CEO Talmon Marco của Viber phát biểu tại Đại hội MWC 2013 (Tây Ban Nha)

Chưa chính thức “đặt chân” đến Việt Nam nhưng Viber, ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động (OTT) phổ biến nhất thế giới đã có khoảng 4 triệu người dùng trong nước.

CEO Talmon Marco của Viber vừa có chuyến thăm Việt Nam như là một động thái tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ này cho biết chưa có quyết định chính thức gia nhập thị trường Việt Nam và hãng đang tìm hiểu đối tác và tiềm năng của thị trường.

Theo thống kê mới nhất, Viber hiện đang có hơn 175 triệu người dùng trên khắp thế giới, trong đó Việt Nam mới chỉ chiếm 2% tổng số người dùng của dịch vụ này, với 4 triệu khách hàng. Tuy nhiên, đây lại là ứng dụng OTT có nhiều người dùng nhất tại Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn trên trang Action.vn, ông Talmon tỏ ra khá ấn tượng với tốc độ tăng trưởng người dùng Viber tại Việt Nam. Theo ông, Viber đang đạt mức độ tăng trưởng trung bình khoảng 500.000 người dùng mới mỗi tháng. Ông này cho rằng số lượng người dùng Viber đang tăng tỉ lệ thuận với sự tăng trưởng về smartphone ở Việt Nam.

Viber dự đoán đến cuối năm 2013, số lượng người dùng tại Việt Nam sẽ tăng lên từ 7-8 con số, tức là hàng triệu - chục triệu người dùng.

Tuy nhiên, trước câu hỏi liệu Viber có “gia nhập” thị trường Việt Nam hay không khi mà các dịch vụ OTT khác, như Line, KakaoTalk đang đầu tư mạnh mẽ vào các hoạt động truyền thông và quảng bá nhằm thu hút người dùng, ông Talmon Marco cho rằng dù Viber là ứng dụng được nhiều người dùng nhất Việt Nam, nhưng con số chỉ chiếm khoảng 2% tổng người dùng Viber trên thế giới. Viber nhận thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng, do đó, hãng này đã ra mắt phiên bản tiếng Việt. phiên bản Viber tiếng Việt được bổ sung thêm nhiều tính năng mới, và cũng loại bỏ những tính năng không phù hợp với người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, Viber chưa có quyết định cuối cùng về việc xâm nhập mạnh mẽ thị trường Việt Nam. Đại diện hãng này cho biết họ muốn có sự hợp tác tốt với tất cả các nhà mạng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hiện tại, vị CEO này cho biết chưa thể tiết lộ được về dự định hợp tác với các nhà mạng lớn ở Việt Nam. Theo một số thông tin, Viber đã liên hệ với các nhà mạng và mong muốn được hợp tác.

Trước đó, tại Đại hội di động thế giới (MWC) diễn ra hồi tháng 2 tại Barcelona, ông Marco cũng cho rằng các nhà mạng “thất thu” từ các dịch vụ thoại, nhắn tin do các ứng dụng OTT, như Viber, WhatsApp, và Facebook nên suy nghĩ về việc bắt tay hợp tác chia sẻ lợi nhuận với các OTT. Mới đây, Viber đã kí hợp đồng với nhà mạng Axis (Indonesia) để cho phép người dùng truy cập Viber với giá thành rẻ hơn nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng gói dịch vụ dữ liệu tốt hơn.

Viber hiện tại vẫn là nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, mỗi tháng hãy này phải bỏ ra khoản chi phí là 200.000 USD để phát triển và duy trì dịch vụ. Viber khẳng định sẽ không bán quảng cáo trên ứng dụng của mình, và nguồn thu dự tính của họ là thông qua việc bán hình động (sticker) và các gói tài khoản Premium cao cấp với một số tính năng nâng cao. Ngoài ra, Viber cũng sẽ cân nhắc phương án thu phí cuộc gọi đến tất cả các số điện thoại di động và cố định trên thế giới giống như Skype.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)