Quyết định lựa chọn nền tảng WP là sai lầm của Stephen Elop?

Sau 2 năm chứng kiến Nokia chuyển sang sử dụng nền tảng WP nhưng vẫn chưa có vị thế trên thị trường smartphone, cổ đông của hãng điện thoại Phần Lan dường như đã mất hết bình tĩnh và chỉ trích nền tảng WP của Microsoft đang dẫn Nokia “xuống địa ngục”.

2 năm trước, CEO Stephen Elop đã có một quyết định được xem là mạo hiểm khi lựa chọn nền tảng WP của Microsoft để thâm nhập vào thị trường smartphone, thay vì một nền tảng phổ biến hơn là Android. Từ đó cho đến nay, dường như sự lựa chọn của Elop vẫn chưa hề cho thấy sự hiện quả.

Trong buổi họp cổ đông thường niên của Nokia diễn ra tại Helsinki vừa diễn ra, các cổ đông đã kêu gọi Elop hãy xem xét lại quyết định của mình vào năm 2011 để chuyển sang sử dụng một nền tảng di động khác, thay vì tiếp tục sử dụng WP và bị các đối thủ bỏ xa trên thị trường smartphone.

“Ông ấy là một người tốt, và đội ngũ lãnh đạo đang làm tốt công việc của mình, nhưng rõ ràng chừng đó là chưa đủ”, Hannu Virtanen, một cổ đông của Nokia nhận xét về CEO Stephen Elop. “Bạn có biết rằng kết quả kinh doanh mới là điều quan trọng? Con đường hiện tại là con đường dẫn tới địa ngục. Xin hãy chuyển sang một con đường khác”.

Trước đó Stephen Elop dự kiến Nokia sẽ phải mất 2 năm để hoàn tất quá trình chuyển đổi từ nền tảng Symbian cũ kĩ sang nền tảng WP của Microsoft. Khoảng thời gian này đã kết thúc và dù Nokia đang cho thấy sự tăng tưởng về doanh số bán hàng của dòng smartphone Lumia chạy WP, tuy nhiên doanh số này vẫn là quá mờ nhạt và thua kém so với các đối thủ trên thị trường như Samsung hay Apple.

Cổ phiếu của Nokia cũng liên tục giảm mạnh trong thời gian qua, hiện ở mức 2,72 Euro/cổ phiếu, quá thấp so với mức đỉnh 65 Euro/cổ phiếu mà Nokia đạt được trong năm 2000.

Khi được hỏi lí do tại sao vẫn tiếp tục đầu tư và nắm giữ cổ phiếu Nokia, mặc dù kết quả kinh doanh nghèo nàn và trì hoãn trong việc chia cổ tức hàng năm, một số cổ đông lớn tuổi của Nokia thừa nhận lí do chính là ở tình cảm với công ty. Nokia được xem là biểu tượng cho sự tái sinh của Phần Lan sau sự sụp đổ của Liên Xô vào đầu những năm 1990, đối tác thương mại chính của quốc gia này.

Nokia: WP hoặc không gì cả

Mặc dù bị chỉ trích về sự lựa chọn, tuy nhiên Stephen Elop vẫn một mực tin tưởng vào sự thành công của Nokia với nền tảng WP.

“Rõ ràng sự cạnh tranh chủ yếu ngày nay là cạnh cạnh tranh về nền tảng sinh thái của các thiết bị di động. Chúng tôi đã quyết định rõ ràng rằng sẽ tập trung vào WP với dòng sản phẩm Lumia. Và đó là cách mà chúng ta sẽ đối đầu với các đối thủ như Samsung và Android”, Stephen Elop cho biết.

Ảnh
Dòng Lumia chưa đủ sức để giúp Nokia khẳng định tên tuổi trên thị trường smartphone.

Tuy nhiên, theo Juha Varis, Quản lí tài chính tại quỹ đầu tư Danske Capitel, một cổ đông của Nokia, thì có vẻ như Elop đang phạm phải sai lầm.

