Dòng smartphone Galaxy của Samsung đã phần nào khiến iPhone của Apple bị mất đi ít nhiều ánh hào quang. Một số fan hâm mộ iPhone vì đã quá thất vọng với thời gian chờ đợi iPhone 5 được nâng cấp, đã rời bỏ iPhone và tìm kiếm một cái mới.

Samsung ngày càng “nhấn” vào cả phần cứng lẫn phần mềm

Không ít người cuồng nhiệt với smartphone đồng ý rằng Samsung đã vượt mặt Apple trong sáng tạo. Smartphone mới nhất Galaxy S4 của Samsung thực sự rất nổi bật trên thị trường smartphone. Màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn và nhiều tính năng “cực độc” khác đã thu hút nhiều người tiêu dùng, trong đó có cả những người đã chán ngấy với những tin đồn và sự mòn mỏi chờ đợi Apple ra sản phẩm mới. Thậm chí, có người còn nói rằng màn hình 4 inch của iPhone 5 hầu như đã “cổ lỗ sĩ”.

Song nói cho công bằng, Apple là công ty dường như không đặt nặng sức cạnh tranh vào phần cứng. Bằng chứng là Apple phải mất ít nhất 1 năm mới bổ sung công nghệ 3G vào iPhone, và cũng phải một khoảng thời gian tương tự mới có 4G LTE. Hãng cũng không đưa NFC vào sản phẩm của mình – một đặc điểm kĩ thuật mà nhiều thiết bị Android đã có. Thay vào đó, điều khiến iPhone hấp dẫn, cuốn hút như thế chính là thiết kế rất thẩm mĩ của máy và giao diện người dùng rất dễ sử dụng. Đó là tất cả những điều Apple đặt vào trung tâm. Ngược lại, Samsung và các nhà sản xuất thiết bị khác rất coi trọng phần cứng, như bộ vi xử lí mới nahát, kích cỡ màn hình lớn, hỗ trợ NFC, tốc độ mạng lưới nhanh nhất… Nhưng hiện nay, Samsung cũng đã bắt đầu chú trọng đến phần mềm, nhờ những cải tiến trong hệ điều hành Android của Google và phần mềm thiết bị của Samsung.

Không có gì phải bàn cãi về việc các thiết bị của Samsung ngày càng phổ biến. Và dòng sản phẩm Galaxy của hãng cũng đã thiết lập nên được nền tảng người dùng trung thành như iPhone. Một báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho thấy doanh số Samsung đã tăng nhanh hơn 9 lần so với Apple trong quý 1/2013. Một số sự tăng trưởng này là nhờ các thiết bị giá rẻ, nhưng Samsung cũng đang gặt hái thành công nhờ nhãn hiệu Galaxy.

iPhone tiếp theo vẫn còn rất nhiều bí ẩn

Vậy, đã đến lúc từ bỏ iPhone để đến với Galaxy, và có nên chờ đợi Apple ra iPhone mới hay mua luôn Galaxy S4? Đó là câu hỏi không ít người đang băn khoăn. Trước đây đã có tin đồn iPhone mới sẽ ra trong mùa hè này, tuy nhiên theo Tổng Giám đốc Tim Cook thì Apple sẽ không giới thiệu sản phẩm nào mới và ấn tượng cho đến mùa thu này. Các nhà phân tích đang dự đoán Apple sẽ ra sản phẩm mới vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Tuy nhiên, như thường lệ, Apple rất kín tiếng về mẫu iPhone tiếp theo sẽ như thế nào và có hoặc không có những tính năng gì. Vì thế, rất khó để nói iPhone tiếp theo sẽ ra sao, có camera cải tiến hơn hay có NFC hay không, hay sẽ có một cái gì đó thực sự bất ngờ xảy ra.

