Nổ, nhảm nhí, thậm chí hoang tưởng. Đó những gì ở tiêu đề một bài viết trên báo Doanh Nhân về ba chàng trai sáng lập website tìm kiếm Cốc Cốc, những người tuyên bố sẽ cạnh tranh với “gã khổng lồ” Google, kèm dấu chấm hỏi.

Mấy hôm trước giám đốc của một công ty công nghệ có tiếng trên thị trường và là đối tác của Google tại Việt Nam cho biết, anh thực sự “choáng” khi đại diện của Cốc Cốc gọi, mời anh sang làm... nhân viên bán hàng. Nhiều nhân viên giỏi của anh cũng nhận được lời mời từ Cốc Cốc.

Ba cựu sinh viên Nga và cỗ máy tìm kiếm Việt

“Tôi không tin lắm về việc Cốc Cốc có thể thắng được Google, nhưng có vẻ như họ đang có rất nhiều tiền và rất “hăng máu” tham gia cuộc chơi”, vị giám đốc nọ nhận xét. Theo đánh giá của anh, việc đại diện Cốc Cốc dám bốc máy gọi, mời giám đốc một số công ty công nghệ có tiếng về làm vị trí bán hàng bình thường, cho thấy họ khá tự tin về tiềm lực tài chính.

Với những người trong ngành thì đây là điều thật sự bất ngờ, bởi phần lớn các khởi nghiệp của Việt Nam đều gặp phải khó khăn lớn về vốn, họ thường phải gõ cửa khắp nơi để có được tiền tài trợ. Một câu hỏi được đặt ra: Những người sáng lập ra Cốc Cốc là những đại gia lắm tiền nhiều của hay họ có một nhà đầu tư hùng mạnh phía sau?

Cuộc gặp gỡ với 3 chàng trai sáng lập ra Cốc Cốc (Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Thanh và Nguyễn Đức Ngọc đã đưa ra đáp án: họ chỉ là 3 cựu sinh viên du học ở Nga về và có cùng một ước mơ xây dựng “cỗ máy tìm kiếm” made in Vietnam. Mọi chuyện đều bắt đầu từ cuộc gặp gỡ tình cờ trong kí túc xá của trường Đại học tổng hợp Mátxcơva (Nga) khi cả ba học cùng một khóa. Có chung niềm đam mê, sở thích, nên đến năm cuối của đại học, cả ba quyết định đầu quân cho công ty công nghệ Nigma.ru của Nga.

Năm 2008, họ về Việt Nam tìm hiểu thị trường tìm kiếm tại Việt Nam và lên kế hoạch thuyết phục các nhà đầu tư rằng, đây là thị trường rất tiềm năng. Trong quãng thời gian học tập tại Nga, các nhà sáng lập của Cốc Cốc đã phát hiện ra rằng, chất lượng tìm kiếm của Google phiên bản tiếng Việt không tốt bằng tiếng Nga. Tuy thế, người dân Nga chủ yếu vẫn sử dụng trang tìm kiếm trong nước như Yandex. Không có lí do gì mà người Việt lại không có một trang thay thế Google trên chính sân nhà! Lập luận này thôi thúc họ đi đến quyết định xây dựng trang tìm kiếm Cốc Cốc.

Sau hai năm tìm kiếm, thuyết phục, giữa năm 2010, họ nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ một quỹ đầu tư mạo hiểm. Danh tính của quỹ này đến nay vẫn còn là một ẩn số, nhưng Nguyễn Thanh Bình khẳng định, 15 triệu USD tiền đầu tư của họ hoàn toàn là một con số thực. “Cách đây 1 năm, khi wada.com chính thức ra mắt thì chi phí đầu tư đã lên tới 10 triệu USD. Riêng đối với Cốc Cốc, chi phí để đặt máy chủ, trả lương nhân viên cao… nên con số 15 triệu USD cho hai năm qua không có gì là ảo”, anh lí giải.

Đối với Cốc Cốc, chi phí để đặt máy chủ, trả lương nhân viên cao… nên con số 15 triệu USD cho hai năm qua không có gì là ảo.

Nguyễn Thanh Bình, đồng sáng lập Cốc Cốc

Nguyễn Thanh Bình cho biết, khi khởi nghiệp cách đây hai năm, công ty chỉ có 3 người sáng lập. Ở thời điểm đó, Cốc Cốc chưa có tên tuổi, lại chưa chứng minh được thực lực của mình nên việc tuyển dụng, mời người tài gặp rất nhiều khó khăn. “Chúng tôi từng mời 3 ứng viên đến để tuyển dụng vào 1 ngày, nhưng đáng tiếc là không có ai đến cả”, anh nhớ lại.

