Để ngăn chặn các hành vi gian lận cước viễn thông gây thiệt hại về kinh tế của khách hàng, VNPT Hà Nội mới đây đã cảnh báo về một số hiện tượng thường gặp.

Cụ thể, một số hiện tượng được VNPT Hà Nội cảnh báo như sau:

Gọi mồi khách hàng: khách hàng nhận được cuộc gọi nhỡ (nháy máy) từ các số máy điện thoại cố định, sau khi khách hàng gọi lại là Hộp thư tự động được nghe âm thông báo hướng dẫn hoặc giới thiệu gọi đến dịch vụ 1900xxxx và bị trừ cước với giá cao.

Gian lận cước viễn thông: Khách hàng nhận được các cuộc gọi từ quốc tế về nhưng hiển thị số máy chủ gọi là số điện thoại cố định, Gphone, di động trong nước của VNPT hoặc của các doanh nghiệp khác.Thực hiện các cuộc gọi đi quốc tế nhưng không cần bấm mã truy nhập của nhà cung cấp dịch vụ hợp pháp mà lại gọi vào các số di động, cố định trong nước để thiết lập cuộc gọi.

Ngoài ra, các nguy cơ an ninh có thể xảy ra khi khách hàng tự quản trị hệ thống tổng đài IP PBX đó là khi cài đặt chế độ Automatic Attendant: cho phép người gọi đến tự chuyển cuộc gọi đến 1 số khác không cần can thiệp của bên khai thác - khi bên quản trị vô tình để mở chế độ này, họ sẽ bị lợi dụng để làm điểm trung gian cho các cuộc gọi đi ra mạng ngoài/quốc tế.

VNPT Hà Nội cũng đã đưa ra cách tránh phát sinh cước quốc tế ngoài ý muốn cho khách hàng. Theo đó, trong quá trình theo dõi số liệu cước sử dụng của khách hàng, họ nhận thấy tình trạng cước phát sinh quốc tế lớn là do nhiều khách hàng sử dụng các các dòng tổng đài IP PBX, cho phép nhiều phương pháp truy nhập hoặc trực tiếp hoặc qua mạng IP.

Với chủ quan khách hàng nên sử dụng các phương án hạn chế gọi quốc tế từ PBX như: chỉ cho phép gọi từ 1 số đầu số nhất định, khoảng thời gian nhất định, cài mã prefix cho các cuộc gọi ra ngoài/quốc tế, hạn chế số mã quốc tế được phép gọi đi,… Tốt nhất, khi gặp các hiện tượng nêu trên thông báo ngay đến các số điện thoại CSKH: 38700700, 800126 của VNPT Hà Nội để kịp thời xử lí.

Theo NDHMoney



Bình luận

  • TTCN (0)