Trao đổi với các nhà phân tích, Cook từng nói Apple sẽ không ra iPhone màn hình lớn hơn nếu họ không giải quyết được một số vấn đề quan trọng mà đối thủ thường phải bỏ qua khi sản xuất smartphone màn hình lớn. Nếu so với Galaxy của Samsung, cần thấy rằng trong khi Samsung giới thiệu đến hai sản phẩm chủ lực trong một năm, và Google cũng luôn cố gắng thúc đẩy cập nhật phần mềm, trong khi Apple giới thiệu thiết bị mới và cập nhật phần mềm mới một lần một năm. Để dễ dàng hơn cho người dùng hình dung và quyết định, có nên chờ đợi iPhone mới hay mua luôn Galaxy S4, trang CNET đã phân tích và dự đoán rằng iPhone mới sẽ không có nhiều cải tiến về phần cứng so với phiên bản iPhone 5 hiện nay. Tuy nhiên, có nên rời bỏ hoàn toàn hệ sinh thái iOS của Apple? Tất cả phụ thuộc vào việc bạn đã đầu tư bao nhiêu cho iOS, trong đó có các ứng dụng, các nội dung truyền thông số như phim, nhạc, bưu thiếp….

Tuy nhiên, chưa bao giờ việc chuyển đổi hệ sinh thái di động lại dễ dàng hơn lúc này. Người dùng có thể chuyển từ iOS sang Android bằng nhiều cách khác nhau. Thực tế này cho thấy Apple đang bị đe doạ nghiêm trọng. Một số người dự đoán Apple sẽ ra tới 3 mẫu iPhone mới trong thời gian tới với nhiều kích cỡ màn hình khác nhau. Thậm chí, Apple sẽ ra iPhone giá rẻ và đây cũng là một sản phẩm không kém phần “hot” so với các dòng iPhone cao cấp hiện nay. Mẫu iPhone này được dự đoán sẽ phục vụ cho các thị trường mới nổi. Hiện nay, chỉ tính riêng ở Trung Quốc và Ấn Độ đã có hơn 2 tỉ người. Ngoài ra, châu Phi cũng là thị trường mới nổi rất hấp dẫn với hàng triệu khách hàng tiềm năng. Đây là những thị trường lớn chưa được Apple và các nhà sản xuất thiết bị khác khai phá.

Nhiều dự đoán nói iPhone giá rẻ sẽ có vỏ nhựa, dùng các linh kiện chi phí thấp, và có thể bán ra với giá 99 USD hoặc ít hơn mà không có trợ giá của nhà mạng.

Theo Bưu Điện Việt Nam/CNET



Bình luận

  • TTCN (22)
dragonlance  291

Apple sản xuất điện thoại ở nhiều phân khúc là điều rẩt khó xảy ra, bởi vì TẤT CẢ các sản phẩm của Apple thường được đánh giá là cấp cao, chỉ có người "có tiền" mới xài được, nếu như những người này thấy nhiều người "không có tiền" khác cũng có thể xài được iPhone thì chắc họ cũng sẽ dần dần bỏ Apple, ngoài ra có thể bị mất hình ảnh công ti nữa. Để cạnh tranh lại, thì mình nghĩ đổi giao diện iOS nên là việc làm đầu tiền, tuy chỉ là một thay đổi nhỏ nhưng có thể sẽ manh lại hiệu quả lớn, và sau đó là cải tiến tính năng iOS. Giờ HTC cũng đang mạnh lên nhanh chóng nữa, cạnh tranh đã trở nên nóng hơn ở các công ti lớn, hứa hẹn năm sau có nhiều siêu phẩm lắm đây, but "in the end, customers are the winners", hehehe.

Nguyễn Triết Học  953

Một Apple không phải được xây dựng dựa trên chiếc iPhone hay iPad hay Macbook - mà nó là cả một hệ thống từ sản phẩm, con người, chính sách bảo hành...của hãng.

