Máy tính bảng Windows RT chỉ chiếm 0,4% thị trường tablet trong quý đầu tiên của năm nay, một kết quả đáng buồn dành cho nền tảng mới trong giai đoạn sơ khai của Microsoft.

Theo kết quả báo cáo bởi IDC vào tuần trước, chỉ có 200.000 tablet Windows RT được bán ra trong quý đầu tiên của năm, bao gồm cả Surface RT, chiếm 0,4% trong tổng số 49,2 triệu tablet trên thị trường. Các tablet Windows RT lần đầu tiên được bán ra vào tháng 10 năm ngoái, và Samsung đã sớm quyết định không sản xuất tablet Windows RT tại thị trường Mỹ.

Trong Q1/2013, Android của Google đứng đầu thị trường tablet với 56,5% thị phần, trong khi iOS của Apple là 39,6% và Windows 8 của Microsoft chiếm 3,3%, bao gồm cả tablet Surface Pro.

Nhà phân tích Jack Gold của J. Gold Associates thẳng thắn: "Tôi tin rằng Microsoft sẽ tốt hơn nếu ngưng Windows RT và phát triển một tablet sử dụng hệ điều hành thống nhất (ở đây là Windows 8). Sự cần thiết để hỗ trợ ARM là lí do kiến Microsoft tạo ra Windows RT, nhưng hãng sẽ không thể làm tốt với nền tảng này".

Mặc dù vậy, Microsoft hiện chưa đưa ra bình luận nào về tương lai của Windows RT và bảng xếp hạng trên IDC.

Nhược điểm đến từ phần mềm

Theo giới phân tích, vấn đề với Surface RT và những tablet Windows RT khác chính là khi nó không thể tương thích với các ứng dụng desktop truyền thống mà người dùng Microsoft cần. Mặc dù hỗ trợ Office RT, nhưng người dùng lại bị hạn chế là không có ứng dụng Outlook RT, vấn đề mà một tablet rất cần đến. Tablet thường được sử dụng cho hoạt động email và công việc phổ biến, và Windows RT là lựa chọn tốt cho các hoạt động chơi game. Sẽ là tốt hơn nếu như Microsoft cung cấp cho Windows RT ứng dụng Outlook RT riêng.

Windows RT sẽ nhận được khả năng hỗ trợ Outlook, nhưng điều này sẽ phải đến năm 2014, điều này có thể là quá muộn. Microsoft phải cần đẩy nhanh đáng kể trong hoạt động cải thiện cuộc đua trên thị trường tablet.

Ưu tiên đặt không đúng chỗ

Trong thực tế, Microsoft đã nói lên những ưu điểm của Windows RT khi chạy bộ vi xử lí ARM, cung cấp tuổi thọ pin dài hơn và một yếu tố thiết kế mỏng hơn so với tablet Windows RT, tuy nhiên người mua lại không thực sự quan tâm đến lợi thế của ARM so với khả năng tương thích với các ứng dụng Windows hiện có, đó chính là lí do khiến họ ngoảnh mặt lại với hệ điều hành này.

Theo chuyên gia phân tích Tom Mainelli đến từ IDC cho biết: “Hầu hết người tiêu dùng không hiểu những gì mà Windows RT mang lại. Thật khó cho Microsoft trong việc tiếp thị hiệu quả Windows RT khi nói lên lợi thế của nền tảng này. Người dùng sẽ so sánh Windows RT với Windows 8, vì vậy họ sẽ hạ thấp những ưu điểm của Windows RT”.

Ông Mainelli cũng nói thêm rằng, Microsoft nên tập trung vào việc cạnh tranh thị trường với Windows 8, và nhiều khả năng công ty sẽ rời bỏ Windows RT trong tương lai sớm.

Còn theo chuyên gia Ken Dulaney đến từ Gartner cho biết, không chỉ Windows RT không cho phép chạy ứng dụng mà nó còn không có khả năng tận dụng các công cụ quản lí hiện tại. Chính vì vậy, phổ biến tablet Windows 8 dựa trên nền tảng chíp x86 của Intel như là giải pháp tối ưu nhất.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (2)
dragonlance  291

0,4% đó chắc tưởng nhầm Windows RT có thể chạy các ứng dụng windows desktop khi mua máy.

Nguyễn Triết Học  953

Nói đúng đó. Họ thất vọng lắm, nhưng lỡ rồi sao giờ. Anh MS làm ăn chộp giật phân khúc này quá! Học theo anh Apple từ ban đầu có phải là OK không!