Sau bài học đầu tiên đó, các sáng lập viên của Cốc Cốc buộc phải thay đổi hướng tuyển dụng: Mời bạn bè, những người có cùng chí hướng về làm việc, từ đó “tạo hiệu ứng lan tỏa”. Nhờ vậy, đến nay Cốc Cốc đã có khoảng 300 nhân sự, trong đó có nhiều kĩ sư là những lập trình viên giỏi từng làm việc cho Facebook, Google… hai năm qua, nguồn lực của Cốc Cốc chỉ dành để xây dựng cỗ máy tìm kiếm. Cái tên Cốc Cốc mới trở thành điểm nóng cách đây một tháng khi họ ra mắt trang tìm kiếm CocCoc.com.

Hoài bão, ước mơ có đủ làm nên nghiệp lớn?

Con đường mà những chàng trai sáng lập của Cốc Cốc đang theo đuổi là xây dựng bộ máy tìm kiếm tương tự như Google và tất nhiên tham vọng của họ là có thể dần thay đổi thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm của người Việt. Ngoài tiền của nhà đầu tư, thứ duy nhất mà các chàng trai Cốc Cốc đang sở hữu - như họ nói - là lòng nhiệt huyết và đam mê công nghệ của tuổi trẻ. Nhưng chỉ có vậy, liệu họ có đưa được Cốc Cốc tiến sâu vào thị trường tìm kiếm tại Việt Nam và được đông đảo cộng đồng mạng sử dụng?

Câu trả lời của hầu hết những người am hiểu thị trường là: “Không thể”, bởi Google hiện đang nắm giữ tới 95% thị trường tìm kiếm tại Việt Nam. Thậm chí có người còn giễu cợt rằng, có hai cách để Cốc Cốc có thể phát triển tại Việt Nam. Một là Google đóng cửa (giống như Facebook chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ khi Yahoo!360 đóng cửa). Hai là Chính phủ chặn Google. Nhưng xác suất xảy ra 2 khả năng trên là rất ít.

Trước Cốc Cốc, Xalo hay Timnhanh đã sớm phải đầu hàng. Năm năm trước, Nguyễn Xuân Tài, Giám đốc dịch vụ Tìm kiếm của Socbay cũng đã “tuyên chiến” với Google. Theo tạp chí Forbes, mặc dù chưa có lợi nhuận, nhưng Tài và các nhà đầu tư mạo hiểm cho rằng, họ sẽ đạt đến điểm hòa vốn trong vòng 3 năm khi tập trung vào lĩnh vực tìm kiếm trên di động - lĩnh vực mà Google chưa thể thống trị tại thị trường Việt Nam.

Với lập luận đó, Nguyễn Xuân Tài đã từ chối đề nghị mua lại của Google và cho rằng, đại gia này mới chỉ đưa ra mức giá bằng một nửa giá trị thực của Socbay. Rút cuộc, Google chẳng cần mua lại Socbay mà vẫn có thể chiếm lĩnh gần như trọn vẹn thị trường tìm kiếm tại Việt Nam. Còn Socbay dù vẫn trung thành với dịch vụ tìm kiếm, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, thời vàng son của họ đã qua.

Được nhắc nhở về bài học của người đi trước, sáng lập viên của Cốc Cốc, Nguyễn Đức Ngọc cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thất bại của các công ty trên là do họ chưa sẵn sàng về mặt tài chính để phát triển cỗ máy tìm kiếm lâu dài, đội ngũ nhân lực vào thời điểm đó còn hạn chế về trình độ kĩ thuật… Rồi anh tự tin khẳng định, Cốc Cốc đáp ứng được cả hai yếu tố đó. Mặc dù vậy, Ngọc thẳng thắn thừa nhận, nhược điểm của Cốc Cốc là tốc độ vẫn còn chậm và sẽ mất một thời gian nữa để hoàn thiện.

Mọi nhận định hay dự đoán vào thời điểm này đều quá sớm. Nhưng có một điều các nhà sáng lập Cốc Cốc khẳng định dứt khoát: nếu thành công và được Google trả giá cao thì họ cũng sẽ không bao giờ “bán mình” cho Google. họ muốn giữ một website tìm kiếm thuần Việt, giống như thương hiệu dầu gội đầu Mỹ Hảo. Thay vì châm biếm, tại sao người tiêu dùng không tạo cho những người trẻ ấy cơ hội thử sức?