Có một câu nói khá hay như thế này: "It's easy to be impressed by what one does not understand very well" - G.H Hardy (nhà toán học người Anh) - tạm dịch là người ta thật dễ bị ấn tượng bởi những thứ mà họ không hề hiểu rõ: bạn bị ấn tượng bởi tính năng chia sẽ nhóm của Samsung Galaxy S4 nhưng bạn phải có 1 nhóm toàn dùng S4 mới được. Tính năng chia sẽ NFC trên Samsung Galaxy có thể dùng với một chiếc Xperia hay Nokia Lumia không?...

Hẳn nhiên, không thể phủ nhận được tính năng Smart Pause thật sự rất hữu ích, nhưng bạn mua điện thoại để xem phim à? Những doanh nhân sẽ mua chiếc điện thoại đó để xem phim? Cũng như không thể phủ nhận được "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" - không cần thiết kế đẹp, chỉ cần nó thông minh...nhưng bạn thấy sao nếu chiếc điện thoại của Samsung không "lấy cảm hứng" từ những chiếc iPhone của Apple...bạn sẽ mua chứ?

Android liệu tốt hơn iOS của Apple hay BB10 của Blackberry? Mình không nói là Android kèm Knox của Samsung nhé? Tại sao một chiếc điện thoại Android phải có RAM từ 2GB trở lên chạy mới ổn - kinh nghiệm thực tế bạn mình đang dùng Galaxy S3, RAM chỉ 1GB nên trải nghiệm hoàn toàn không thoải mái! Bạn sẽ thấy được gì từ Android và iOS hay WP8 khi chạy trên cùng một cấu hình phần cứng như nhau?

Bạn có đồng ý với tôi là cầm trong tay một sản phẩm của Apple, bạn yên tâm hơn khi sử dụng, và khi bán lại, bạn sẽ được giá hơn một thiết bị Android? Hãy nghĩ tới VÌ SAO chiếc iPhone lại làm được điều đó!

...

Cảm ơn bạn đã đọc. Mình là fan của Apple, Nokia và những chiếc điện thoại đẹp Smile

Chuột Tí  7

Núi cao còn có núi cao hơn!

Bạn nghĩ Apple thật sự ấn tượng hả? Thế hệ iphone đầu tiên mình thật ấn tượng nhưng càng về sau thì iphone chẳng có j thay đổi đáng kể cả.cứ 3 rùi nâng cấp xí là lên 3g,4,4G rùi 5.Chả có j để bạn khám phá nó thêm cả.iOS chỉ dành cho những người lớn tuổi không biết khám phá điện thoại thui.Bạn bảo Android chậm thì bạn nên xem lại.Bạn lấy mấy cái Android tầm vài triệu đem so với iphone cả chục triệu.Bạn đã cầm S3 chưa mà dám bảo nó chậm. Mình thấy đa số những người mua iphone chỉ vì nó đắt tiền,đẹp,dùng để khoe của là chính chứ chả dùng vào việc j ngoài nt chụp ảnh cả...Bạn mình có cái Iphone 5 bị lock toàn bộ ứng dụng.Chỉ vào được nhắn tin và danh bạ?Khi đó nó chẳng khác j cục gạch cả bạn ạ.Apple đã ngủ quên trong thời hoàng kim của mình rồi

Nguyễn Triết Học  953

3 rùi nâng cấp xí là lên 3g,4,4G rùi 5!
Nâng cấp xí là sao? Bạn cần những gì gây ấn tượng, đập vào mắt và được quảng cáo, đúng không? Smile Bạn có thể lên Google search thêm về những thay đổi trong iPhone đi. Từ Galaxy S3 lên S4 nâng cấp gì? Chip 8 nhân chạy ngon? Mấy ngày nay lên mạng xem tin thì thấy lỗi tè le kia kìa.

iOS dành cho người già?
Lập trình viên của iOS viết ứng dụng cho người già dùng? Những ứng dụng mới nhất, tốt nhất có trên iOS là dành cho người già chăng?

