Thị trường bộ nhớ đang cảm nhận được ảnh hưởng của sự suy giảm doanh số bán hàng PC cùng với sự ổn định của giá chíp DRAM, vì vậy giới phân tích cho rằng DDR4 có thể sẽ phải chậm trễ khi ra mắt.

Các máy tính và các máy chủ mới nhất được trang bị bộ nhớ DDR3 SDRAM, và các thiết bị động chỉ mới bắt đầu nhận được một loại bộ nhớ điện năng thấp gọi là LPDDR3 (low-power DDR3). DDR4 là phiên bản kế thừa dành cho DDR3, giảm khả năng tiêu hao điện năng xuống 20-40% trong khi cung cấp băng thông cao gấp 2 lần so với tiền nhiệm của nó.

Nhưng với việc giá bộ nhớ ổn định sau nhiều năm, giới phân tích cho rằng DDR3 DRAM có thể kéo dài thời gian tồn tại hơn so với dự kiến, điều đó có nghĩa việc áp dụng DDR4 trong máy tính sẽ bị trì hoãn.

Trong khi Samsung, SK Hynix, Micron đang chiếm lĩnh thị trường DRAM, thì các nhà sản xuất chíp nhớ khác hoặc đã bị mua lại, hoặc đang tập trung vào lợi nhuận từ việc kinh doanh chíp nhớ flash NAND.

Mẫu thử nghiệm cho bộ nhớ DDR4 đầu tiên xuất hiện trong năm 2011 từ các công ty như Samsung và Micron ngay cả trước khi đặc điểm kĩ thuật của nó được đưa ra. Thời điểm đó, các nhà sản xuất thúc giục Intel và các nhà cung cấp mạch tích hợp khác mang lại khả năng hỗ trợ chipset cho DDR4 một cách nhanh chóng.

C ác đặc điểm kĩ thuật cuối cùng dành cho tiêu chuẩn DDR4 được đưa ra bởi JEDEC Solid State Technology Association vào tháng 9 năm ngoái. Ngoài việc cung cấp các cải tiến việc sử dụng năng lượng cũng như hiệu suất làm việc, DDR4 còn là một kiểu thiết kế có độ tin cậy cao hơn so với các chíp DRAM trước đây với các khả năng sửa lỗi và các công cụ chẩn đoán để ngăn chặn các lỗi xảy ra.

Theo ông Matas, phó chủ tịch của Brian Matas của IC Insights, cho biết thị trường DDR4 có thể phát triển một cách tích cực hơn nếu thị trường máy tính tăng trưởng trở lại, và chuẩn này có thể được ra mắt vào một thời điểm nào đó từ nay cho đến năm 2016. Tuy nhiên, việc thị trường máy tính tăng trở lại là điều khó có thể xảy ra, nhất là khi nó đang bị ảnh hưởng bởi tablet và smartphone. Trong khi đó, theo giới phân tích, DDR4 có khả năng xuất hiện trên thị trường vào khoảng giữa năm 2015 đến năm 2016.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)