Theo Doanh Nhân



Bình luận

  • TTCN (13)
Nguyễn Tấn Cường  37

Vạn sự khởi đầu nan

Vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản Rolling On The Floor
Đùa thế chứ đừng nản nhé, hi vọng có kỳ tích Big Grin
Mặc dù dùng google để search Tongue

Minh Tuấn  250

Tại sao VN mình cứ thích nổ nhỉ. Cứ làm tốt đi, rồi ai thấy hay thì dùng. Google đó. Mình biết từ năm 2004. Thấy hay thì dùng thôi. Đằng này chưa chứng tỏ được mình tốt hơn Google mà đã tuyên chiến rồi. Hiếu chiến dữ.

Hải Nam  30903

Cốc Cốc họ có tiền thì cứ PR, tuy nhiên cũng không nên dùng phí quá. Liên tưởng đến bài về FPT article/47824 của Nguyễn Thanh Nam.

Mai Văn Tân  370

Để một thời gian nữa thế xem thế nào!

Nguyễn Triết Học  953

Thấy hướng đi của Cốc Cốc ổn. Thay vì "nói miệng" - họ đã dùng chính sản phẩm của Google - dự án Chrominium để tạo ra sản phẩm Cờ Rôm +, cạnh tranh với Google Chrome - thu hút, lôi kéo khách hàng sử dụng. Giao diện thuần việt, tích hợp danh bạ. Thật sự rất hay. Điều mà La Bàn đi trước nhưng chưa làm được! Cốc Cốc đã tạo được một số điểm mà những đàn anh trong lĩnh vực tìm kiếm Việt chưa làm được.
Người ta nói. Có tiền làm gì mà không được, tay không bắt giặc mới khó. Không phục các anh khởi sự với nguồn tài chính khá ổn nhưng thu hút được đầu tư cao thì thật là tuyệt. Phải không? Xét về mặt tự hào hàng Việt, chúc Cốc Cốc thành công!

Minh Tuấn  250

Họ hay đấy, nhưng chắc là hay hơn Google k?
Dùng câu tuyên chiến Google để pr mình chăng?
coccoc hiếu chiến dữ quá.

Cộng đồng người việt làm cho Google cũng rất nhiều đấy.

Nguyễn Triết Học  953

Đúng là có hiếu chiến thật. Không giống phong cách người Việt Smile

tinhphong  41

Phải tự hào mới đúng

Mấy tg nhà báo Việt thì suốt ngày bợ đít mấy tg lớn chứ có biết suy nghĩ gì đâu mà viết. Vậy hồi Google ra đời chắc cũng "nổ và hoang tưởng" hả, lúc đó Google chẳng là cái đinh gì so với Yahoo và Microsoft cả. Người Việt cứ mang tư tưởng vậy nên chả có sp nào ra hồn, toàn đi code mướn cho tụi nước ngoài, rồi tự hào là nước gia công phần mềm lớn nhất TG .

Minh Tuấn  250

Google có nổ và hoang tưởng chổ nào zậy bạn? Google chẵng nói tiếng nào hết. Việt nam mình tự động dùng thôi.

tinhphong  41

vậy bạn biết người Việt xài Google từ bao h, mình đang nói là lúc Goolgle ra đời. Bạn biết lúc đó người ta chỉ nghĩ Yahoo là số 1 thôi chứ chẳng biết Google là ai đâu.

Lê Minh Trung  64

Mình Add vô FF dùng tốt mà, trang hiển thị thuần tiếng việt không quảng cáo, hình như vẫn còn tìm ngữ nghĩa tiếng việt chưa thất có tác dụng(ý mình nói tìm những từ đồng nghĩa ấy) vì đã là ngôn ngữ tiếng mẹ để thì các từ đồng nghĩa mới hứng thú.

Đặng Tuấn Tú  2

Sử dụng Coccoc để tìm các lỗi lập trình tôi thấy chưa bằng Google. Nếu cải thiện được thì quá tốt. Còn trình duyệt cờ rôm+ tôi thấy quá ổn đặc biệt là chức năng down nhạc từ zing, nhaccuatui hay go music

anhchangdeptrai  1

thất bại hay ko nhìn vào là biết.........

kiểu này thằng ngu nó nhìn vào nó cũng biết là thất bại,lý do gì mọi người lại dùng 1 sản phẩm "cùi" thay thế 1 sản phẫm tốt đã trở thành thói quen bao nhiêu lâu nay chứ? ở việt nam giờ làm "tìm kiếm"là ko khả thi,dù cho đó là công ty nào làm đi nữa thì cũng thua,thử lên google tìm thử sau đó lên coccoc và wada tìm thử xem bên nào thông tin nhiều và chuẩn xác hơn.thậm chí yahoo cũng ko thể có thông tin chuẩn bằng gg