Quá trình tuyển chọn 4 phi hành gia đầu tiên cho chuyến bay một chiều tới hành tinh đỏ bắt đầu từ hôm qua.

Năm ngoái Mars One, một công ty tại Hà Lan, thông báo họ sẽ tuyển chọn người cho hành trình tới sao Hỏa trong năm 2013. Từ ngày 22/4, những người muốn lên hành tinh đỏ có thể nộp đơn ứng tuyển, Space đưa tin.

Các ứng cử viên phải trên 18 tuổi và có ý định sống nốt phần đời còn lại trên sao Hỏa. Mars One không đưa ra tiêu chí về độ tuổi tối đa, quốc tịch, giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ hay trình độ kĩ thuật. Nếu ứng cử viên không nói tiếng Anh, họ sẽ học ngôn ngữ này trong vài năm nếu Mars One chọn họ.

Chúng tôi sẽ chọn những người có trí tuệ, dũng cảm, quyết tâm, có tài xoay sở, tâm lí vững vàng.

Gerard 't Hooft, đại sứ của Mars One

Hooft, nhà vật lí từng đoạt giải Nobel, nhấn mạnh rằng tuyển người sẽ là một nhiệm vụ cực kì khó khăn. Mỗi ứng cử viên sẽ phải nộp một khoản phí nhỏ - từ 5 tới 75 USD theo thu nhập bình quân đầu người của quốc gia mà họ sinh sống. Chẳng hạn, mỗi ứng cử viên từ Mỹ sẽ nộp 38 USD, còn Việt Nam là 7 USD.

Mars One tính toán rằng họ sẽ cần khoảng 6 tỉ USD để đưa 4 người đầu tiên lên sao Hỏa. Ngoài khoản phí của ứng cử viên, công ty Hà Lan hi vọng rằng họ sẽ kiếm được tiền từ một chương trình truyền hình thực tế. Chương trình này sẽ tường thuật quá trình tuyển chọn và đào tạo những người trúng tuyển trở thành phi hành gia.

Đưa vài người lên sao Hỏa để sống nốt phần đời còn lại trên đó là một ý tưởng điên rồ đối với nhiều người. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Mars One khẳng định họ đã nhận khoảng 10.000 thư điện tử của những người muốn lên hành tinh đỏ. Công ty hi vọng họ sẽ tuyển được phi hành gia từ mọi nơi trên thế giới để tạo nên một cộng đồng đa dạng về quốc tịch, tôn giáo và màu da trên sao Hỏa.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)