Intel vừa công bố rằng ngoài tốc độ truyền dữ liệu của cổng kết nối Thunderbolt và USB SuperSpeed (USB 3.0) tăng gấp đôi, thì khả năng cấp điện năng trên chúng cũng sẽ cao hơn.

Theo Intel, chuẩn USB SuperSpeed trong tương lai sẽ nâng mức cấp năng lượng từ 10 watt lên 100 watt. Điều này có nghĩa là các màn hình PC, laptop và TV HD có thể được cung cấp điện năng cho các thiết bị ngoại vi thông qua một USB tích hợp. Ngoài ra, các kết nối Thunderbolt được cho là sẽ sớm nâng tốc độ truyền từ 10 Gbps lên đến 20 Gbps, trong khi chuẩn USB SuperSpeed sẽ nâng gấp đôi từ 5 Gbps lên 10 Gbps.

Đối với USB 3.0, tốc độ truyền tải dữ liệu sẽ tăng lên theo tính cách mạng, dựa trên tiêu chuẩn USB Inplementers Forum (USB-IF), một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi các nhà phát triển đặc tả USB, bao gồm Intel, Microsoft và HP.

Theo Jeff Ravencraft, chủ tịch của USB-IF cho biết: "chuẩn USB đặc tả mới sẽ thay đổi khả năng cung cấp năng lượng trên PC, thiết bị ngoại vi và thậm chí cả TV HD. Như bạn có thể sử dụng một các USB tích hợp trên một TV HD để cấp điện cho các thiết bị di động bên cạnh khả năng trao đổi dữ liệu, âm thanh hay video như trước đây".

Liên minh châu Âu hiện nay cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị di động sử dụng chuẩn microUSB để sạc pin và truyền dữ liệu. Và một điều tương tự cũng có thể được áp dụng cho ngành công nghiệp điện tử là sử dụng một tiêu chuẩn cho cả truyền tải dữ liệu và cấp điện thông qua các USB.

Theo Ravencraft, đặc điểm kĩ thuật mới cho chuẩn USB sẽ giúp các hoạt động của người tiêu dùng trở nên thuận tiện hơn, chúng giúp giảm bớt sự bối rối trong việc sử dụng các bộ sạc trên các thiết bị điện tử và di động cũng như làm giảm lượng chất thải điện tử hiện đang làm đầy các bãi rác. Thống kê cho thấy, người tiêu dùng đã bỏ đi hàng triệu bộ sạc pin mỗi năm, và trong thực tế bộ sạc điện thoại di động chiếm gần 100.000 tấn rác mỗi năm tại Mỹ, còn tại EU bộ sạc chiếm khoảng 51.000 tấn trong bãi rác chất thải.

Theo NLĐ/TechHive




Bình luận

  • TTCN (0)