Mình đâu có so iPhone với thiết bị rẻ tiền, mình nói cùng một phần cứng đi, thì xem 2 thiết bị cái nào ngon! Cái giá của việc nghiên cứu phát triển ứng dụng kết hợp tốt với phần mềm, như Apple hay BB cho phép họ bán sản phẩm giá tốt hơn là đương nhiên. S3 hay Note 2 mình đều dùng cả, dù chỉ là thử. Chính bạn mình dùng S3 còn nói, Android bây giờ phải RAM 2GB thì chạy mới "ngon".

Sự thật đúng là có nhiều người Việt mình mua máy vì iPhone đắt tiền, đẹp - chính bạn cũng công nhận điều này, dùng để khoe - nhưng một ít thôi bạn ạ! Nhưng không phải là tất cả. Cái quan trọng nó là một cái điện thoại, smartphone đúng nghĩa, chú không phải một chiếc dép dán lên mặt khi gọi điện Nói mua iPhone để khoe chắc cũng không ít người mua Galaxy S3 cũng làm tương tự đâu Smile

Mình đồng ý Android có tính mở, để cho bạn có thể khám phá nhiều hơn. Nhưng bạn nghĩ xem, tính ổn định cao không? Bạn mua điện thoại về dùng hay vọc Smile Được mấy người như bạn chứ?

Mình đồng ý với bạn Apple đã mất cái hồn của một ông vua khi thủ lĩnh tinh thần của họ không còn nữa!

Minh Tuấn  250

Apple rất hay khi đánh cược vào sản phẩm của mình khi ra đời iPhone, ai dám chắc nó thành công, chỉ có Stevejob mà thôi.
Nhưng bạn có thấy rằng trong cty bây giờ, ai cũng xài iPhone, vì đồng nghiệp có thì mình cũng phải có để cho xứng tầm. Thật ngạc nhiên là trong một văn phòng ở tphcm thì tôi thấy ai ai cũng xài iPhone, kể cả cô thư ký. Vậy thì các hãng khác cạnh tranh thế nào khi mọi người ai cũng có suy nghĩ đó. "nhưng một ít thôi bạn ạ" sao bạn biết được nó ít? Trong khi một bài toán đơn giản trên facebook mà biết bao nhiêu người bay vô trả lời sai. Cãi nhau tùm lum.

dragonlance  291

Trả lời cho "VÌ SAO chiếc iPhone làm được điều đó" của bạn ở quá khứ là vì iPhone là thiết bị rất sáng tạo, còn ở hiện tại là vì "thương hiệu". iOS tuy hiệu suất tốt hơn Android nhưng liệu như thế đã đủ chưa? iOS mấy năm gần đây không thay dổi nhiều gây ra tác động xấu hay tốt? Hiệu suất chỉ là 1 khía cạnh của hdh thôi. Mình không quan tâm hãng nào copy hãng nào cả vì mình rất thích quan điểm "Bắt chước và làm được tốt hơn" nên rất ủng hộ Apple tích hợp các điểm tốt của android vào (và đã có rồi đấy, như notification dropdown chẳng hạn). Mình chẳng là fan hay anti-fan của hãng nào cả, mà là fan của chiếc điện thoại mà theo mình là tốt nhất của năm, năm ngoái là fan của S3, nửa năm nay là fan của HTC One và có thể cuối năm nay là iPhone 5S/6, đó là nếu như Apple thật sự gây ấn tượng với chiếc điện thoại mới này.

Nguyễn Triết Học  953

Thương hiệu + Giá trị thực của sản phẩm của Apple nữa chứ! Bản đồ trên iOS chỉ là một Ứng dụng mà thôi. Ứng dụng có thể hoàn thiện theo thời gian. Tuy nhiên, mình thấy rõ là trong sự phát triển ồ ạt của WP, BB, hay Android, thì đúng là iOS đang chững lại thật!

