Thị trường tivi thông minh (smart TV) đang sôi động không kém thị trường điện thoại di động thông minh. Chỉ từ đầu năm tới nay, người dùng Việt Nam chứng kiến khoảng... 50 mẫu smart TV xuất hiện – đều là mẫu mới sản xuất trong năm 2013.

Đình đám nhất ở sân chơi này là ba tên tuổi: Samsung, LG và Sony. Từ đầu năm 2013 trở lại đây ba hãng này liên tục làm khách hàng “chóng mặt” với những dòng smart TV mới.

Cụ thể, Samsung đã tung ra 25 dòng tivi thông minh và con số này chưa dừng lại. “Năm nay, Samsung sẽ tung ra 35 mẫu tivi thông minh”, ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết. Giữa tháng 4, LG cũng tung ra thị trường 10 dòng tivi thông minh với mức giá từ 22,9 – 95 triệu đồng/cái, tuỳ theo kích thước. Cuối tháng 4, Sony Electronics Việt Nam giới thiệu cùng lúc 15 dòng tivi thông minh (riêng Sony dùng thuật ngữ TV Internet), trong đó có hai mẫu thuộc nhóm 4K. Cộng với những dòng của năm 2012 còn đang bán, thị trường tivi thông minh hiện có khoảng 70 dòng, ước chiếm 1/3 mẫu mã tivi đang kinh doanh trên thị trường.

Ước tính, năm 2012, nhóm sản phẩm tivi thông minh chỉ chiếm khoảng 10% thị phần về số lượng và khoảng 20% về doanh thu. Dự báo trong năm 2013, các con số tương ứng sẽ tăng lên 20% và 35%. Cũng trong năm 2012, dẫn đầu thị trường tivi thông minh là Sony khi chỉ số thị phần là 51,7%, Samsung: 35%, còn lại chủ yếu là phần của LG, theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam. Còn những thương hiệu khác như Toshiba, Panasonic, Sharp, TCL... chiếm thị phần không đáng kể.

Trong cuộc cạnh tranh tivi thông minh năm 2013, giới kinh doanh cho rằng Samsung sẽ lên ngôi vị số một, vì họ đang đầu tư rất mạnh vào thị trường. Vị trí số hai sẽ là kết quả cuộc “quyết đấu” giữa LG và Sony. Sony có thế mạnh về thương hiệu nhưng giá cao. Còn LG có giá rẻ hơn, nhiều tính năng mới, tương tác với người tiêu dùng. Trong tổng thị phần của tivi thông minh, LG đứng hàng thứ ba nhưng trong nhóm tivi thông minh có tích hợp công nghệ hình ảnh 3D, LG lại là thương hiệu dẫn đầu thị trường khi thị phần chiếm 30%. Ông Nguyễn Thanh Hải, trưởng phòng kinh doanh của LG Electronics Vietnam cho biết, công nghệ 3D thụ động với kính 3D phân cực không dùng pin, cộng vào đó, công nghệ màn hình IPS (góc nhìn rộng, hình ảnh rõ nét) là những yếu tố quan trọng để LG cạnh tranh với các nhà sản xuất khác trong nhóm sản phẩm này.

Thông minh cỡ nào?

Những chiếc tivi hiện nay đã quá... “thông minh” nếu so với những chiếc tivi của năm ba năm trước. Ví dụ với thiết bị điều khiển tivi thông minh của LG. Thiết bị này giống như một con chuột máy tính với ba thao tác điều khiển chính là trỏ, lắc và xoay. Chiếc điều khiển này còn được tích hợp phần mềm nhận diện giọng nói tự nhiên bao gồm nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt để nhận diện những câu lệnh từ đơn giản đến phức tạp. Người sử dụng có thể nhấn nút Voice, nói thông tin cần tìm, tivi sẽ nhận lệnh và cho các kết quả trên những trang tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo hoặc Bing. LG cũng đã đưa vào tivi thông minh những ứng dụng tại Việt Nam như: mua sắm trực tuyến với Muachung.vn; karaoke trực tuyến với Sannhac.vn, giáo dục giải trí trực tuyến cho trẻ em với Socnhi, nghe nhạc trực tuyến và chia sẻ hình ảnh với Clip.vn hay Nhaccuatui, xem phim trực tuyến với SohaPhim… Những chiếc tivi LG còn cho phép người dùng vừa xem vừa ghi hình vào bộ nhớ trong hoặc các ổ lưu trữ gắn ngoài với dung lượng lên tới 2 TB.

Hiện nay, trong nhóm tivi thông minh, mỗi hãng sản xuất có những hướng đi riêng, tựu trung có hai hướng: thông minh không tương tác và thông minh có tương tác với người tiêu dùng.

Sony là đại diện của hướng thông minh không tương tác. Bà Phan Nguyễn Hoài Phương, phụ trách truyền thông của Sony Việt Nam, cho biết những chiếc tivi thông minh của Sony không yêu cầu người dùng can thiệp bằng những động tác sinh học mà chủ yếu là năng lực của sản phẩm như giao thức truyền tải thông tin một lần chạm, cổng 3G, kết nối internet, khai thác kho nội dung...

Samsung và LG thuộc nhóm thông minh có tương tác. Năm 2012, Samsung là nhà sản xuất đầu tiên tích hợp các tính năng điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ vào chiếc tivi. Trong những chiếc tivi thông minh vừa xuất xưởng, người dùng không chỉ có thể sử dụng tay để lựa chọn nội dung mà còn có thể xoay hình ảnh, phóng to và thu nhỏ hình ảnh một cách dễ dàng; hiểu được 240 mệnh lệnh của người sử dụng tivi... Đặc biệt, khi thay linh kiện Evolution Kit 2013, các dòng tivi thông minh thế hệ cũ được cập nhật các tính năng thông minh mới nhất.

Giá đã giảm... phân nửa

Không chỉ gia tăng những tính năng thông minh ở sản phẩm mới, các hãng còn giảm giá để cạnh tranh. So với năm 2011, những chiếc tivi thông minh hiện đang bán trên thị trường có giá thấp hơn 40 – 50%! Khó có thể tin được những chiếc tivi thông minh có giá dưới 10 triệu đồng. Dù là một chiếc tivi thông minh nhưng mẫu Samsung UA32EH4500 giá bán tại công ty Thiên Minh Phú (quận 1, TP.HCM) chỉ có 6 triệu đồng. LG 32LM3410, chiếc tivi thông minh tích hợp công nghệ hình ảnh 3D cũng chỉ có giá 6,2 triệu đồng. Còn Sony CX520 32 inch có giá bán trên thị trường khoảng 7,9 triệu đồng...

Ông Nguyễn Bá Tín, phụ trách ngành hàng nghe nhìn của Dienmay.com, bình luận: “Khách hàng Việt Nam đã quen với nhóm tivi thông minh nhưng chưa nhiều người chi tiền mua sắm vì kinh tế đang khó khăn. Nhưng với xu hướng giảm giá, tivi thông minh có thể chiếm thị phần 50% trong nhóm hàng này vào năm 2014”. Giám đốc kinh doanh của một hệ thống bán lẻ lớn cũng nhận định, trong dịp mua sắm cuối năm nay, nhóm hàng “nóng” sẽ là tivi thông minh khi giá được giảm từ 20 – 30% hoặc có thể cao hơn. “Nhịp điệu cạnh tranh và diễn biến thị trường của nhóm hàng tivi thông minh cũng giống như thị trường điện thoại di động, giữa điện thoại phổ thông và điện thoại thông minh”, ông Tín nhận xét.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị



Bình luận

  • TTCN (0)