“Ông ấy đang đóng lại những cảnh cửa”, Varis cho biết. “Họ không có ý tưởng nào mới và họ đang đặt toàn bộ số phận của mình vào WP”.

Một số nhà phân tích thị trường cũng chỉ ra rằng doanh số bán hàng của dòng sản phẩm Lumia chạy WP không đủ mạnh để đảm bảo cho sự sống còn của công ty.

Tính trong Q1/2013 vừa qua, Nokia đã bán được 5,6 triệu smartphone Lumia, tăng hơn so với mức 4,4 triệu máy trong quý trước đó. Tuy nhiên thị phần của Nokia vẫn chưa đủ để chiếm 5% thị phần toàn cầu và quá nhỏ bé so với Apple và Samsung, 2 công ty chiếm đến hơn 50% thị phần smartphone toàn thế giới.

“Nokia đang cắt giảm chi phí smartphone của mình, nhưng cũng chưa đủ để tăng thị phần”, Magnus Rehle, chuyên gia của hãng tư vấn kinh tế Greenwich Consulting nhận xét. “Có lẽ họ nên chuyển sang Google và thử nghiệm với nền tảng Android. Mặc dù điều này có thể làm tổn thương Microsoft, tuy nhiên chí ít họ cũng đã cơ hội thử nghiệm với WP”.

Tập trung vào điện thoại phân khúc tầm thấp

Ảnh
Dòng điện thoại giá rẻ Asha còn được đặt nhiều kì vọng hơn cả dòng smartphone Lumia của Nokia.

Mặc dù thiếu vắng đi phương án B khi lựa chọn WP, tuy nhiên các nhà phân tích thị trường cho rằng cơ hội vẫn chưa phải đã trôi qua hoàn toàn với Nokia, mà hãng điện thoại này vẫn còn cơ hội ở thị trường smartphone giá rẻ cũng như điện thoại cơ bản, nhưng với nhiều tính năng tương tự như smartphone, mà nổi bật trong đó là dòng điện thoại Asha.

Tuy nhiên, với những dòng sản phẩm này, Nokia chỉ có thể khẳng định tên tuổi của mình ở các thị trường đang phát triển và rất khó để giúp hãng điện thoại Phần Lan có thể tìm chỗ đứng chắc chắn tại các thị trường giàu có như Mỹ hay châu Âu.

Theo Dân Trí/Reuters




Bình luận

  • TTCN (5)
Hoàng Khánh  19

thực sự rất thích wp và dòng lumia
Bị ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên

dragonlance  291

Thích kiểu thiết kế và camera của dòng Lumia, không thích WP vì cũng như iOS, WP xài lâu rất tẻ nhạt và buồn chán vì mức độ tuỳ biến thấp, nhưng iOS vẫn hơn ở chỗ rất được tối ưu, chạy vô cùng mượt tuy cấu hình máy không cao, thậm chí chưa bao giờ bị lag dù chỉ nửa giây, còn các android, WP mạnh đến mấy thì cũng có đôi lúc hơi lag.

ANHTUAN  84

Cùng giá tiền và cùng cấu hình thì IOS sẽ lag trước WP đấy bạn ah.
Bạn chưa dùng WP rồi. Hãy xem Lumia 900 với 1 nhân mà chưa bao giờ lag.

dragonlance  291

Đó là bạn đoán thôi chứ chưa chắc đã vậy, nhiều nhân hơn không có nghĩa là mạnh hơn, iPhone 4S tuy 2 nhân nhưng clock chỉ ở mức 1GHz, Lumia 900 clock ở 1.4GHz nên trừ khi máy hoạt động nhiều tác vụ song song thì 900 vẫn nhanh hơn 4S. Vả lại mình từng dùng thử 900 rồi, đang chơi Infinity Blade 2, mình out ra rồi kéo bảng ứng dụng để tìm app khác thì thấy hơi lag xong rồi hết.

Dang Thien Uy  3

Android đi Nokia ơi !!!!!!