Minh Tuấn  250

Nếu mình không để cập đến Samsung. Vậy bạn hãy xem các hãng khác đang cố gắng bao nhiêu? Họ cố gắng từng ngày đấy bạn. Android là của Google. Bạn hãy xem google đã thay đổi cuộc sống chúng ta như thế nào? Lịch sử hình thành Google ra sao? Đó là những giá trị cốt lõi mà bạn đừng bao giờ xem Apple là số 1.

Nguyễn Triết Học  953

Vậy bạn nghĩ Google là số 1 à? Nếu như Android không miễn phí? Bạn nghĩ nó đi tới đâu?

Minh Tuấn  250

Android sẽ là miễn phí. Đó là phong cách của Google.

Minh Tuấn  250

Bạn này nói chuyện thật nực cười, những tính năng được trang bị nhiều thật đấy. Nhưng lúc nào bạn cần đến nó thì bật lên. Ai bảo bạn bật hết tất cả tính năng lên rồi nói vậy. Có thể lúc này bạn k cần tính năng đó, nhưng biết đâu một ngày nào đó bạn cần. Quan điểm là có còn hơn không. Tại sao nta đi mua galaxy là fan apple lại la làng lên. Ảnh hưởng gì ah, việc đó làm bạn ngủ k ngon. Bạn thích iPhone thì cứ mua mà dùng. Tôi thấy galaxy phù hợp với túi tiền và tính năng, nhu cầu tôi cần. Cách sử dụng cũng phù hợp với tôi. Vậy thì tôi mua.

Nguyễn Triết Học  953

Thích thì cứ mua Smile

Phong Tat Tau  169

Apple sắp đi theo con đường của Nokia rồi nếu Apple tạo ra "thế giới phẳng" giao diện tương tự như Window Phone thì đây sẽ là cơ hội cho Android và BB. Hy vọng thế giới phẳng này cực kỳ độc đáo để Apple toả sáng.

Tro Choi Vui  373

nhờ Android Samsung mới sắp vượt qua

Jack Luu  1

Samsung có mơ mới bằng Apple

Mình chưa bao giờ có đủ tiền để mua một chiếc Iphone để xài, cũng chưa bao giờ có cơ hội sờ hữu bất cứ sản phẩm nào khác của Apple. Nhưng mình khẳng định một điều hàng sản xuất bởi Apple chắc chắn tốt hơn bất cứ hãng công nghệ nào khác. Từ hệ điều hành đến phần cứng và đến vẻ đẹp bề ngoài. Sản phẩm Apple mắc thật đấy, nhưng nó xứng đáng. Vào đọc báo công nghệ đa phần là dân công nghệ, nhưng hỏi thật bạn là dân công nghệ, bạn có bao giờ đứng dưới góc nhìn của chị bạn, của em gái bạn, của người anh trai bạn không đam mê công nghệ như bạn không? Đâu phải ai cũng gặp điện thoại, hay máy tính là vọc, là mò như bạn, đâu phải ai gặp điện thoại sờ sờ 1 tí là rành như bạn.
Nếu đem ra so sánh bạn nghĩ Android hơn iOS ở điểm nào? Ở cái giao diện mặt định xấu tệ, icons thấy ớn, ở cái Play store chỉ cần mở lên là thấy toàn ứng dụng tào lao như xem phim 3x, rồi hot girl này nó gì đó. Trong khi các ứng dụng mình cần tìm, kiếm mãi không ra, mấy cái top apps của play store cũng toàn mấy ứng dụng rác rưởi như vậy... Trong khi Apps Store của Apple thì sao? Itunes Store của Apple thì sao? ai cũng chê nó mắc chứ có trải nghiệm lần nào chưa mà chê? Đừng chê nếu chưa từng trải nghiệm nhé.
Lúc đầu mình cũng ghét hàng Apple lắm, mình nghĩ cũng giống các bạn bây giờ, ghét vì không biết tại sao. Vì mỗi lần lên đọc báo là nghe họ nổ nầy nọ, rồi chê này nọ. Nhưng có lẽ tôi may mắn vì t học thiết kế nên rất mê tất cả những gì có thiết kế đẹp và ngoại hình bắt mắt. Chính vì vậy dù không có tiền mua một em Macbook hay iMac nhưng mình vẫn cố gắng để có thể tận tay trải nghiệm thế nào là Mac OSX. Mình bắt đầu tìm hiểu Hackintosh và bắt đầu có cơ cơ hội xài 1 sản phẩm Apple thật sự (Mac OSX) và nói thật từ đó đến giờ chưa bao giờ mình ưa Windows và muốn sử dụng Windows thêm một lần nào.
Mình đang xài một em Android, lenovo P700i thôi, nhưng mình thật sự ước sẽ có ngày có cơ sở hữu một chiếc Iphone.

