Sau 2 năm điều tra và thực hiện các cuộc đàm phán, EU và Google đã đồng ý kí vào một thỏa thuận hợp tác mà Google buộc phải thay đổi một số kết quả tìm kiếm của mình ở châu Âu để đảm bảo rằng nó không tạo ra sự độc quyền trong tìm kiếm theo chiều dọc.

Về cơ bản, kết quả tìm kiếm theo chiều dọc là những kết quả tập trung vào một phân khúc cụ thể như những chuyến bay hoặc hàng hóa trực tuyến. Google mở rộng hoạt động kinh doanh tìm kiếm theo chiều dọc đã khiến các công ty như Yelp và TriAdvisor lo lắng rằng Google sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm có lợi cho riêng mình chứ không phải cho bên thứ ba. Theo EU, Google lạm dụng quyền lực này là không công bằng trong cạnh tranh thương mại, vì ở châu Âu Google có đến 90% thị trường.

Một tin vui cho Google là EU không yêu cầu hãng thay đổi bất kì thuật toán và kết quả tìm kiếm của họ dựa trên các hoạt động tìm kiếm trên nền web thông thường. Tuy nhiên, công ty phải dán nhãn rõ ràng các kết quả tìm kiếm có được từ các dịch vụ của riêng mình, chẳng hạn như Google Plus hoặc Google News. Ngoài ra, trong một số trường hợp, Google cần phải hiển thị các liên kết từ các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba.

Các thỏa thuận với EU của Google sẽ bị ràng buộc về mặt pháp lí trong vòng 5 năm. Đổi lại, Google sẽ tránh phải trả bất kì tiền phạt nào do các hành vi vi phạm trước đây và sẽ không bị buộc tội với bất kì hành vi sai trái nào. Điều này rõ ràng là tốt cho cả Google khi mà hoạt động điều tra chống độc quyền đối với hãng đã kéo dài trong nhiều năm gây tốn kém không ít cho công ty. Tuy nhiên, nếu Google không thực hiện theo đúng cam kết mới của mình thì hãng sẽ phải trả 10% doanh thu hàng năm của mình trên toàn cầu (không chỉ riêng châu Âu).

Điều đáng nói là quyết định của EU rất khác so với quyết định của Mỹ gần đây liên quan đến cuộc điều tra việc kinh doanh tìm kiếm của Google trong 2 năm. Vì FTC đã kết luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy hoạt động của Google gây thiệt hại đến người tiêu dùng.

Theo NLĐ/Android Authority




Bình luận

  • TTCN (0)