Các mẫu chip Haswell sử dụng kiến trúc 22 nm. Ảnh: Intel.

Mẫu chip thế hệ thứ tư của Intel hứa hẹn cho hiệu suất cao nhưng vẫn tiết kiệm năng lượng không thua kém smartphone hay tablet.

Khi các mẫu laptop mới được tung ra thị trường, người dùng tỏ ra thích thú bởi kích thước nhỏ gọn. Tuy vậy, các mẫu máy tính xách tay lúc đó vẫn chưa thực sự giải phóng người dùng bởi nó vẫn còn dính đến nhiều loại "dây dợ".

Cụ thể, lúc Wi-Fi chưa được giới thiệu, người dùng vẫn phải cần tới cổng Ethernet để kết nối với Internet. Trong khi đó, khi có nhu cầu kết nối laptop với các thiết bị khác như máy chiếu, TV thì vẫn phải cần tới cáp. Ngoài ra, với thời lượng pin sử dụng không quá lâu, người dùng luôn phải mang theo bộ sạc gây bất tiện.

Tháng 3/2003, Intel giới thiệu chip đầu tiên dành cho máy tính xách tay Pentium M đồng thời đưa ra chuẩn Wi-Fi giúp việc kết nối Internet trở nên dễ dàng và bớt cồng kềnh hơn. Năm 2012, hãng lại tiếp tục giới thiệu công nghệ trình chiếu không dây Intel WiDi được cho là sẽ dần thay thế cho các loại cáp tín hiệu. Các công nghệ này giúp cho các mẫu máy tính phần nào trở nên di động hơn, bớt phụ thuộc vào dây nối hơn.

Đầu năm nay, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới đã ra mắt bộ xử lí Intel Core thế hệ bốn, mã hiệu Haswell, sử dụng kiến trúc 22 nm hứa hẹn đem lại khả năng tiêu thụ điện năng siêu thấp (7W đến 15W). Nhờ đó, thời lượng pin sử dụng trên laptop có thể kéo dài lên tới 9 tiếng liên tục, đồng nghĩa với việc người dùng bớt bị phụ thuộc hơn vào các bộ sạc pin.

Smartphone và tablet đang có lợi thế trên thị trường nhờ tính di động cao và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, hầu hết những sản phẩm này phải "hi sinh" hiệu suất để có được thời lượng pin sử dụng lâu nên chúng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn được máy tính.

Đại diện của Intel cho biết, bộ xử lí Haswell mới có khả năng xử lí đồ hoạ và nghe nhìn mạnh mẽ hơn so với thế hệ cũ. Thêm vào đó, thời gian sử dụng pin của các mẫu máy tính được trang bị mẫu chip này sẽ không thua kém smartphone hay tablet.

Theo dự kiến, Intel sẽ tung ra các mẫu chip Intel Core thế hệ thứ 4 bốn nhân trong năm nay.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)