Nguyễn Triết Học  953

So mảng di động thôi. Chứ công ty Samsung thì bá đạo lắm, lắm lĩnh vực ngành nghề đều có mặt của Samsung Smile

Minh Tuấn  250

@Nguyễn Triết Học
Bạn đừng có chế giểu như vậy? Bạn có biết samsung vina chứ? Tuy không bằng ai nhưng họ có thể giỏi hơn bạn đấy.
Nếu bạn được làm việc cho samsung vina thì bạn làm được gì cho samsung.@@
Người việt mình làm cho samsung vina cũng nhiều lắm đấy bạn. Hay chính những người việt như bạn làm cho sản phẩm thiếu chất lượng.

Nguyễn Triết Học  953

Mình chế giễu gì đâu? Mình nói Samsung có nhiều mảng hơn Apple thôi mà?

Mình làm gì cho sản phẩm Samsung thiếu chất lượng? Đừng nói là mình chưa từng dùng sản phẩm của Samsung nhé. Hồi trước mình từng đi bảo hành 1 lô mấy chục cái màn hình LCD của Samsung. Toàn lỗi hư tụ nút Power cảm ứng bạn nhé!

Minh Tuấn  250

Các cty lập trung tâm bảo hành làm gì? Chắc chắn sẽ có sp lỗi. cty nào mà k có sp lổi. Nếu so sánh thì phải so qua tỉ lệ giữa số bán và số lổi. Vậy mới khách quan. Lúc đó hãng sẽ tự biết sp của mình thế nào.

Mội số lại đi dìm hàng, ra sp mới chưa đón nhận trãi nghiệm thế nào. Toàn bay ra phán.

Nguyễn Triết Học  953

Xin mời đọc báo

Mời bạn đọc them http://bit.ly/12A2Lr7http://bit.ly/16Y5l0R để hiểu rõ hơn!

Minh Tuấn  250

Chính xác rồi đó. Thằng nào cũng lổi cả thôi. Tại sao 2 cái như nhau mà cái này bị mà cái kia lại không?

Minh Tuấn  250

@@ Em lại phán nữa rồi. Sao em dám khẳng định. IOS và Adnroid là của 2 công ty Hoa Kỳ đấy. Apple và Google đều là của Hoa kỳ. Đứng vị trí số 1 và số 2 giá trị toàn cầu. Thế giới luôn thay đổi, nên em đừng có khẳng định gì cả. Có những cái IOS copy của android và ngược lại cũng vậy.
Apple và Samsung là khác nhau. Apple nhắm vào người dùng cao cấp. Còn samsung thì tất cả mọi người thì đều có thể phục vụ.
Linh kiện samsung có thể nằm trong những sản phẩm điện tử em đang sở hữu đó. Tháo ra và nhìn bo mạch, biết đâu em nhìn thấy dòng chữ Samsung.

PS : Bây giờ thằng bạn em giỏi hơn em, nhưng biết đâu sau này em giỏi hơn nó thì sao? Không gì là không thể.
Còn cái vụ tìm không ra App thì do em gà thôi chứ nói ai