hội cho sự tăng trưởng của thị trường. Những phát hiện đồng bộ cho thấy vai trò sắp tới của Việt Nam sẽ là nền kinh tế đầy triển vọng của khu vực với tiềm năng tăng trưởng kinh tế to lớn. Việt Nam sẵn sàng để phát triển những cơ hội kinh tế song phương có lợi với các nước láng giềng và thị trường toàn cầu.

Theo nghiên cứu của DHL, Việt Nam đứng thứ 31 trên tổng số 140 quốc gia được nghiên cứu và được dự báo về sự nới rộng trong giao dịch thương mại với đối tác và đa dạng hóa các ngành công nghiệp xuất khẩu. Từ một kỉ nguyên phụ thuộc vào dầu thô và những sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam đã bước sang kỉ nguyên sản xuất hàng hóa, đặc biệt là may mặc và giày dép, cũng như đang nhanh chóng phát triển mảng sản phẩm điện tử cho thị trường thế giới.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL- VNPT, ông Christopher Ong chia sẻ, từ trước tới nay các ngành dệt may, may mặc, giày dép và đồ nội thất luôn được tập trung chú ý. Tuy nhiên, DHL nhận thấy nhu cầu từ ngành điện tử đang tăng nhanh, đây vốn là ngành có yêu cầu rất cao về thời gian giao hàng. Chỉ số GCI còn nhấn mạnh sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt là nguyên vật liệu thô và linh kiện cho tái xuất.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)