Các tin tặc Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống của Google cách đây vài năm đã truy cập cơ sở dữ liệu bí mật về các mục tiêu phản gián của Mỹ, theo tiết lộ của các quan chức Mỹ.

Tờ Washington Post hôm 21/5 cho hay vụ xâm nhập dường như có mục đích dò tìm thông tin về nhân dạng của những điệp viên Trung Quốc hoạt động tại Mỹ, những người có thể bị các cơ quan thực thi luật Mỹ theo dõi.

Hiện chưa rõ các tin tặc đã thu giữ được bao nhiêu thông tin. Tuy nhiên, các cựu quan chức Mỹ am tường vụ việc cho hay người Trung Quốc có thể nắm giữ những thông tin tình báo giá trị.

Cơ sở dữ liệu bị truy cập bao gồm thông tin về các trát tòa phê chuẩn việc theo dõi các điệp viên thông qua Google. Các trát tòa này có thể gợi ý về cuộc điều tra nhắm vào các điệp viên Trung Quốc, vốn duy trì tài khoản email thông qua dịch vụ Gmail của Google.

“Việc biết mình là đối tượng điều tra sẽ cho phép họ tiến hành các bước tiêu hủy thông tin, đưa người ra khỏi nước Mỹ”, một cựu quan chức Mỹ nói với tờ Washington Post.

Quan chức này nói Trung Quốc cũng có thể tìm cách đánh lừa tình báo Mỹ bằng cách để lại các thông tin giả hoặc gây nhiễu.

Mặc dù Google từng tiết lộ vụ xâm nhập của các tin tặc Trung Quốc vào năm 2010, hãng này không đề cập đến việc cơ sở dữ liệu có chứa các trát tòa. Vụ xâm nhập khiến Washington hết sức lo lắng và châm ngòi cho vụ cãi vã giữa Google và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về việc liệu FBI có thể tiếp cận những thông tin kĩ thuật và thông tin khác về vụ xâm nhập hay không.

Cả Google và FBI đều từ chối bình luận về bài báo của tờ Washington Post.

Vào tháng trước, một lãnh đạo cao cấp của hãng Microsoft tiết lộ các tin tặc Trung Quốc đã nhắm đến máy chủ của họ trong cùng thời điểm hệ thống của Google bị xâm nhập.

Ông này cho hay Microsoft đã kết luận người đứng sau vụ xâm nhập muốn tìm kiếm thông tin về chủ nhân những tài khoản bị các cơ quan an ninh quốc gia và thực thi luật Mỹ ngầm theo dõi.

Theo Thanh Niên Online



Bình luận

  • TTCN (0)